(vhds.baothanhhoa.vn) - Vượt qua những khó khăn về điều kiện KT-XH, xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) đã và đang nỗ lực tìm hướng đi riêng, khắc phục mọi khó khăn, tạo động lực góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền Tây xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Diện mạo mới trên đất Thạch Lập

Vượt qua những khó khăn về điều kiện KT-XH, xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) đã và đang nỗ lực tìm hướng đi riêng, khắc phục mọi khó khăn, tạo động lực góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền Tây xứ Thanh.

Những năm qua, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và đặc biệt là việc huy động các nguồn lực xã hội, Thạch Lập đã từng bước triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng tới các thôn, bản, giúp người dân có điều kiện để phát triển sản xuất; chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao; khuyến khích người dân xây dựng các mô hình kinh tế vườn rừng, trang trại, chăn nuôi, trồng trọt, đáp ứng nhu cầu thị trường; phát triển các ngành sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã cũng vận động người dân tích cực tham gia các lớp tập huấn về đổi mới phương thức sản xuất giống cây trồng, vật nuôi do huyện tổ chức, để từng bước phát triển kinh tế gia đình.

Với những chủ trương hợp lý, cùng cách làm hiệu quả, Thạch Lập đã thu được những bước tiến quan trọng trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương; từng bước tạo thu nhập ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36,61 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,83 %; chương trình xây dựng NTM của xã cũng đạt được những kết quả khả quan. Đến nay, toàn xã đã đạt 16/19 tiêu chí trong xây dựng NTM.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế mang lại hiệu quả cao góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Thạch Lập (Ngọc Lặc).

Ông Phạm Văn Huy - Chủ tịch UBND xã Thạch Lập cho biết: Trong những năm qua, xã Thạch Lập đang từng bước phát huy thế mạnh của địa phương, xóa nghèo và khuyến khích người dân vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng từ đồng đất của mình. Trong đó, xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích; phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên mônmở các lớp tập huấn kĩ thuật chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã; sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Thạch Lập đang dần đổi mới, đời sống của người dân từng bước được nâng lên; hệ thống điện, đường, trường, trạm cơ bản đáp ứng được nhu cầu của bà con trong xã; người già, trẻ nhỏ được quan tâm; hộ nghèo được hướng dẫn cách làm ăn phù hợp và được tín chấp cho vay vốn... Những thay đổi trên mang lại sức sống mới trên quê hương Thạch Lập, tạo niềm tin vững chắc để đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã vượt khó vươn lên phát triển KT-XH trong những năm tiếp theo.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]