(vhds.baothanhhoa.vn) - Vào mùa mưa, nước từ đầu nguồn đổ về mang theo phù sa là lúc cá chình xuất hiện - mùa cá chình tìm bạn tình. Nơi thượng nguồn sông Mã, sông Chu, sông Yên, sông Hoạt thường mới có cá chình. Các cửa sông lạch Trường, lạch Hới, lạch Ghép, lạch Sung, lạch Bạng mùa nước mới đổ về cũng xuất hiện cá chình.

Cá chình, món nào cũng ngon

Vào mùa mưa, nước từ đầu nguồn đổ về mang theo phù sa là lúc cá chình xuất hiện - mùa cá chình tìm bạn tình. Nơi thượng nguồn sông Mã, sông Chu, sông Yên, sông Hoạt thường mới có cá chình. Các cửa sông lạch Trường, lạch Hới, lạch Ghép, lạch Sung, lạch Bạng mùa nước mới đổ về cũng xuất hiện cá chình.

Cá chình, món nào cũng ngon

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Cá chình có thân hình tròn lẵn, con trung bình bằng cán liềm, có con to bằng cổ tay, thân dài chừng 40 - 50 cm. Cá chình có hình thể giống loài nhệch nhưng thân ngắn và to hơn. Cá chình thường có màu đen, là loài có nhiều đạm, nổi tiếng về sự bổ dưỡng, thịt béo thơm và lành. Cá chình được xem là loài cá quý hiếm và có tác dụng tráng dương bổ thận.

Cá chình bắt được nhờ đăng, đó, câu hoặc đánh lưới nơi thượng nguồn hoặc các cửa sông, cửa lạch. Cá chình rất khỏe và sống lâu, có thể nhốt trong bể đến nửa tháng. Cá chình quý hiếm nên trở thành món hàng đặc sản, có giá trị cao trong các khách sạn, nhà hàng.

Cá chình chế biến dạng nào cũng ngon, cái ngon ngọt tự thân cá chình mà có không cần vay mượn, chút gia vị hoặc cách nấu chỉ là sự đổi vị theo yêu cầu của khách mà thôi.

Món cá chình nướng lá chanh xem ra được dân nhậu khoái hơn cả. Cá chình làm sạch, không được rửa nước lạnh, đem cắt thành khoanh tròn dày độ 1 cm cho vào âu sành ướp với hành củ, nước mắm, nước nghệ đặc, tiêu bắc, bột canh. Dùng thanh tre hoặc thanh sắt nhọn, cứ một khoanh cá lại kèm một lá chanh xiên thành từng xâu. Than hoa đỏ rực hơ lên quạt cho đều, xoay trở cho khéo, thịt cá se lại săn chắc, loang loáng lớp mỡ béo thơm ngậy.

Còn món cá chình tiềm thuốc Bắc thơm ngon và bổ nhất hạng. Cá chình làm sạch, chặt khúc cỡ hai đốt ngón tay, đem tiềm với một số vị thuốc Bắc như thảo quả, ý dĩ, đại táo, nấm mèo. Cũng có thể tiềm cùng gà ác (gà nhỏ lông đen như loài quạ) hoặc rùa vàng dùng cho người yếu gầy, cơ thể suy nhược. Mỗi tuần chỉ nên ăn một lần vào lúc khỏe mới hấp thụ hết được.

Cá chình nấu dưa chua là món ăn ngon đến thụt lưỡi. Thịt cá đã làm sạch đem ướp với nước nghệ đặc, gừng, tỏi, mỳ chính, tiêu bắc, đem hấp với dưa chua thì hòa điệu tuyệt vời. Các vị rau thì là tươi, rau ngổ ăn cùng sẽ nâng hương vị lên đến độ tuyệt đỉnh khoái khẩu.

Cặm cụi, dốc sức làm cả tuần, cả tháng đem đổi đồng lương ăn vài ba bữa cá chình cũng thấy đáng.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]