(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Bức tranh kinh tế, văn hóa, xã hội đổi thay từng ngày với nhiều gam màu tươi sáng đã hiện hữu trên quê hương Nam Giang (Thọ Xuân) sau hai năm chính thức bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM). Và hơn thế, NTM đã thực sự làm thay đổi đời sống người dân bằng những chính sách, cách làm hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nam Giang: Nhanh đạt chuẩn NTM nhờ cách làm hiệu quả

(VH&ĐS) Bức tranh kinh tế, văn hóa, xã hội đổi thay từng ngày với nhiều gam màu tươi sáng đã hiện hữu trên quê hương Nam Giang (Thọ Xuân) sau hai năm chính thức bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM). Và hơn thế, NTM đã thực sự làm thay đổi đời sống người dân bằng những chính sách, cách làm hiệu quả.

Bắt đầu từ những “bài toán khó”

Cách trung tâm huyện Thọ Xuân 4 km về phía đông nam, Nam Giang được biết đến là địa phương có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển kinh tế với nhiều ngành nghề khác nhau. Tuy vậy, với gần 400 ha đất nông nghiệp, chiếm 72,9% tổng diện tích đất của xã thì nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế của người dân. Năm 2014, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Giang đã xác định: phải bắt đầu từ những cái khó! Và ở đây, chính là những cái khó ở một xã thuần nông.

Cùng ra tham quan cánh đồng Ngâu ngày nào thường xuyên bị ngập lụt phải bỏ hoang hóa, giờ đây là những trang trại với mô hình vườn ao chuồng kết hợp được đầu tư cơ bản và đã đi vào hoạt động hiệu quả.

Đến thăm trang trại tổng hợp của bác Lê Viết Ninh trên cánh đồng Ngâu, với hệ thống chuồng chăn nuôi lợn, dê, gà được đầu tư hiện đại, kết hợp với ao thả cá và bên trên là vườn cây ăn quả được chăm sóc cẩn thận, chờ ngày thu hoạch. Giới thiệu về trang trại nhà mình, bác Ninh cho biết: đầu năm 2015, gia đình bác chính thức đầu tư vào mô hình trang trại. Với 6ha đất được giao quyền sử dụng 30 năm và chính quyền địa phương tạo điều kiện để gia đình làm thủ tục vay vốn, đến thời điểm hiện tại, dù mới chỉ hai năm song mô hình kinh tế của gia đình bác đã thu về 30% số vốn 3,6 tỷ đồng ban đầu bỏ ra.

Mô hình trang trại trên cánh đồng Ngâu của gia đình bác Lê Viết Ninh đã và đang phát huy hiệu quả.

Nói về việc chuyển đổi mục đích sản xuất trên cánh đồng Ngâu, Chủ tịch UBND xã Nam Giang Lê Văn Minh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 20ha/40 ha diện tích trên cánh đồng Ngâu được 8 hộ dân đấu thầu, đầu tư vào các mô hình sản xuất, chăn nuôi. Cánh đồng Ngâu cách xa khu dân cư nên mô hình trang trại chăn nuôi của các hộ dân về cơ bản không ảnh hưởng tới môi trường của khu dân cư”.

Cùng với việc giải quyết bài toán cánh đồng Ngâu, thì quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân để từ đó tạo nguồn lực đóng góp của nhân dân, “lấy sức dân để lo cho dân”, “nhân dân là chủ thể trong việc xây dựng NTM” cũng là chủ thể thụ hưởng các giá trị đã xuyên suốt quá trình xây dựng NTM của Nam Giang.

Với lợi thế vị trí địa lý tự nhiên thuận lợi, dân số đông, đặc biệt có tuyến Quốc lộ 47C chạy qua, đây là điều kiện để phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ. Cùng với đó, Nam Giang lại là một trong các trung tâm mua bán, giao lưu hàng hóa của huyện Thọ Xuân. Tận dụng thế mạnh có sẵn, xã đã mở rộng các loại hình kinh doanh sản xuất, dịch vụ và thương mại. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc phát triển các tổ, nhóm xây dựng, cơ khí, mộc dân dụng, thương mại, dịch vụ.

Anh Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc công ty TNHH TNT đóng trên địa bàn xã Nam Giang cho biết: doanh nghiệp của anh chuyên kinh doanh, sản xuất các mặt hàng về tôn. Sản phẩm tôn TNT được ưa thích và sử dụng ở khắp cả nước, năm 2015 đem về doanh thu 56 tỷ cho doanh nghiệp. Cùng với Công ty TNT, hiện tại trên địa bàn xã có tất cả 13 doanh nghiệp và Công ty TNHH kinh doanh (vàng bạc; xăng dầu; đồ gỗ; máy nông nghiệp...), đông đảo các hộ dân kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ... tổng thu nhập trên toàn xã đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Mô hình sản xuất, kinh doanh tôn được đầu tư hiện đại của Công ty TNHH TNT trên địa bàn xã Nam Giang.

Có thể khẳng định, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế trên cơ sở tận dụng lợi thế có sẵn đã thực sự làm thay đổi đời sống người dân Nam Giang trong quá trình xây dựng NTM. Điều đó được thể hiện trên những con số thống kê đầy ấn tượng. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt trên 15% đã nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên 28,73 triệu/năm, giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 4,41%. Từ đó, từng bước làm thay đổi diện mạo NTM của một xã trung tâm huyện.

Cán đích NTM vững chắc

Xác định người dân là trung tâm của NTM, bởi vậy, “lấy dân làm gốc” luôn là tiêu chí xuyên suốt quá trình xây dựng NTM của địa phương. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, địa phương đã có những chính sách kích cầu và khen thưởng khá hiệu quả, khơi dậy được sự chung tay, nỗ lực của người dân.

Song song với tập trung phát triển kinh tế thì việc chăm lo phát triển giáo dục, văn hóa, đời sống tinh thần của người dân cũng được quan tâm, chú trọng. Ngoài nhà văn hóa và khu thể thao của xã được xây mới theo quy định thì 100% các thôn đã có nhà văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH,TT&DL, tạo không gian văn hóa khang trang cho sinh hoạt cộng đồng của người dân. Đến nay với 9/9 làng đạt tiêu chí chuẩn làng văn hóa; 100% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và trên 76% các gia đình tham gia bảo hiểm y tế...

Bên cạnh đó Nam Giang đã dành tới hơn 7,4 tỷ đồng đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục và 80% trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Đó là nền tảng vững chắc để các trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu nằm trong tốp đầu của toàn huyện.

Công sở xã được xây dựng khang trang.

Hai năm chính thức bắt tay vào xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và nỗ lực của nhân dân làm nên những thay đổi thật đáng mừng. Với tổng nguồn kinh phí phục vụ cho xây dựng NTM trên 113 tỷ đồng song điều tự hào hơn với Nam Giang là sau khi cán đích NTM, địa phương hoàn toàn nói không với nợ! Và theo cách nói của lãnh đạo địa phương thì về cơ bản, Nam Giang đã xây dựng thắng lợi NTM một cách an toàn. Trong thực tế nợ đọng xây dựng NTM diễn ra ở hầu khắp các địa phương trên cả nước như hiện nay thì Nam Giang xứng đáng được ghi nhận, biểu dương của chính quyền các cấp và người dân.

Cùng chia sẻ về “bí quyết” xây dựng NTM của địa phương, Chủ tịch xã Lê Văn Minh phấn khởi cho biết: “Phát huy nguồn lực sẵn có, huy động sức dân đúng mức, linh động. Ngoài huy động người dân đóng góp tiền bạc, ngày công thì công tác tuyên truyền được chú trọng để nhân dân hiểu rõ được ý nghĩa của xây dựng NTM, từ đó chủ động chung tay cùng nhau làm thay đổi diện mạo của một xã vốn thuần nông. Khi người dân được đặt vào vị trí trung tâm mọi hoạt động thì chắc chắn người dân sẽ nỗ lực, đoàn kết hết mình để vượt qua mọi khó khăn, đó là tiền đề vững chắc để địa phương phấn đấu hoàn thành mục tiêu xã kiểu mẫu vào năm 2020”.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]