(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhiều cửa hàng xăng dầu nằm ngay cạnh khu dân cư tiềm ẩn nguy hiểm về an toàn cháy nổ, phòng cháy chữa cháy (PCCC). Cần quản lý chặt chẽ hơn những cây xăng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy nổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất cập trong quản lý cây xăng - dầu (Bài 1): Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

(VH&ĐS) Nhiều cửa hàng xăng dầu nằm ngay cạnh khu dân cư tiềm ẩn nguy hiểm về an toàn cháy nổ, phòng cháy chữa cháy (PCCC). Cần quản lý chặt chẽ hơn những cây xăng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy nổ.

Nguy hiểm rình rập

Đi một vòng quanh TP Thanh Hóa sẽ không khó để bắt gặp những cây xăng dầu nằm ngay sát nhà dân, khu đông dân cư, nhiều người qua lại. Tại cây xăng dầu số 157 đường Trần Phú, TP Thanh Hóa, cây xăng này có diện tích chỉ khoảng 20 - 30m2, nằm ngay sát mặt đường, một mặt được bao bọc kín bởi những ngôi nhà cao tầng. Đó là chưa kể, giờ cao điểm, lượng người mua xăng, người tham gia giao thông qua lại tấp nập nếu xảy ra cháy nổ, hậu quả sẽ khó lường.

Cây xăng dầu số 07, tại số 2 Lê Lai, phường Đông Sơn nằm sát với cổng Trường THPT Lý Thường Kiệt. Vào giờ tan học rất đông học sinh. Trong khi đó, cây xăng này chỉ có một vài bình cứu hỏa sơ sài. Bên trong cây xăng còn có thêm điểm sửa chữa, thay dầu, rửa xe ôtô tuy nhiên công tác PCCC vẫn chưa được chú trọng.

Cây xăng Lai Thành, trên đường Lai Thành, phường Đông Hương, nằm chênh vênh giữa ngã ba đường Lê Thánh Tông, xung quanh dân cư đông đúc. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của nhân viên bán xăng khi để rớt xăng xuống đất nếu không may gặp lửa tàn thuốc lá của người đi đường ngang qua vứt ra... thì có ai bảo đảm không thể xảy ra cháy nổ.

Cửa hàng xăng dầu Hoằng Kim, xã Hoằng Kim huyện Hoằng Hóa đặt ngay sát nhà dân, vi phạm về khoảng cách.

Theo Thông tư 11 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu nêu rõ cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy. Về khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng quy định phải cách nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa là 18m; cách công trình công cộng (trường học, triển lãm quốc gia, bệnh viện, trung tâm thương mại) là 50m, được giảm xuống còn 25 mét (17 mét nếu có hệ thống thu hồi hơi xăng dầu) nếu cửa hàng xăng dầu được trang bị hệ thống chữa cháy cố định hoặc bán cố định.

Khoảng cách đối với công trình dân dụng tính đến chân công trình từ 5-20m, tùy cấp cửa hàng. Khoảng cách an toàn được phép giảm 30% khi cửa hàng có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu. Bên cạnh đó, đường và bãi đỗ xe dành cho xe ra vào mua hàng và nhập hàng phải đảm bảo: Chiều rộng 1 làn xe đi trong bãi đỗ xe không nhỏ hơn 3,5m; đường 2 làn xe đi không nhỏ hơn 6,5m; bãi đỗ xe để xuất, nhập xăng dầu không được phủ bằng vật liệu có nhựa đường. Như vậy, nhiều cây xăng trên địa bàn tỉnh còn vi phạm những quy định của Thông tư 11.

Nguy cơ về cháy nổ

Có mặt tại Cửa hàng xăng dầu Nguyên Vũ (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc), chúng tôi chứng kiến cửa hàng trên không đảm bảo về hệ thống PCCC, biển báo hướng dẫn về PCCC theo quy định và cửa hàng trên không có trong quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu của tỉnh nên chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.

Hiện tại, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh vẫn có nhiều thiếu sót tiềm ẩn nguy cơ về PCCC nhất là đối với những mặt hàng kinh doanh Gas,khí hóa lỏng. Đa phần các cơ sở kinh doanh Gas đều là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tận dụng nhà ở để làm nơi kinh doanh nên giao thông thoát hiểm có nhiều hạn chế. Lực lượng PCCC khó tiếp cận mỗi khi xảy ra cháy nổ, nguồn nước PCCC chủ yếu là sử dụng nguồn nước xung quanh như ao, hồ, sông, suối... Nhiều cơ sở kinh doanh Gas thuộc diện quản lý về PCCC (từ 70kg trở lên) có lối thoát nạn không đảm bảo quy định (do bày bán hàng hóa, sắp xếp vật dụng gây cản trở hành lang thoát hiểm, lấn chiếm lối thoát nạn), không lắp đặt các hệ thống biển báo theo quy định về hộ kinh doanh Gas kết hợp hàng hóa. Nhiều cửa hàng kinh doanh Gas cũng chưa có hệ thống đèn chụp chiếu sáng, hệ thống cầu dao, cầu chì chưa được đặt trong hộp bảo vệ đề phòng việc phát ra tia lửa điện. Đối với các cửa hàng kinh doanh Gas dưới 70 kg các chủ cơ sở chưa đầu tư kinh phí cho việc trang bị, bảo dưỡng phương tiện PCCC, nên chất lượng PCCC còn thiếu và không đảm bảo về PCCC theo quy định.

Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC tỉnh, tính đến hết 12/2016 trên địa bàn toàn tỉnh có 1.331 cơ sở liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng (LPG), trong đó có: 04 kho xăng dầu, 06 trạm chiết nạp LPN, có 465 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 865 cửa hàng kinh doanh gas. Trong đó, Cảnh sát PCCC tỉnh quản lý 1.296 cơ sở cửa hàng kinh doanh xăng, dầu và khí đốt hóa lỏng. Đã kiểm tra được 1.331/1.331 cơ sở, lập biên bản kiểm tra, phát hiện và yêu cầukhắc phục 4.581 sơ hở, thiếu sót về PCCC. Tiến hành lập 53 biên bản vi phạm hành chính, với tổng tiền phạt là 63.300.000 đồng. Hiện tại, toàn tỉnh đã xó́a bỏ 72 cửa hàng xăng dầu do không đảm bảo tiêu chí về cự ly và tiêu chí an toàn cháy nổ, trong đó, có 22 cửa hàng không đảm bảo an toàn cháy nổ...

Lô Giang - Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]