(vhds.baothanhhoa.vn) - 76 năm tuổi đời, 52 năm tuổi Đảng, CCB Trần Duy Năm ở thôn 1, xã Thọ Tiến, huyện Triệu Sơn luôn phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Qua những việc làm tốt của ông đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

CCB gương mẫu học và làm theo Bác

76 năm tuổi đời, 52 năm tuổi Đảng, CCB Trần Duy Năm ở thôn 1, xã Thọ Tiến, huyện Triệu Sơn luôn phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Qua những việc làm tốt của ông đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

CCB gương mẫu học và làm theo Bác

Ông đã đi nhiều nơi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình.

Đến thăm mô hình kinh tế trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thả cá của gia đình ông Năm, chúng tôi càng khâm phục nghị lực và ý chí quyết tâm vươn lên của ông.

Ông Năm chia sẻ: “Năm 1986, sau khi nghỉ hưu trở về địa phương sinh sống trong điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng bản thân không nản chí, đã nỗ lực vươn lên. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, từ những năm 1997, sau khi san lấp đất hoang trước nhà và mua thêm đất của xã, những hộ liền kề, tôi nghĩ đến việc xây dựng mô hình kinh tế VAC”.

Nghĩ là làm, cùng với vay vốn của Hội Nông dân và vốn tự có của gia đình, ông bắt tay ngay vào việc nuôi 17 con bò, 100 con lợn tăng trọng và vịt siêu đẻ. Tuy nhiên do chưa có nhiều kinh nghiệm và đây cũng là thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng nên gia đình thất bại hoàn toàn.

Được sự động viên của Hội CCB xã, ông tiếp tục tìm tòi để có hướng đi thích hợp. Vẫn tiếp tục theo đuổi mô hình VAC nhưng ông lại chuyển hướng sang tập trung vào việc trồng cây ăn quả; chuyển đổi diện tích ruộng lúa kém hiệu quả cải tạo thành ao để nuôi cá, chủ yếu là cá trắm.

Từ khi chuyển đổi sang mô hình này đã cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Bên cạnh đó ông còn kết hợp nuôi bò, lợn, gà…

CCB gương mẫu học và làm theo Bác

Trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi của gia đình ông đã cho thu nhập ổn định.

Cùng với việc thả cá, ông tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng cây ăn quả. Hiện nay gia đình ông có nhiều loại cây như bưởi diễn, mít thái, vú sữa, na, ổi kết hợp chăn nuôi. Ông còn mở thêm dịch vụ giải khát. Tổng thu nhập gia đình khoảng 500 triệu đồng/năm.

“Trồng lúa cho năng suất thấp nên kinh tế gia đình gặp khó khăn, từ khi chuyển đổi sang nuôi cá, trồng cây ăn quả, tôi thấy hiệu quả kinh tế mang lại cao, thu nhập ổn định cho gia đình”, ông Năm chia sẻ.

Với kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, ông Năm luôn tận tình chia sẻ cho các hội viên CCB trong thôn, xã để mọi người cùng học hỏi, áp dụng cải thiện mô hình sản xuất, giúp tăng thu nhập gia đình. Ông cũng là người tổ chức xây dựng được 3 “hội” là hội đồng đội, hội sỹ quan, hội đồng hương tương trợ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông cũng là người tích cực tham gia các phòng trào của địa phương như tham gia xây dựng quỹ khuyến học, quỹ người cao tuổi, ủng hộ các phong trào của địa phương.

Ông Lê Ngọc Xuân, Chủ tịch CCB xã Thọ Tiến cho biết: Đồng chí Lê Văn Năm là một tấm gương trong phát triển kinh tế, được Hội CCB đánh giá cao. Không chỉ làm giàu cho gia đình, đồng chí còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhiều hội viên phát triển mô hình kinh tế tổng hợp.

Với sự nỗ lực, quyết tâm làm giàu, CCB Lê Văn Năm là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng tại địa phương. Ông nhiều lần được huyện biểu dương khen thưởng là CCB làm kinh tế giỏi, nêu gương cho các thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]