(vhds.baothanhhoa.vn) - Giao mùa Xuân - Hè là thời điểm mà các vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh nhất. Trẻ em là đối tượng dễ mắc các loại dịch bệnh do cơ thể trẻ còn yếu ớt, sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Dưới đây là một số dịch bệnh mùa xuân hè, các bậc cha mẹ cần lưu ý để phòng tránh cho trẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một số bệnh dễ gặp ở trẻ khi giao mùa Xuân - Hè

Giao mùa Xuân - Hè là thời điểm mà các vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh nhất. Trẻ em là đối tượng dễ mắc các loại dịch bệnh do cơ thể trẻ còn yếu ớt, sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Dưới đây là một số dịch bệnh mùa xuân hè, các bậc cha mẹ cần lưu ý để phòng tránh cho trẻ.

Thủy đậu

Thời tiết ẩm ướt chính là điều kiện tốt cho nguồn bệnh thủy đậu phát triển và lây lan. Bệnh thủy đậu không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách, các nốt thủy đậu có khả năng bị nhiễm trùng, để lại sẹo và thậm chí còn dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi hay viêm màng não.

Để giúp phòng tránh căn bệnh này, các bà mẹ nên cho con nhỏ đi tiêm phòng bệnh và cách ly người khỏe với người đang bị mắc bệnh trong gia đình. Khi trẻ xuất hiện các nốt nhỏ, tròn mọc khắp cơ thể... cần đưa trẻ đi khám các cơ sở y tế để kịp phát hiện và điều trị.

Bệnh Thủy đậu rất dễ lây lan trong mùa Xuân - Hè. (Ảnh: M.H)

Cúm

Cúm tuy không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều rắc rối như đau đầu, chảy nước mũi, ù tai, ho có đờm... Vậy nên hãy luôn luôn tìm cách giữ ấm cho trẻ, tránh xa những nguồn bệnh và hạn chế tối đa nhất việc tiếp xúc gần gũi với người đang mang bệnh cúm.

Hãy cho trẻ uống nước ấm thường xuyên, tránh đồ lạnh cũng như bổ sung dinh dưỡng cần thiết vào mỗi bừa ăn để tăng cường sức đề kháng.

Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh xảy ra vào mùa mưa ẩm và cũng là một trong những bệnh lý giao mùa nguy hiểm nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Để tránh sốt xuất huyết ta cần phát quang nhà cửa, vườn tược và loại bỏ tất cả các nơi mà muỗi có thể sinh sôi nảy nở. Tiếp đến hãy kiểm tra thân nhiệt cũng như biểu hiện của trẻ để xác định trẻ có đang bị nhiễm virus sốt xuất huyết hay không. Khi trẻ bị bệnh cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám bệnh, tìm cách điều trị hợp lý nhất.

Bệnh tay chân miệng

Trẻ bị bệnh tay chân miệng thường có triệu chứng sốt nhẹ ban đầu, kèm theo đau họng, đau miệng, chảy nước miếng và biếng ăn hơn. Trong miệng trẻ có thể có những vết loét đỏ như lở miệng. Những vết phát ban dạng phỏng nước còn xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối và mông của trẻ. Trường hợp trẻ bị nặng có thể dẫn đến lừ đừ, run các chi, rung giật cơ, nhịp tim mạch nhanh, thở nhanh...

Trẻ bị tay chân miệng cần được đưa đi khám và điều trị kịp thời, tránh để lâu dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong.

Sốt virus

Thời tiết giao mùa mặc dù ấm lên nhưng cũng có những đợt lạnh đột ngột cuối mùa rất thích hợp cho một số loại virus gây bệnh phát triển. Cần phòng tránh cho trẻ tiếp xúc nguồn bệnh như: không tới chỗ đông người, không tiếp xúc nhiều với người bệnh, rửa tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi học hoặc đi chơi ở ngoài về.

Viêm phế quản

Các dấu hiệu nhận biết viêm phế quản thường bắt đầu bằng những cơn ho, họ liên tục, ho có đờm đặc và thở khò khè. Đôi khi trẻ không thể thở được bình thường do mũi đã bị tắc bởi nhầy, và đờm đặc. Nếu phát hiện trẻ đang có những biểu hiện trên thì hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị bệnh.

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm và dị ứng cùng là những loại bệnh lý giao mùa vô cùng phổ biến trong thời tiết nóng ẩm. Vì vậy phải lựa chọn thực phẩm thật tươi ngon dành cho bé, cũng như tránh xa những thực phẩm mà bé dị ứng hay không thích trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Các biện pháp phòng bệnh cho trẻ

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chủ động phòng chống các dịch bệnh giao mùa cần được tư vấn và đưa trẻ đến các cơ sở y tế tiêm vắc xin phòng các loại bệnh như: cúm, thủy đậu, rubela...

Ngoài ra, người dân không nên chủ quan với bệnh do vi rút Zika mà nên phòng tránh muỗi đốt và vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, loăng quăng để giảm thiểu tác nhân gây bệnh.

Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất... cũng giúp tăng cường sức đề kháng, miễn dịch và phòng bệnh tốt hơn.

Lê Huyền (TT Truyền thông GDSK)


Lê Huyền (TT Truyền thông GDSK)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]