(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều hộ dân thôn Đông Ninh, xã Hà Ninh (huyện Hà Trung) những ngày gần đây không khỏi lo lắng, bức xúc trước sự việc có một doanh nghiệp kéo theo cả chục xe tải lớn nhỏ cùng máy móc phương tiện đến địa bàn thôn khai thác đất rầm rộ rồi vận chuyển đi nơi khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án chống sạt lở hay trục lợi, đánh cắp tài nguyên?

Nhiều hộ dân thôn Đông Ninh, xã Hà Ninh (huyện Hà Trung) những ngày gần đây không khỏi lo lắng, bức xúc trước sự việc có một doanh nghiệp kéo theo cả chục xe tải lớn nhỏ cùng máy móc phương tiện đến địa bàn thôn khai thác đất rầm rộ rồi vận chuyển đi nơi khác.

Vỏ bọc từ dự án xử lý chống sạt lở

Trên tuyến Tỉnh lộ 13 huyết mạch chạy qua địa bàn xã Hà Ninh, không chỉ riêng chúng tôi mà người dân địa phương, người tham gia giao thông qua đây không khỏi bất bình, bức xúc trước việc cả chục xe vận tải cỡ “khủng” thi nhau gầm rú, đỗ đậu vận chuyển đất không đúng quy định khiến giao thông thường xuyên bị ngưng trệ. Không chỉ vậy, môi trường bụi bặm do việc vận chuyển đất cũng khiến người dân không khỏi bất bình...

Một người dân đặt vấn đề: “Gần chục ngày nay không hiểu ai cấp quyền, cấp phép mà tự dưng có một doanh nghiệp đưa máy móc về đây khai thác đất rầm rộ! Hỏi thì bảo là làm dự án chống sạt lở. Song, khi doanh nghiệp này khai thác được vài ba ngày thì chính quyền xã lại lập ban bệ ra yêu cầu dừng khai thác?”

Cũng theo các hộ dân này thì việc yêu cầu doanh nghiệp dừng khai thác chỉ là nói cho có lệ. Bởi ngay sau đó doanh nghiệp lại tiếp tục cho máy móc đục khoét tài nguyên?!

Khai thác đất rầm rộ dưới vỏ bọc dự án chống sạt lở.

Làm việc với UBND xã Hà Ninh, ông Nguyễn Xuân Quý Chủ tịch xã khẳng định: “Hiện, trên địa bàn xã có Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Bắc Thanh Ninh (địa chỉ xã Hà Vinh, huyện Hà Trung) hợp đồng triển khai dự án chống sạt lở. Tổng nguồn kinh phí là 140 triệu đồng, được quy đổi từ việc đơn vị tận thu đất trong quá trình thực hiện dự án để san lấp mặt bằng. Sở dĩ, chính quyền xã ra lập biên bản yêu câu công ty này dừng triển khai trước đó là do doanh nghiệp thời điểm bấy giờ mới có chủ trương triển khai dự án, chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý khác theo quy định”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu cho tiếp cận với biên bản kiểm tra trước đó; văn bản cho phép doanh nghiệp thực hiện dự án; phương án, kế hoạch thực hiện dự án... thì vị chủ tịch xã này vòng vo cho rằng phòng ban của huyện giữ?

“Lá bùa” từ công văn của huyện

Không bằng lòng với câu trả lời chung chung, khước từ việc cung cấp văn bản giấy tờ liên quan, một lần nữa chúng tôi nhấn mạnh: “Hiện doanh nghiệp đang rầm rộ khai thác đất, vận chuyển ra ngoài, không thể có chuyện xã không biết khi địa phương là chủ đầu tư? Và nếu không có phép, doanh nghiệp trên không thể khai thác một cách rầm rộ qua mắt chính quyền giữa ban ngày? Phải chăng có sự bao che, bật đèn xanh từ đây?”.

Trước những thắc mắc trên, bất đắc dĩ ông Nguyễn Đình Quý - Chủ tịch UBND xã Hà Ninh đã liên hệ cán bộ địa chính cung cấp Văn bản số 03 ngày 7/3/2019 của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN có nội dung xử lý khẩn cấp sạt lở đất đồi núi giáp đất ở khu dân cư tại xã Hà Ninh doPhó Chủ tịch UBND huyện Lê Tiến Dũng ký, với chỉ đạo: Lập phương án xử lý khẩn cấp chống sạt lở đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân ven đồi; bố trí lực lượng, phương tiện và xác định vị trí đất đá thải để xử lý sạt lở; đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình xử lý; thời gian xử lý xong trước ngày 20/3/2019. Văn bản được gửi tới UBND xã Hà Ninh và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN.

Như vậy, việc mà ông Quý cho rằng đơn vị đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận thực hiện dự án trong thời gian 10 ngày chính là Văn bản số 03 trên? Liệu rằng, văn bản trên đã là tất cả để một doanh nghiệp vào địa phương này triển khai dự án, hay chỉ là “lá bùa” để doanh nghiệp trục lợi khai thác tài nguyên?

Trả lời thắc mắc trên, ông Đặng Văn Thiện - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hà Trung khẳng định: Đây không phải là bản chấp thuận để doanh nghiệp, hoặc địa phương thực hiện dự án. Theo quy trình, sau khi có phản ánh của người dân, xã làm văn bản, lên phương án báo cáo huyện. Huyện có văn bản chỉ đạo lập phương án trình cấp có thẩm quyền, cụ thể là phải có văn bản trình xin của tỉnh. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận mới được triển khai dự án.

Nói thêm về dự án chống sạt lở, ông Thiện tỏ ra mơ hồ khi cho rằng bản thân không hề nhận được văn bản trên, không được biết về dự án!

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết, huyện đã nắm được vấn đề và cử phòng ban chức năng ra yêu cầu đơn vị thi công dừng triển khai dự án cho tới khi hoàn thiện thủ tục hồ sơ.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]