(vhds.baothanhhoa.vn) - Suốt gần 2 năm qua, người dân các bản Mí, Pé và Bá của xã Phú Xuân (huyện Quan Hóa) phải “cược” tính mạng mình khi qua sông, sang đò. Sau đận lũ tháng 8/2018, cây cầu treo dân sinh của bà con bị cuốn hư hỏng, không thể sử dụng, vì sao đến nay cây cầu mới vẫn chưa được xây dựng?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cầu hỏng, người dân “cược” mạng sống qua sông

Suốt gần 2 năm qua, người dân các bản Mí, Pé và Bá của xã Phú Xuân (huyện Quan Hóa) phải “cược” tính mạng mình khi qua sông, sang đò. Sau đận lũ tháng 8/2018, cây cầu treo dân sinh của bà con bị cuốn hư hỏng, không thể sử dụng, vì sao đến nay cây cầu mới vẫn chưa được xây dựng?

Những ngày mưa rả rích đầu tháng 3, đứng trên mé bờ quan sát người dân qua lại khúc sông sâu, gần như tất cả đang cố gắng níu nài người chủ xuồng cho qua trước. Mớ rau, mớ quả, có khi sọt măng hái đem ra trung tâm bán... nếu không qua sông sớm thì không bán kịp. Cũng bởi vậy, nhiều người khi lên được xuồng cũng cố gắng tải cho đủ những vật dụng, hàng hóa. Con xuồng nhỏ, người nhiều, hàng hóa cồng kềnh khiến cho công cuộc vượt sông càng trở nên nguy hiểm. Hãi hùng là vậy, thế nhưng trước mắt chúng tôi, không chỉ người dân lao động mà cả học sinh, trẻ nhỏ cũng phải lên xuồng qua sông. Giật mình hơn, khi thực tại này đã tiếp diễn suốt gần 2 năm qua.

Một người dân bản Bá qua sông cho biết: “Giờ mỗi lần lên xuồng qua sông là lo nơm nớp chuyện bị lật. Khi nước sông cạn còn đỡ, chứ như mấy hôm nay, nước sông dâng cao, nước xiết nhưng cũng phải phó mặc sự hiểm nguy đó để lên xuồng, bởi không lên xuồng qua sông cũng chẳng còn con đường nào khác”.

Cách không xa chiếc đò là cây cầu treo cũ đã bị biến dạng qua năm tháng. Cầu nằm ngổn ngang, lơ lửng. Hai đầu bờ, các mố cầu nghiêng ngả. Tìm hiểu được biết, đợt mưa lũ tháng 8/2018 đã làm cầu Pan bị hư hỏng hoàn toàn. Từ đó đến nay, người dân nơi đây phải qua sông bằng chiếc xuồng máy nhỏ, không đủ đáp ứng nhu cầu giao thương, nỗi lo tai nạn rình rập đang là mối lo thường trực hơn bao giờ hết với người dân và chính quyền địa phương.

Cầu treo Pan bị hư hỏng đến nay người dân vẫn chưa có cầu mới, từng ngày “cược” mạng sống qua sông.

Chủ tịch UBND xã Phú Xuân - Hà Hồng Quản cho biết, cầu Pan được xây dựng từ những năm 2000. Sau trận lũ năm 2018, cây cầu bị cuốn lật, cầu bị hư hỏng nặng không thể sửa chữa.

Câu hỏi vì sao đến nay cầu vẫn chưa được xây dựng lại, ông Quản cho biết: Trách nhiệm xây dựng cây cầu là của Thủy điện Hồi Xuân. Từ năm 2018 (trước khi trận lũ làm hỏng cầu Pan), phía Thủy điện Hồi Xuân đã đầu tư xây dựng cây cầu treo kiên cố để hoàn trả lại cây cầu cũ cho người dân. Tuy nhiên, sau khi làm được 2 mố cầu (trụ cầu bằng bê tông) thì dừng thi công từ đó tới nay. Mặc dù đã nhiều lần chính quyền xã, huyện báo cáo, kiến nghị qua các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như các kỳ họp hội đồng nhân dân nhưng kết quả vẫn phải... chờ?!”

Để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, theo ông Quản, xã đã bố trí một chiếc xuồng chở mỗi lần qua sông khoảng 10 đến 15 người. Hàng tháng phải chi trả cho chủ xuồng 5 triệu đồng. Số tiền này xã kêu gọi sự chung tay đóng góp của người dân và mạnh thường quân trong xã. Tuy nhiên, giải pháp trên không phải là giải pháp lâu dài và đáp ứng nhu cầu cho 360 hộ với khoảng 1.500 nhân khẩu đi lại, làm ăn, học hành, phát triển kinh tế là không thể.

Được biết, phía Thủy điện Hồi Xuân hiện tại do năng lực tài chính của chủ đầu tư khó khăn dẫn tới dự án Nhà máy Thủy điện Hồi Xuân đến nay cũng chưa thể vận hành. Việc thủy điện khó khăn là căn nguyên dẫn tới việc đầu tư xây dựng cầu treo cho bà con cũng chưa thể thi công. Huyện đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, cũng như các bộ ngành chức năng nhưng đến nay thực tại thủy điện thì vẫn chờ vốn còn người dân Phú Xuân thì vẫn mòn mỏi chờ cầu.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]