(vhds.baothanhhoa.vn) - Được hổ trợ 2 đàn ong, bệnh binh Trương Quang Ân đã nhân lên được hàng trăm đàn để phát triển kinh tế gia đình. Ông còn truyền nghề nuôi ong cho các nạn nhân da cam, người khuyết tật, giúp họ thoát nghèo.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Được hổ trợ 2 đàn ong, bệnh binh Trương Quang Ân đã nhân lên được hàng trăm đàn để phát triển kinh tế gia đình. Ông còn truyền nghề nuôi ong cho các nạn nhân da cam, người khuyết tật, giúp họ thoát nghèo.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Cách đây 7 năm bệnh binh Trương Quang Ân (75 tuổi, ở xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung) được Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện tài trợ 2 đàn ong để tạo sinh kế. Ngoài kiến thức nuôi ong được cán bộ Hội truyền lại, ông Ân còn đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi. Một năm sau, mỗi đàn ông nhân lên thành 4 đàn, tới nay ông anh đã có hàng trăm đàn ong nuôi lấy mật.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Qua mỗi mùa nuôi ong, ông Ân đã tích lũy kinh nghiệm và dần làm chủ kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa bệnh dịch cho đàn ong của mình. Không chỉ duy trì mỗi năm hơn 100 đàn để lấy mật bán, ông Ân còn có thêm nguồn thu từ việc bán ong giống.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Theo ông Ân, mùa thu hoạch mật ong khoảng từ tháng 3 đến tháng 6. Đây là khoảng thời gian mật ong dồi dào nhất trong năm. Mỗi đợt thu hoạch sẽ cách nhau từ 7-15 ngày. Qua tháng 6, người thu mật nghỉ khai thác để tách và nhân giống đàn ong.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

“Nghề nuôi ong không cần đầu tư nhiều vốn mà chỉ cần nắm được kỹ thuật, tập tính con ong để chăm sóc, nhất là đối với việc phân tách đàn mỗi khi quá đông. Năng suất phụ thuộc từng năm, từng mùa hoa”, ông Ân nói.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Mỗi năm, hơn 100 đàn ong của ông cho thu hoạch được 5-7 tạ mật. Với giá bán 250.000-300.000 đồng/lít, trừ chi phí, ông Ân thu về khoảng 100 triệu đồng/năm.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Mật ong của ông Ân thu hoạch đến đâu có người mua hết đến đó.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Không chỉ chăm lo cho đàn ong của gia đình mình, ông Ân còn trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong cho nhiều hộ trên địa bàn, đặc biệt ông còn mở lớp dạy nghề nuôi ong miễn phí cho đối tượng là người khuyết tật, nạn nhân da cam.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Hầu hết học viên sau khi được ông Ân truyền nghề đều phát huy hiệu quả, người ít nhất cũng có 5-6 đàn, nhiều lên đến hàng chục đàn. Những gia đình khó khăn đều được ông hỗ trợ ong giống để tạo sinh kế.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Bệnh binh Trương Quang Ân cũng cho biết, trong tháng 4 này ông sẽ tiếp tục dạy kỹ thuật nuôi ong cho một lớp gồm 15-16 học viên là người khuyết tật.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Ông Ân chia sẻ: “Nhờ Hội Người khuyết tật kết nối nên nhiều người biết và đến nhờ tôi dạy nghề nuôi ong. Có người chỉ đi được bằng 2 tay, có người dị tật nặng… Giờ họ đã biết nuôi ong lấy mật bán, có tiền trang trải cuộc sống”.

Bệnh binh làm kinh tế giỏi

Là bệnh binh làm kinh tế giỏi, ông Ân đã nhận được nhiều phần thưởng của các cấp.

Tin liên quan:
  • Bệnh binh làm kinh tế giỏi
    Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở Triệu Sơn

    Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trong những năm qua Hội CCB huyện Triệu Sơn luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, trong đó nổi bật là phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

  • Bệnh binh làm kinh tế giỏi
    Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

    Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, trong những năm qua phong trào cựu chiến binh (CCB) gương mẫu làm kinh tế giỏi trên địa bàn thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) đã trở thành động lực quan trọng khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi. Ông Lê Văn Dung, hội viên Hội CCB Tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hoá (Thiệu Hóa), Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thiệu Hưng là một trong những điển hình đó.

  • Bệnh binh làm kinh tế giỏi
    Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” trong xây dựng nông thôn mới gắn phát triển ...

    Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, thời gian qua Hội cựu chiến binh xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) luôn tích cực và chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn phát triển kinh tế.

Hoàng Đông


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]