(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2017, mặc dù gặp không ít khó khăn thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện, với sự quyết tâm chính trị cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, xã Định Hòa (Yên Định) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, bộ mặt nông thôn nơi đây đang ngày một khởi sắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Định Hòa phấn đấu sớm trở thành xã kiểu mẫu

Năm 2017, mặc dù gặp không ít khó khăn thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện, với sự quyết tâm chính trị cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, xã Định Hòa (Yên Định) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, bộ mặt nông thôn nơi đây đang ngày một khởi sắc.

Để tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp, xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Trong đó tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KHKT, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ và đẩy mạnh việc cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất nông nghiệp. Kết quả đã quy hoạch, xây dựng được vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng và hiệu quả với diện tích 480,9 ha, trong đó sản xuất giống thuần 118,5ha, lúa chất lượng cao và lúa lai DT 399,97 ha, hạt lai F1 DT 42,7ha; năng suất bình quân cả năm đạt 60,73 tạ/ha. Bên cạnh đó, việc quy hoạch sản xuất cây rau mầu như ngô lai, ngô thương phẩm, cây ớt xuất khẩu, khoai tây, đậu tương, lạc xuân, bí đỏ... với diện tích 92,36 ha; xây dựng vùng sản xuất trang trại, gia trại tập trung đem lại giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 136,94 triệu đồng/năm. Năng suất lúa bình quân đạt 60,73 tạ/ha/năm. Sản lượng lương thực có hạt 8.566 tấn. Lương thực bình quân đầu người 1.104 kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 36,38 triệu đồng. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 17,71%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Theo đó, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới. Sản xuất ngành nghề, TTCN và dịch vụ tiếp tục duy trì và phát triển. Gía trị sản xuất ngành nghề TTCN ước đạt 70.503 triệu đồng; dịch vụ ước đạt 227.280 triệu đồng. Tổng vồn đầu tư xây dựng cơ bản ước đạt 63.167 triệu đồng đã đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu hạ tầng nông thôn, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH và phục vụ đời sống dân sinh.

Di tích đền thờ Quang Thục Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao thực tại và phối cảnh tổng thể trùng tu, tôn tạo.

Lĩnh vực VH-XH tiếp tục được cấp uỷ, chính quyền chú trọng, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng; công tác xây dựng và nâng cao chất lượng làng, xã văn hóa tiếp tục được quan tâm, trong đó tập trung chỉ đạo các làng tiếp tục nâng cao chất lượng văn hóa theo tiêu chí xây dựng NTM. Năm 2017 đã có 1.611 hộ đạt tiêu chí GĐVH, đạt tỷ lệ 91,22%; số gia đình kiểu mẫuđạt 75,37%; số công dân gương mẫu đạt 71,4%. Đặc biệt, năm 2016 di tích lịch sử Điện Thừa Hoa và Từ đường Phúc Quang (hay còn gọi là đền thờ Quang Thục Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao) được xếp hạng di tích quốc gia. Sau khi di tích được xếp hạng, được sự quan tâm của tỉnh, của các sở, ngành cấp tỉnh, của huyện Yên Định và của các doanh nghiệp, di tích lịch sử Điện Thừa Hoa và Từ đường Phúc Quang sẽ được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân địa phương và khách thập phương đến dâng hương và tham gia lễ hội Phủ Nhì vào ngày 26/3 âm lịch.

Chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao, cả ba trường học trên địa bàn xã đều xếp loại xuất sắc; nhiều học sinh đã giành giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân tiếp tục được nâng lên; số hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 98,1%. Đặc biệt, năm 2017 chính quyền địa phương đã hợp đồng với Công ty cấp thoát nước của tỉnh để cung cấp nước máy cho nhân dân được sử dụng nước sạch nhằm đảm bảo nhu cầu sức khoẻ cho người dân. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, QP-AN được đảm bảo...

Về xã Định Hòa vào những ngày cuối năm này, mới thấy bộ mặt nông thôn nơi đây đã thật sự đổi thay và đã khoác lên mình một chiếc áo mới để đón một mùa xuân mới, Xuân 2018 với niềm vui mới; đây chính là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng Định Hoà trở thành xã kiểu mẫu vào năm 2019.

Công Quang


Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]