(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thiệu Hóa là một trong 3 huyện đầu tiên của Thanh Hóa thành lập chi bộ Đảng để tiến tới thành lập Đảng bộ Thanh Hóa ngày 29/7/1930. Trở lại Thiệu Hóa vào những ngày tháng Tám lịch sử này, chúng tôi cảm nhận được sự phát triển vượt bậc trong KT-XH. Các cấp chính quyền và người dân Thiệu Hóa đang dồn sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới trên quê hương cách mạng Thiệu Hóa

(VH&ĐS) Thiệu Hóa là một trong 3 huyện đầu tiên của Thanh Hóa thành lập chi bộ Đảng để tiến tới thành lập Đảng bộ Thanh Hóa ngày 29/7/1930. Trở lại Thiệu Hóa vào những ngày tháng Tám lịch sử này, chúng tôi cảm nhận được sự phát triển vượt bậc trong KT-XH. Các cấp chính quyền và người dân Thiệu Hóa đang dồn sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...

Từ những năm 20 của thế kỷ XX, nhiều người con ưu tú của quê hương Thiệu Hóa đã tìm mọi cách liên lạc với các tổ chức cách mạng để tìm con đường cứu nước. Năm 1926, đồng chí Lê Công Thanh, ở làng Mao Xá xã Thiệu Toán, dạy học tại Trường Tiểu học Pháp - Việt tổng Kim Khê, huyện Đông Sơn đã được đồng chí Hoàng Khắc Trung giới thiệu tham gia Việt Nam Cách mạng Thanh niên, làm Tổ trưởng “Tổ đọc sách báo cách mạng” của Tỉnh bộ Thanh niên. Giữa năm 1926, đồng chí Lê Công Thanh chỉ đạo lập “Hội đọc sách báo cách mạng” ở làng Mao Xá. Trên cơ sở đó, đầu năm 1927 “chi hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên” đầu tiên ở Thiệu Hóa được thành lập, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào cách mạng Thiệu Hóa.

Nhà truyền thống cách mạng - xã Thiệu Toán.

Ngày 10/7/1930 chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Thiệu Hóa được thành lập tại nhà thờ Họ Vương, làng Phúc Lộc, xã Thiệu Tiến, gồm có 4 đảng viên: Vương Xuân Cát, Ngô Ngọc Toản, Hoàng Trọng Bình, Lê Xuân Mạc, do đồng chí Vương Xuân Cát làm Bí thư. Đây là một mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Thiệu Hóa. Kể từ đây, nhân dân Thiệu Hóa được tập hợp, đoàn kết lại, đấu tranh dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, góp phần quan trọng vào sự phát triển phong trào cách mạng toàn tỉnh. Cũng tại đây, nhiều địa điểm là nơi in ấn tài liệu, cất giấu vũ khí, mở các lớp huấn luyện cán bộ, diễn ra nhiều cuộc họp bàn chủ trương, biện pháp lãnh đạo phong trào cách mạng.

Phát huy truyền thống trên quê hương cách mạng, Đảng bộ và nhân dân huyện Thiệu Hóa đã giành được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11,8%, giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2015 ước đạt 656 tỷ đồng. Sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt trên 120.000 tấn. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 3,5 triệu đồng năm 2000 lên 24 triệu đồng năm 2015, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2010. Tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 5% (theo tiêu chí mới). Nhiều mô hình hàng hóa chất lượng cao được phát triển hiệu quả. Hiện nay, toàn huyện có gần 400 trang trại, gia trại, trong đó có 37 trang trại được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chí mới.

Cùng với đó là vùng quê cách mạng Thiệu Tiến, là xã có truyền thống cách mạng, đây là một trong ba chi bộ được thành lập sớm nhất của tỉnh Thanh Hóa. Từ một vùng quê nghèo sau chiến tranh, đến nay Thiệu Tiến đã trở thành vùng quê trù phú, cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Ông Hoàng Đình Quế - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ xưa, những cái tên Cựu Thôn, Mao Xá, Cầu Kè đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân nơi này. Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, trong thời kỳ đổi mới, nhân dân Thiệu Tiến đã cùng nhau tập trung phát triển KT-XH, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Ông Lê Xuân Lượng - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Toán cho hay: Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, huyện Thiệu Hóa cũng luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và thực hiện tốt các vấn đề xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định, bảo đảm bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Nhớ về những ngày tháng hào hùng, người dân Thiệu Hóa càng tự hào, hạnh phúc trước những đổi thay kỳ diệu trên quê hương. Ông Hoàng Đình Bình, thôn Quan Trung 3, xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa phấn khởi cho biết: Với những nỗ lực không ngừng, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thiệu Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Chúng tôi luôn tự hào khi được sinh ra và lớn nên trên vùng quê cách mạng này.

Thiệu Hóa hôm nay đang bừng lên sức sống mới, Đảng bộ và nhân dân vui mừng, phấn khởi và tự hào trước những đổi thay của quê hương. Dù còn nhiều khó khăn, song những kết quả đã đạt được sẽ là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thiệu Hóa tiếp tục phát triển nhanh hơn và bền vững.

Hoàng Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]