(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuộc sống người dân phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) có nhiều biến động, đặc biệt là khu phố Nam Bắc sau khi có lệnh phong tỏa, cách ly. Tuy nhiên, để ổn định cuộc sống, người dân nơi đây đều tuân thủ quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch Covid-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cuộc sống ở khu cách ly phường Quảng Vinh

Cuộc sống người dân phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) có nhiều biến động, đặc biệt là khu phố Nam Bắc sau khi có lệnh phong tỏa, cách ly. Tuy nhiên, để ổn định cuộc sống, người dân nơi đây đều tuân thủ quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch Covid-19.

Sáng ngày 11/8, chúng tôi tìm về phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn), nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Thanh Hóa trong đợt dịch tái bùng phát. Tại đây, các ngả đường dẫn vào các khu phố đều được lực lượng an ninh, y tế, dân quân tự vệ lập chốt canh gác cẩn thận.

Đầu khu phố Hồng Hải, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, hạn chế số lượng ra vào, trừ trường hợp có công việc đột xuất. Đặc biệt, dù trường hợp nào cũng phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, hoặc liên hệ trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch của phường.

Dẫn lời cán bộ trạm gác khu phố Hồng Hải, những người đến từ nơi khác phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt của chính quyền địa phường, cơ quan chức năng, người dân phía trong nếu ra ngoài mua nhu yếu phẩm, nhập, xuất hàng hóa... đều phải thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Chốt chặn, lực lượng canh gác luôn túc trực 24/24h đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo ghi nhận, tại khu phố Hồng Hải, Thanh Minh, nguồn lương thực, thực phẩm tại các nhà dân vẫn còn. Ngoài đường, một số quầy bán thực phẩm vẫn được người dân bày bán phục vụ, khoảng cách giữa các quầy hàng được bố trí an toàn.

Sau nhiều ngày bị phong tỏa, cuộc sống người dân nơi đây phần nào đã có nhiều xáo trộn, mọi sinh hoạt bị đảo lộn, tâm lý hoang mang, e dè vẫn còn trong bộ phận người dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương ngay lập tức trấn an người dân, thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, tuyên truyền, động viên, nhờ vậy tâm lý người dân bớt căng thẳng phần nào.

Tại khu phố Nam Bắc, nơi chính quyền địa phương tổ chức phong tỏa, cách ly, người dân cơ bản ổn định tâm lý, mọi sinh hoạt được đưa về quỹ đạo bình thường.

Theo lãnh đạo phường Quảng Vinh, toàn bộ khu phố Nam Bắc có 309 hộ, với 1.118 nhân khẩu được phong tỏa. Riêng ngõ nhà bệnh nhân H., có 12 hộ dân, cùng 46 nhân khẩu được phong tỏa nghiêm ngặt, không ai có thể ra vào.

Ông N.T.T, người dân khu phố Nam Bắc cho biết: Người dân khu phố tôi luôn ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Ban đầu mọi người rất lo sợ, nhưng sau khi được chính quyền địa phương, lực lượng chức năng triển khai các biện pháp phòng dịch, cách ly, cũng như hỗ trợ về nhiều phương diện khác, tâm lý bà con phần nào được “giãn ra”, cởi bỏ bớt sự hoang mang, lo lắng.

Sau khi nhận được thông tin khu phố bị phong tỏa, người dân đã chủ động dự trữ nhu yếu phẩm, đồ dùng cần thiết. Chính quyền sở tại cũng chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho bà con trong khu cách ly.

Các chốt chặn, lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với các trường hợp ra vào khu vực bị phong tỏa.

Còn bà N. T.N, sống tại khu phố Hồng Hải, cho biết: Kể từ khi có dịch, người dân tự lập chốt, hạn chế người ra vào trong ngõ. Đối với người dân trong phường mỗi lần ra ngoài có việc, buôn bán... đều có tâm lý e dè với người dân khu vực khác.

“Khu phố Hồng Hải hiện có trên 100 thuyền bè đánh bắt, đến nay lượng lao động không đi biển, ở nhà. Các hàng quán, ăn sáng, quán nhậu... ngay cả máy xay xát trong khu dân cư cũng nghỉ” - bà N., thông tin thêm.

Chị Văn Thị Lan, khu phố Thanh Minh, chia sẻ: Từ khi thông tin trong phường có người dương tính với SARS-CoV-2, công việc kinh doanh, buôn bán hải sản của gia đình bị đình trệ, doanh thu giảm sút đáng kể. Hiện gia đình có 6 lao động, lương bình quân chi trả từ 6 triệu đến 8 triệu đồng/ người/ tháng, do ảnh hưởng của dịch, hàng hóa chị gom về từ biển bán được khoảng 40%. Gia đình hiện không có tiền trả lãi ngân hàng và lương cho công nhân.

Không riêng gì gia đình chị Lan, trong phố Thanh Minh có tới 4 đại lý lớn phân phối hải sản, và giờ họ cũng lặng lẽ như tờ, chờ hết dịch.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Viết Tính - Phó Bí thư Đảng ủy phường Quảng Vinh, cho biết: Nhằm ổn định tâm lý bà con nhân dân cũng như đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng dịch an toàn. Về nguồn nhu yếu phẩm cần thiết, ngoài các khu phố, người dân vẫn buôn bán, sinh hoạt bình thường, đảm bảo nhu cầu người dân. Tại khu vực phong tỏa, cách ly khu phố Nam Bắc, Tây Nam, chốt chặn ra vào cùng đội ngũ dân quân tự vệ, lực lượng an ninh túc trực 24/24h nhằm hạn chế người ra vào. Chính quyền cũng lên phương án chuẩn bị sẵn sàng lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân khu vực cách ly.

Cũng theo ông Tính, trong vài ngày qua, xuất hiện một số đám hiếu, hỉ, tân gia,... song chính quyền cử cán bộ đến các gia đình để động viên, tuyên truyền việc thực hiện đúng phương châm phòng dịch.

Kể từ tối 5/8, sau khi chính quyền phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) thực hiện phong tỏa toàn bộ khu phố Nam Bắc (309 hộ, 1.118 nhân khẩu), và tiếp tục phong tỏa thêm khu phố Tây Nam, với 284 hộ/1.137 khẩu (do 2 khu phố có khoảng cách gần nhau) để phòng, chống Covid-19, đến nay hầu hết cuộc sống người dân vẫn diễn ra bình thường. Với phương châm chống dịch như chống giặc, những người dân khu phố Nam Bắc và Tây Nam đang thể hiện tinh thần yêu nước trong thời chống “giặc” Covid-19.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]