(vhds.baothanhhoa.vn) - Có ai còn nhớ món cơm trộn đường, mật? Câu hỏi giữa thời điểm hiện tại với bao nhiêu món ăn để lựa chọn thì có vẻ hơi “lạc lõng”, thế nhưng quả thật là món ăn này được người trẻ 8x,9x một thời yêu thích.

Thức dậy vị giác tuổi thơ (Bài 4): Có ai còn nhớ món cơm trộn đường, mật?

Có ai còn nhớ món cơm trộn đường, mật? Câu hỏi giữa thời điểm hiện tại với bao nhiêu món ăn để lựa chọn thì có vẻ hơi “lạc lõng”, thế nhưng quả thật là món ăn này được người trẻ 8x,9x một thời yêu thích.

Thức dậy vị giác tuổi thơ (Bài 4): Có ai còn nhớ món cơm trộn đường, mật?

Món cơm chan mật mía - món yêu thích một thời của thế hệ 8x,9x ở quê.

Chiều đi làm về, cả nhà quây quần trong bếp nấu cơm, tôi lấy chai mật mía trên tủ bếp để kho cá. Con gái mới đi học về, chạy vào bếp, nhìn mẹ cầm chai mật mía rót vào nồi cá kho, con khẽ khàng: Mẹ nấu món gì đấy?. Mẹ kho cá với mật mía.

- Mật mía còn nấu được với món gì hả mẹ?

- Mật mía có thể kho cá, thịt, chấm bánh chưng, nấu chè và cả ăn được với cơm nữa đấy.

- Úi ăn với cơm á, có ngon không hả mẹ?.

- Con có muốn thử không?. Con gái hào hứng gật đầu.

Tôi lấy chiếc bát nhỏ, xới cơm và lấy chút mật mía chan vào bát cơm. Cô bé cầm chiếc thìa nhỏ, trộn đều bát cơm với mật, đưa lên miệng thử.

- Mẹ ơi, cơm ăn với mật ngọt quá. Tôi tủm tỉm. Đúng rồi, cơm chan mật thơm, ngon và ngọt. Ngày xưa, bằng tuổi con, đi học về mẹ cũng thường lấy cơm chan mật để ăn. Nếu không lấy mật thì còn đổi món bằng đường đấy.

Câu chuyện rôm rả trong gian bếp với con gái bỗng nhiên nhắc tôi nhớ lại những ngày cũng trạc tuổi con. Đi học về, chị em tôi quẳng chiếc cặp lên bàn, rồi lao xuống bếp. Mẹ đã nấu cơm xong, giữa gian bếp nhỏ, nồi cơm nấu nồi gang được hông trên bếp đã chín. Bụng đói réo rắt đòi ăn, tôi lấy bát xới cơm rồi vào tủ bếp lấy can mật mía. Chao ôi, mùi cơm chín thơm, cầm chiếc bát nóng hổi trên tay, rót từng giọt mật sóng sánh vào bát, trộn đều rồi thưởng thức. Khi bụng đói thì tất cả món ăn đều ngon tuyệt, huống chi là cơm dẻo, mật ngọt. Rồi khi không ăn với mật thì món đường trộn cơm cũng là món được ưu tiên nhất những ngày còn bé. Những hạt đường trắng hoặc nâu ăn với cơm nghe lạo xạo rồi cảm nhận từng hạt đường tan chảy trong miệng ngọt ngào. Bao năm rồi, tôi vẫn nhớ mùi khói bếp và những món ăn chỉ có trẻ con hồi ấy mới nghĩ đến.

Thức dậy vị giác tuổi thơ (Bài 4): Có ai còn nhớ món cơm trộn đường, mật?

Không chỉ cơm chan mật mía, cơm trộn với đường cũng là giải pháp cứu đói mỗi lần đi học về của những đứa trẻ 8x,9x một thời. (Ảnh minh hoạ)

Giữa guồng quay của cuộc sống, bồi hồi nhớ lại một thời khốn khó với những món ăn của những đứa trẻ nghèo để thêm trân trọng, yêu thương. Có thể rất nhiều năm về sau, khi đã trưởng thành, không chỉ riêng tôi mà nhiều người vẫn tự hỏi rằng tại sao ngày xưa mình lại có sở thích ăn uống khác thường như vậy. Thế nhưng, món cơm trộn đường hoặc mật vẫn là một món ăn thú vị làm nên ký ức và tuổi thơ, như dòng nước tưới mát tâm hồn của những người con xa quê trưởng thành.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]