(vhds.baothanhhoa.vn) - Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài trên 104 km, đi qua 9 huyện,thị xã, thành phố. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số nguyên nhân khác nên tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án chậm so với kế hoạch. Nhằm đảm bảo đến hết tháng 6/2020 phải hoàn thành xong giải phóng mặt bằng như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Thanh Hóa đang tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài trên 104 km, đi qua 9 huyện,thị xã, thành phố. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số nguyên nhân khác nên tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án chậm so với kế hoạch. Nhằm đảm bảo đến hết tháng 6/2020 phải hoàn thành xong giải phóng mặt bằng như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Thanh Hóa đang tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam đi qua 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với tổng chiều dài tuyến 104,243 km (bao gồm 98,543 km đường cao tốc và 5,7 km tuyến đường ngang nối Quốc lộ 45 với đường Thọ Xuân - Nghi Sơn). Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.200 hộ, trong đó, số hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp là 6.908 hộ, hộ bị ảnh hưởng đất ở 2.292 hộ (bao gồm cả 1.172 hộ phải bố trí tái định cư (TĐC) và diện tích đất ảnh hưởng dự án phải thu hồi là 844,91ha.

Ngay sau khi dự án triển khai, các địa phương có tuyến đường đi qua đã khẩn trương vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đảm bảo đến ngày 25/4/2020 bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công theo tinh thần Kế hoạch 197/KH-UBND ngày 17/9/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số nguyên nhân khác nên tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án chậm so với kế hoạch. Đến thời điểm này, công tác GPMB diện tích đất nông nghiệp, lâm nghiệp đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, việc GPMB đối với đất ở và đất khác tiến độ rất chậm. Hiện mới thực hiện được việc lập, thẩm định, công khai phương án cho 1.667/2.292 hộ, Hội đồng GPMB đã ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ TĐC được 973/2.292 hộ. Việc xây dựng 18 khu TĐC (huyện Đông Sơn có 7 khu, huyện Hà Trung, Tĩnh Gia mỗi huyện có 4 khu, các huyện còn lại: Thiệu Hóa, Vĩnh Lộc, Yên Định mỗi huyện 1 khu) xong trước ngày 20/4/2020 như yêu cầu của tỉnh cũng không đảm bảo. Đến nay, ngoài huyện Đông Sơn có tiến độ thi công đạt khoảng trên 90%, các huyện còn lại, khối lượng thực hiện xây dựng khu TĐC mới đạt từ 50 - 70%. Bên cạnh đó, việc di dời công trình công cộng cũng chưa đạt yêu cầu đề ra. Do ảnh hưởng của GPMB chậm nên nguồn vốn giải ngân của dự án mới đạt trên 40%...

Khu TĐC phục vụ dự án đường cao tốc Bắc - Nam đang khẩn trương xây dựng tại xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa.

Mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo UBND các huyện có tuyến đường đi qua khẩn trương xây dựng tiến độ chi tiết GPMB đối với phần đất ở, di dời cho từng công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng tháng đối với phần vốn đã đăng ký đảm bảo hoàn thành giải ngân phần đất ở và 90% giá trị hợp đồng di dời công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật trước ngày 30/6 và 10% giá trị hợp đồng còn lại giải ngân trước ngày 30/10/2020.

Trên tinh thần đó, huyện Thiệu Hóa đang khẩn trương hoàn thành công tác GPMB. Đại diện tổ công tác GPMB huyện Thiệu Hóa - ông Hoàng Ngọc Lĩnh cho biết: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam đi qua 5 xã trên địa bàn huyện có tổng chiều dài 9,2 km và 1.114 hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở và đất nông nghiệp với diện tích đất phải thu hồi phục vụ dự án là 68,86 ha. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh về đẩy nhanh tiến độ GPMB, Hội đồng GPMB huyện, xã đã vào cuộc tích cực, khẩn trương. Đến thời điểm này, huyện đã thực hiện chi trả, bồi thường GPMB cho các hộ có diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi đạt 95% tổng diện tích. Số còn lại chưa thực hiện chi trả, bồi thường do còn vướng đất liên quan đến tranh chấp giữa các hộ với nhau. Việc GPMB đối với các hộ bị ảnh hưởng bởi đất ở và các tài sản trên đất, đến nay đã thực hiện được các bước kiểm kê, xác định nguồn gốc đất, công khai, áp giá đền bù, dự kiến đến cuối tháng 5 này mới thực hiện chi trả. Trong số 65 hộ có phần đất lăng mộ phải di dời diện tích 0,41 ha, đã có 100% các hộ đã nhận tiền bồi thường và 61 hộ đã thực hiện di dời vào khu nghĩa trang mới, 4 hộ còn lại chưa di dời do phần mộ của gia đình chưa đến thời gian cải táng nhưng các hộ cam kết khi nào Nhà nước thực hiện xây dựng, họ sẽ di dời đúng quy định. Các công trình công cộng như hệ thống điện, nhà văn hóa thôn 2 xã Tân Châu, công trình viễn thông, nước sạch... đến thời điểm này, huyện Thiệu Hóa đã thực hiện xong việc chi trả bồi thường. Vì vậy, ngành điện đang khẩn trương di dời hệ thống điện, nhà văn hóa thôn 2 xã Tân Châu, khu TĐC đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công... Với tiến độ này, ông Lĩnh cho biết đến đầu tháng 6 này, huyện sẽ tiến hành giao đất TĐC cho các hộ thuộc diện phải di dời. Như vậy, mục tiêu hoàn thành GPMB tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện đảm bảo thời gian như mục tiêu của tỉnh.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]