(vhds.baothanhhoa.vn) - Nem ống là một trong những món ăn đặc sản của huyện miền núi Như Thanh, trước đây thường được người dân Như Thanh làm trong những ngày Tết cổ truyền. Điều đặc biệt làm nên hương vị đặc trưng của món ăn này chính là nguyên liệu tươi ngon và cách đóng gói trong ống luồng, ống tre tươi.

Hương vị đặc sản nem ống Như Thanh

Nem ống là một trong những món ăn đặc sản của huyện miền núi Như Thanh, trước đây thường được người dân Như Thanh làm trong những ngày Tết cổ truyền. Điều đặc biệt làm nên hương vị đặc trưng của món ăn này chính là nguyên liệu tươi ngon và cách đóng gói trong ống luồng, ống tre tươi.

Hương vị đặc sản nem ống Như Thanh

Để làm nên món nem ống thơm bùi, nguyên liệu được lựa chọn phải là thịt lợn mán (lợn đen, lợn cỏ), là giống lợn có thịt thơm, ngon được nuôi tại vùng giáp với Vườn quốc gia Bến En.

Hương vị đặc sản nem ống Như Thanh

Ống luồng để đóng nem được lựa chọn từ những cây luồng bánh tẻ, kích thước không quá to cũng không quá nhỏ. Ống luồng được cắt khúc và làm sạch cẩn thận, chỉ những ống đạt tiêu chuẩn mới được sử dụng để đóng nem ống.

Hương vị đặc sản nem ống Như Thanh

Nem để trong ống luồng sẽ giữ cố định bằng dây mà thường là dây đay để nem được lên men và chín hoàn toàn tự nhiên.

Hương vị đặc sản nem ống Như Thanh

Để nem lên men chuẩn xác nhất, gạo và ngô được chọn lọc kỹ càng rồi đem rang thơm, xay nhỏ làm thính. Gạo phải là loại gạo mới xát. Ngô là ngô nếp nguyên hạt, phơi khô.

Hương vị đặc sản nem ống Như Thanh

Các loại gia vị khác như tỏi, ớt, hạt tiêu cũng được tuyển chọn một cách kỹ càng. Thịt lợn, bì lợn sau khi sơ chế sẽ được ướp với tỏi, ớt, hạt tiêu, mì chính, thính, chút đường, muối hạt rang giã nhỏ. Sau khi nguyên liệu được pha trộn hoàn tất thì được vắt và nén thật chắc để nem khô ráo, sau đó được cân định lượng cẩn thận rồi đóng gói và đưa vào ống luồng.

Hương vị đặc sản nem ống Như Thanh

Nem ống ăn ngon nhất khi vừa chín tới, khoảng 2-3 ngày vào mùa hè và khoảng 4 ngày vào mùa đông sau khi vào ống. Nem khi chín có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2 tuần.

Hương vị đặc sản nem ống Như Thanh

Khi bóc, nem có màu đỏ hồng của thịt ướp thính, thơm mùi tiêu, ớt. Khi thưởng thức, người dùng sẽ ấn tượng bởi sự giòn sần sật của bì lợn, vị chua chua, đậm đà, ngọt thơm của thịt và cay cay của gia vị tiêu, tỏi, ớt, ăn một lần là nhớ mãi.

Hương vị đặc sản nem ống Như Thanh

Tự hào người làm nem ống lâu năm, anh Lê Hữu An, chủ cơ sở sản xuất nem An Cúc, khu phố 2, thị trấn Bến Sung (Như Thanh) chia sẻ: “Vui và hạnh phúc khi sản phẩm nem An Cúc của gia đình tôi vừa được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là sự ghi nhận của cơ quan chức năng về quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng sản phẩm, đồng thời cũng là động lực để tôi và các hộ sản xuất trên địa bàn nỗ lực nâng tầm sản phẩm, gìn giữ và phát triển sản phẩm đặc trưng của quê hương”.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]