(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hang Treo nằm trong quần thể Khu di tích Chiến khu Ngọc Trạo (huyện Thạch Thành). Năm 1994 hang Treo được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tuy nhiên, điều trớ trêu là hiện di tích này đang bị chiếm dụng để làm trang trại chăn nuôi gà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chiếm dụng di tích cấp Quốc gia để làm... trang trại nuôi gà

(VH&ĐS) Hang Treo nằm trong quần thể Khu di tích Chiến khu Ngọc Trạo (huyện Thạch Thành). Năm 1994 hang Treo được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tuy nhiên, điều trớ trêu là hiện di tích này đang bị chiếm dụng để làm trang trại chăn nuôi gà.

Hang Treo nằm trên địa phận hai xã Thành Tâm (Thạch Thành) và Hà Long (Hà Trung), hiện vẫn chưa nhận được sự quan tâm xứng tầm của một di tích cấp Quốc gia.

Tại nơi đây, theo quan sát của PV, trước cửa hang cây xanh hoang dại mọc um tùm chắn lối ra vào. Không có biển báo khu di tích lịch sử… Đặc biệt, nhiều năm trở lại đây, phía khu vực cửa hang thuộc địa giới xã Hà Long xuất hiện một trang trại nuôi gà, trồng một số loại rau, cây ăn quả có quy mô lớn. Khu vực hang Treo trở thành khuôn viên của trang trại gà, lối vào cửa hang đã bị chiếm dụng và bị hàng rào dây thép gai bịt kín. Mỗi khi có đoàn khách đến thăm quan, muốn vào cửa hang phải có sự đồng ý chấp thuận của chủ trang trại thì mới được vào.

Di tích lịch sử cấp Quốc gia hang Treo đang bị chiếm dụng để làm trang trại chăn nuôi gà.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa tỉnh(Sở VH,TT&DL) cho biết: “Di tích lịch sử Chiến khu Ngọc Trạo bao gồm khu trung tâm tại xã Ngọc Trạo và hang Treo. Trong biên bản đề nghị xếp hạng di tích, hang Treo có diện tích 20 ha là khu vực II, gồm hang Treo và toàn bộ núi hang Treo, nằm trên địa bàn xã Hà Long và Thành Tâm. Việc xây dựng trang trại chăn nuôi, trồng trọt trong khu di tích, xây dựng hệ thống hàng rào, thép, cổng sắt sát cửa hang Treo… rõ ràng là đang xâm hại tới di tích, vi phạm Luật Di sản”.

Ông Lưu Khắc Vân - Trưởng Phòng VH-TT huyện Thạch Thành, chia sẻ: “Việc xuất hiện trang trại chăn nuôi, trồng trọt trong phạm vi của khu di tích hang Treo đã nằm ngoài tầm quản lý của chúng tôi”.

Trong khi đó ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cũng khẳng định: “Diện tích đất xây dựng trang trại ngay phía trước cửa hang Treo, nằm trên địa giới xã Hà Long nhưng quyền sử dụng đất thuộc về Lâm Trường Thạch Thành. UBND huyện và xã Hà Long không phải là đơn vị cho thuê đất. Trong khi đó, từ trước tới nay di tích hang Treo thuộc thẩm quyền quản lý của huyện Thạch Thành”.

Rất mong các cấp chính quyền, cơ quan ban ngành chức năng sớm vào cuộc làm tốt việc quản lý di tích lịch sử hang Treo, chấm dứt tình trạng lấn chiếm xây dựng trong phạm vi khuôn viên của khu di tích.

Sông Lô



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]