(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Khi tiết trời vào thu và nhất là mùa gặt cũng là mùa các loài chim trời như cò, cói, diệc, gà đồng… lũ lượt kéo về tìm kiếm thức ăn và tránh bão. Đây là thời điểm “trời cho” mà đội quân thợ săn, buôn bán chim trời ở nhiều địa phương trong tỉnh giăng lưới, cắm nhựa khắp cánh đồng suốt ngày đêm kiếm lời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chim trời kêu cứu

(VH&ĐS) Khi tiết trời vào thu và nhất là mùa gặt cũng là mùa các loài chim trời như cò, cói, diệc, gà đồng… lũ lượt kéo về tìm kiếm thức ăn và tránh bão. Đây là thời điểm “trời cho” mà đội quân thợ săn, buôn bán chim trời ở nhiều địa phương trong tỉnh giăng lưới, cắm nhựa khắp cánh đồng suốt ngày đêm kiếm lời.

Không quá khó khăn để được chứng kiến cảnh mua bán các loại chim trời, chim hoang dã trên nhiều tuyến phố của TP Thanh Hóa ở thời điểm đang trong mùa mưa bão này. Hàng ngày, chỉ tính riêng trên đại lộ Lê Lợi, đoạn từ ngã tư vòng xuyến phía trước siêu thị Big C tới khu vực trước cửa Công viên Hội An, Chợ Vườn Hoa thường xuyên diễn ra cảnh mua bán tấp nập. Tại cầu Đông Hương, khi chị Lê Thị T ở Nông Cống, một người chuyên buôn bán các loại chim trời vừa dừng xe hàng chở theo hàng chục con chim, cò, gà đồng các loại đã có 2 - 3 vị khách nhào tới hỏi mua.

Chị cho biết, số chim này chị mua sỉ của đội quân thợ săn ở các huyện Nông Cống, Quảng Xương, Tĩnh Gia. Giá bán lẻ một số loại chim như gà đồng 40.000 đồng/con, cò hương 30.000 đồng/con, cò thường 25.000 đồng/con, chim sẻ 5.000 đồng/con. Phần lớn các loại chim trời mà chị bán là cho các nhà hàng, quán ăn, những người muốn mua về nhậu. Tùy thuộc nhu cầu, chị T vẫn có thể đáp ứng được số lượng lớn nếu khách hàng muốn đặt.

Đây cũng được xem là khoảng thời gian cao điểm của giới buôn chim trời khi đội quân thợ săn không chỉ với những thiết bị thông thường như lưới, bẫy chim các loại, mà còn là những thủ thuật bắt chim tinh vi. Ngay cả khu vực các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, vào mùa gặt này, phong trào đi săn và buôn bán chim trời cũng nở rộ, giới thợ săn, thợ đánh bẫy chim hoạt động tích cực. Đi đâu cũng có thể bắt gặp cảnh người dân giăng bẫy bắt chim, cò. Những cánh đồng vốn trồng lúa, nay thay vào đó là bãi bẫy chim trời làm bằng nhựa thông, lưới, xốp giăng phủ kín.

Nếu gặp may, người săn chim có thể bắt được hàng chục con, thu nhập có thể lên tới tiền triệu. Chính vì món lợi béo bở trời cho này mà nhiều người dân tranh thủ hết mức đi săn, bẫy chim kiếm lời mà không cần biết rằng việc làm của họ đang “tận diệt” chim trời, tàn phá thiên nhiên. Thậm chí, các loại chim trời cũng được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn từ loại còn sống cho tới loại đã qua sơ chế. Những hành vi trên đều vi phạm pháp luật thế nhưng hầu như không hề thấy bóng dáng của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn và xử phạt.

Cảnh mua bán chim trời diễn ra hàng ngày trên nhiều tuyến phố của TP. Thanh Hóa.

Theo các chuyên gia, việc người dân đua nhau săn bắt chim trời khiến nhiều loài bị tụt giảm mạnh về số lượng, có loại chim quý bị tận diệt... Sự đa dạng, cân bằng sinh học cũng bị đe dọa nghiêm trọng. Để xảy ra tình trạng chim trời bị tàn sát là do sự vào cuộc chưa thực sự quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý cũng khó vì người dân săn bắt nhỏ lẻ trên chính đồng ruộng của họ. Với chính quyền địa phương lại càng khó khăn hơn khi không có chế tài, phân cấp trách nhiệm cụ thể, lại thiếu cán bộ có chuyên môn, nắm vững các quy định của pháp luật.

Việc xử phạt đối với các cá nhân săn bắn, tận diệt, buôn bán các loại chim trời cũng gặp không ít trở ngại, bất cập. Các cơ quan chức năng như kiểm lâm, quản lý thị trường vẫn chưa có sự phối hợp tốt để ngăn chặn, xử phạt nghiêm các hành vi săn bắt, buôn bán các loại chim trời như những động vật hoang dã khác.

Hình ảnh những chú chim bị dốc ngược, đôi mắt bị bịt lại bởi chính chiếc lông của mình, giãy dụa, kêu thảm thiết, lông lá tả tơi trong tay những người bán, kẻ mua... chính là những phát súng con người bắn vào thiên nhiên. Và không ai phủ định được thế hệ con cháu mai sau sẽ phải gánh chịu những phát “đại bác” mà thiên nhiên bắn trả.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]