(vhds.baothanhhoa.vn) - Những quả đồi bị đào, khoét nham nhở bởi máy cẩu, những chiếc xe quá tải không che chắn, ngang nhiên “tung hoành” đi trong khu dân cư, bụi bay mù mịt, đường dân sinh bị cày nát không thương tiếc... Đó là thực trạng đáng báo động của nạn khai thác đất trái phép tại một số huyện như Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Triệu Sơn...

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Đất tặc” lộng hành, chính quyền có biết?

Những quả đồi bị đào, khoét nham nhở bởi máy cẩu, những chiếc xe quá tải không che chắn, ngang nhiên “tung hoành” đi trong khu dân cư, bụi bay mù mịt, đường dân sinh bị cày nát không thương tiếc... Đó là thực trạng đáng báo động của nạn khai thác đất trái phép tại một số huyện như Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Triệu Sơn...

Dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ các xã Xuân Phú (Thọ Xuân) đến xã Lam Sơn, Minh Sơn (Ngọc Lặc), không khó khi chứng kiến những quả đồi dọc hai bên đường bị “đất tặc” cày xới, nạo vét không thương tiếc.

Ghi nhận tại khu vực xã Lam Sơn (Ngọc Lặc), cách vài trăm mét lại thấy một khoảnh đồi bị đục khoét nham nhở, trơ trọi. Với lý do san hạ độ cao, nhiều hộ dân tại đây vô tình tiếp tay cho “đất tặc” tung hoành, ngang nhiên chở đất mang đi tiêu thụ. Tranh thủ lúc vắng bóng lực lượng chức năng, một số xe vô tư ra vào điểm khai thác để chở đất. Các chuyến xe vận chuyển đất đi khắp nơi, khiến đất rơi vãi, bụi bay mù mịt, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Các vũng đất nham nhở sau quá trình khai thác bị bỏ lại khiến nơi đây giống như bãi chiến trường.

Một điểm khai thác đất tại thôn Minh Châu 1, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc).

Tiếp đó, tại khu vực thôn Minh Châu 1, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc), theo đơn đề nghị của ông Phạm Ngọc Hoàn (thôn Minh Châu 1) gửi UBND xã xin thuê máy múc san lấp mặt bằng, hạ độ cao để làm nhà ở. Tuy nhiên, lợi dụng việc san gạt, hộ gia đình này vô tình để cho các đối tượng tận dụng để múc đất mang đi bán.

Trong khi lãnh đạo UBND xã Minh Sơn khẳng định là chưa chấp thuận cho hộ ông Hoàn thuê máy xúc, san ủi khu đất làm nhà.

Cũng theo phản ánh của người dân thôn Thạch Tân, xã Thạch Quảng (Thạch Thành), lợi dụng việc san lấp mặt bằng, ở khu vực này xuất hiện máy xúc rầm rộ khai thác đất, có dấu hiệu trái phép. Bà L.T.L, một người dân địa phương bức xúc: “Không biết họ có đào trộm đất mang đi bán hay không, nhưng hàng ngày xe cộ đi lại bụi bặm, đường xá hư hỏng, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông”.

Tại khu vực thôn Hố Dăm, xã Xuân Phú (Thọ Xuân), người dân phản ánh về tình trạng khai thác đất tràn lan. Nhiều vết đào còn mới, một số khoảnh đồi được san phẳng, hàng nghìn m3 đất được khai thác và chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Qua tìm hiểu, một số khu đất này được cấp cho các hộ dân. Đáng nói, những khu vực này không phải điểm mỏ, cũng chẳng phải điểm khai thác. UBND xã Xuân Phú cũng không cho phép các hộ dân san gạt nền đất, tuy nhiên một số hộ dân móc nối với các đối tượng khai thác đất mang bán trục lợi.

Một điểm khai thác đất tại thôn Hố Dăm, xã Xuân Phú (Thọ Xuân).

Theo tìm hiểu, việc hộ dân xin hạ cốt san nền để phục vụ sản xuất chỉ là cái cớ để khai thác trộm đất, gây lãng phí, thất thoát nguồn tài nguyên. Những con đường dân sinh nhỏ bé đang phải “oằn mình” chống đỡ những chiếc xe quá tải trọng, đời sống người dân bị đảo lộn bởi xe không che chắn, đất rơi vãi, bụi mù khắp đường làng, thôn xóm. Được biết, hàng ngày có vài chục lượt xe ra vào liên tục tại khu vực đồi tại thôn Hố Dăm vận chuyển đất đi nơi khác, tiếng máy xúc, còi ô tô inh ỏi. Thực tế, việc khai thác đất diễn ra nhiều ngày nay, nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý. Con đường dẫn vào khu chở đất in hằn vệt bánh xe.

Từ lâu, huyện Triệu Sơn là điểm “nóng” về tình trạng khai thác đất trái phép. Nhiều ngày qua, người dân tại khu vực gần chợ xã Thọ Bình rất bức xúc trước việc hàng loạt xe tải ra vào như chỗ không người. “Mấy ngày nắng nóng, đường bụi bặm, đất rơi vãi khắp đường, người điều khiển phương tiện mỗi khi qua đây đều giật mình thon thót khi vô tình “chạm mặt” những chiếc xe chở đầy đất”, một người dân bức xúc nói. Khu vực khai thác, đường vào vương vãi bùn, trơn trượt, bên trong hai chiếc máy xúc liên tục “ăn đất”, hoạt động hết công suất, đắp đầy từng xe tải. Tiếng máy, tiếng xe gầm rú inh ỏi, cứ khoảng hơn 20 phút lại xuất hiện một xe tải cỡ lớn, nối đuôi nhau ra vào...

Trước tình trạng khai thác đất trái phép giữa thanh thiên bạch nhật, rất mong chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý triệt để.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]