(vhds.baothanhhoa.vn) - Bánh khoái nồi rang khác biệt từ nguyên liệu, cách chế biến đến hương vị đã trở thành một nét ẩm thực của TP Thanh Hoá.

Bánh khoái nồi rang

Bánh khoái nồi rang khác biệt từ nguyên liệu, cách chế biến đến hương vị đã trở thành một nét ẩm thực của TP Thanh Hoá.

Bánh khoái nồi rang

(Ảnh: Nguồn Internet)

Bánh khoái nồi rang có mặt ở nhiều hàng quán của thị xã Thanh Hóa trước (nay là TP Thanh Hóa). Nhưng ngon có tiếng chỉ có bánh khoai nồi rang ở tiệm Phúc Nguyên, đầu phố Hàng Đồng. Nằm ở vị trí đông đúc người qua lại, quán tu hút đông thực khách gần xa.

Bột làm bánh được làm từ gạo tẻ xay dối để giữ lấy lớp áo, sau đó ngâm với nước sao cho vừa độ, tránh chua quá bánh sẽ nát không thơm, không giữ được độ dẻo. Thứ nữa là nhân bánh. Nhân bánh bao giờ cũng có tôm tươi, thịt ba chỉ, trứng rán, hành hoa và rau mùi ta. Tôm tươi đem đồ, bóc vỏ, thịt luộc chín tới, trứng tráng, cả ba đem thái chỉ. Hành hoa và rau mùi thái nhỏ, đem tra tiêu bắc rồi trộn với hành củ đập dập. Nhân bánh khoái thông thường ở một số vùng quê có khi chỉ là tép tươi, hành củ, đôi khi còn trộn lẫn với su hào thái sợi.

Cách đúc bánh cũng cầu kỳ chẳng kém khâu chuẩn bị nguyên liệu. Người làm bánh khéo léo loe mỡ lợn khắp mặt nồi, nhanh tay múc muỗng bột tráng đều, rắc 5 thứ nhân trên mặt bánh, rồi lại dùng muỗng loe đều một lớp bột lên trên. Khi bánh bắt đầu se mặt dưới thì lật lại để bánh chín đều hai bên.

Chiếc bánh khoái làm xong tròn đều, mỡ màng được ăn cùng rau sống, chấm cùng nước mắm được pha vừa miệng.

Ngày nay, ở một số con phố của TP Thanh Hoá, người dân vẫn bán món bánh khoái nồi rang. Hương vị riêng khó lẫn của món ăn giản dị này cũng chính là một nét ẩm thực của mảnh đất Hạc Thành.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]