(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến nay, Thanh Hóa đã khống chế tốt dịch bệnh Covid-19 xâm nhập khi chỉ ghi nhận 1 ca mắc trong cộng đồng (bệnh nhân 748). Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh trên thế giới, nâng cao công tác phòng vệ ngành Y tế Thanh Hóa đã khẩn trương bổ sung, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để mở rộng, nâng cao năng lực xét nghiệm trong toàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19 cho cộng đồng

Đến nay, Thanh Hóa đã khống chế tốt dịch bệnh Covid-19 xâm nhập khi chỉ ghi nhận 1 ca mắc trong cộng đồng (bệnh nhân 748). Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh trên thế giới, nâng cao công tác phòng vệ ngành Y tế Thanh Hóa đã khẩn trương bổ sung, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để mở rộng, nâng cao năng lực xét nghiệm trong toàn tỉnh.

Năng lực xét nghiệm Covid-19 của Thanh Hóa được mở rộng và nâng cao.

Tính đến ngày 15/9, Thanh Hóa ghi nhận 26.927 người dân trở về từ vùng dịch phải theo dõi, cách ly y tế và cách ly tại nhà. Trong đó, 24.894 người đã hoàn thành thời gian cách ly, hiện còn 2.033 người được cách ly y tập trung tại Sư đoàn 390 (TX Bỉm Sơn, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng của Trường Đại học Hồng Đức và ở tuyến huyện). Trong đó, tất cả các trường hợp nghi nhiễm, cách ly y tế đều đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả âm tính từ 1-3 lần.

Theo ông Lương Ngọc Trương - Giám đốc CDC Thanh Hóa cho biết: CDC Thanh Hóa đã không ngừng nâng cao năng lực xét nghiệm. Trong làn sóng xâm nhập Covid-19 thứ 2 vừa qua, Thanh Hóa có 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng, có những ngày CDC thực hiện hàng trăm mẫu xét nghiệm Covid-19, đội ngũ kỹ thuật viên làm việc 24/7. Hầu hết những mẫu xét nghiệm này đều là người dân trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương... Các xét nghiệm được thực hiện bằng kỹ thuật Realtime PCR (kỹ thuật sinh học phân tử) cho kết quả chính xác và nhanh chóng.

Kỹ thuật Realtime PCR được CDC Thanh Hóa đưa vào vận hành sử dụng từ cuối tháng 3/2020 với công suất xét nghiệm 400 mẫu/ngày. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh và đáp ứng yêu cầu xét nghiệm khi dịch bệnh bùng phát, CDC Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch nâng cao công suất xét nghiệm, nghiên cứu, đề xuất phương án mở rộng xét nghiệm theo yêu cầu. Đối với các đối tượng được chỉ định xét nghiệm sàng lọc, việc thanh toán xét nghiệm sẽ hỗ trợ từ nguồn quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách của tỉnh.

Ngoài việc nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19 cho CDC Thanh Hóa, ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa đã mở rộng, tăng cường thêm các cơ sở xét nghiệm Covid-19, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo đó, từ tháng 8/2020 bệnh viện đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm Real time RT-PCR để phục vụ việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2, đáp ứng kịp thời nhu cầu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng. Đảm bảo hoạt động xét nghiệm được hiệu quả, an toàn, bệnh viện đã rà soát, sắp xếp lại hoạt động của Khoa Vi sinh, tổ chức phòng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Đồng thời, mời cán bộ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về tập huấn toàn bộ quy trình lấy mẫu, tách chiết mẫu và vận hành hệ thống xét nghiệm theo quy định an toàn sinh học của Bộ Y tế cho đội ngũ làm công tác xét nghiệm. Khoa Vi sinh được bố trí các khu vực riêng biệt và phân luồng một chiều tránh nhiễm chéo cho người dân, gồm: phòng tách chiết ARN, phòng chuẩn bị phản ứng, phòng đặt máy Real-time PCR. Với hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 đạt chuẩn, bệnh viện đã có thể chủ động đối với những trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao. Theo thống kê, đến nay bệnh viện đã xét nghiệm cho trên 20 bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, tất cả các kết quả đều âm tính. Được biết, đa phần các bác sỹ, kỹ thuật viên của khoa đều có thể thực hiện xét nghiệm Covid-19

Ông Hoàng Hữu Trường - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Việc lắp đặt hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 cho phép bệnh viện chủ động trong việc sàng lọc đối tượng nghi nhiễm, tăng cường hệ thống phòng dịch cho bệnh viện. Nâng cao năng lực xét nghiệm, hiện tại bệnh viện đã sắm thêm trang thiết bị máy móc, cụ thể là hệ thống máy tách chiết tự động trong xét nghiệm Covid-19. Như vậy, thời gian thực hiện xét nghiệm Covid-19 sẽ được rút ngắn, đồng thời nâng công suất xét nghiệm của bệnh viện lên khoảng 400 mẫu/ngày. Qua đó phát hiện, sàng lọc nhanh các ca nghi ngờ, hỗ trợ hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]