(vhds.baothanhhoa.vn) - Với lượng cá dồi dào, sẵn có, giá cả lại hợp lý, nên cá đối đang trở thành món ăn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Cá đối sốt cà chua cơm mấy cũng vừa

Với lượng cá dồi dào, sẵn có, giá cả lại hợp lý, nên cá đối đang trở thành món ăn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Cá đối sốt cà chua cơm mấy cũng vừa

(Ảnh: Hữu Ngôn)

Các vùng cửa sông, cửa lạch thuộc các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia là địa bàn cá đối sinh sống. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loài phù du, lại sống trên tầng nước mặt nên cho thịt trắng và thơm ngon.

Ưu điểm vượt trội đó là cá đối có thịt trắng tinh, độ dai vừa phải, ít tanh, vị ngọt béo, nên khi chế biến các món ăn sẽ giúp cho thức ăn trở nên thật tròn vị. Thú vị là trứng của cá đối còn có vị bùi bùi, béo béo đưa lại cảm giác lạ miệng và hấp dẫn mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng.

Công bố của các nhà khoa học cho biết cá đối là một trong những loại cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người. Cụ thể như trong 100 g thịt cá đối có thể cung cấp được 11 kcal cho cơ thể, cùng 76 g nước, 3,3 g lipid, 224 mg phốt pho, 19,5 g protid, 21 mg canxi... Nhiều chuyên gia thực phẩm đánh giá cao về chất protid có trong thịt cá đối vì nó chứa nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể. Những người bị bệnh tim mạch, bệnh béo phì ăn cá đối có lợi cho sức khỏe bới cá đối cung cấp lượng a xít béo không no, không gây hại. Dưỡng chất lipid có trong thịt cá còn có tác dụng không làm tăng cholesterol ở trong máu nên giảm thiểu được việc bị bệnh xơ vữa động mạch.

Kinh nghiệm cho hay việc ăn cá đối đều đặn còn giúp con người chữa được một số bệnh có liên quan đến hệ tiêu hóa như bệnh trào ngược dạ dày, ợ chua, ăn uống khó tiêu.

Có thể chế biến được rất nhiều món ăn khác nhau từ cá đối như kho với nghệ tươi, nướng, rán, hấp cách thủy, nấu riêu, nấu cháo. Song ngon và gợi thèm thuồng hấp dẫn hơn cả là món cá đối sốt cà chua.

Cá đối làm sạch rồi rán sơ qua. Hành tím khô phi thơm rồi cho cá cùng nước cà chua đã dầm nhuyễn, cho nước lạnh xâm xấp phần cá cùng muối, nước mắm, mỡ lợn đun nhỏ lửa cho đến khi cá chín kỹ mới bắc ra tra tiêu bắc. Thành phẩm là cá phải còn nguyên con, thịt phải mềm và ngấm đủ gia vị, nước phải sánh, có màu đỏ của cà chua, váng óng của mỡ.

Món cá đối không cao lương mỹ vị, mà dễ làm, dễ nấu, dễ ăn.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]