(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Công trình nước sạch Nano có mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng tại xã Thành Kim (Thạch Thành) vẫn nằm bất động suốt 7 năm. Mặc dù dự án này là dự án được xây dựng “Thử nghiệm ứng dụng công nghệ Nano trong lọc nước, cấp nước sinh hoạt tại một số vùng ngập lũ thuộc tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa”. Thế nhưng cũng kể từ ngày công trình hoàn thành thì cũng chừng ấy năm đóng cửa chưa một lần hoạt động gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án tiền tỷ xây dựng xong 7 năm dân vẫn khát nước

(VH&ĐS) Công trình nước sạch Nano có mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng tại xã Thành Kim (Thạch Thành) vẫn nằm bất động suốt 7 năm. Mặc dù dự án này là dự án được xây dựng “Thử nghiệm ứng dụng công nghệ Nano trong lọc nước, cấp nước sinh hoạt tại một số vùng ngập lũ thuộc tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa”. Thế nhưng cũng kể từ ngày công trình hoàn thành thì cũng chừng ấy năm đóng cửa chưa một lần hoạt động gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Nguyên nhân là do quá trình thi công chủ đầu tư đã buông lỏng quản lý nên nhà thầu đã làm không đảm bảo chất lượng. Một ngày sau khi hoàn thiện đưa vào chạy thử, bể nước đã bị nứt móng, sụt lún nên người dân cương quyết không nhận.

Theo tìm hiểu của phóng viên năm 2010, nhằm hỗ trợ người dân vùng thường xuyên ảnh hưởng lũ lụt, Nhà nước đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng công trình nước sạch Nano. Công trình thuộc dự án “Thử nghiệm ứng dụng công nghệ Nano trong lọc nước, cấp nước sinh hoạt tại một số vùng ngập lũ thuộc tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa” do Viện nước tưới tiêu và môi trường thuộc Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư. Khi triển khai dự án người dân thôn 3, 4 xã Thành Kim rất phấn khởi, hộ hiến đất xây dựng nhà máy, người bỏ công đào đắp đường ống dẫn nước. Tuy nhiên, chìa khóa chưa kịp trao tay cho người dân thì bể chứa nước, chân móng tường đã bị lún nứt, dẫn tới nước trong bể bị tụt nhanh chóng công suất máy bơm, giếng khoan không đủ cung cấp nước nên người dân không nhận bàn giao vì lo ngại chất lượng công trình không đảm bảo và không có tiền để duy tu, bảo dưỡng.

Mới đây ngày 31/5/2017, UBND xã Thành Kim tiếp tục có văn bản đề nghị Viện nước tưới tiêu và môi trường (chủ đầu tư) giải quyết các vấn đề có liên quan đến trạm nước sạch Nano nằm bất động suốt 7 năm qua. Theo văn bản đề nghị: Năm 2010 UBND xã Thành Kim, được Bộ NN&PTNT cho làm một trạm nước sạch Nano để phục vụ cho nhân dân vùng lũ. Ngày 08/10/2010 chủ đầu tư đã cùng các thành viên vào xã tiến hành nghiệm thu, thế nhưng sau một ngày bể nước được bơm đầy chưa sử dụng đã bị tụt nước xuống còn 1/3 bể. UBND xã đã nhiều lần gọi điện cho chủ đầu tư nhưng chỉ có người vào thay van, khóa còn bể nước thì không sửa chữa. Đường ống dẫn nước từ năm 2010 đến nay do làm đường bê tông nhiều đoạn đã bị lấp. Bể chứa nước, công suất máy bơm, giếng khoan không đủ cung cấp cho 180 hộ dân của 2 thôn. UBND xã Thành Kim đề nghị Viện nước tưới tiêu và môi trường bảo hành công trình theo quy định, khắc phục sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng, bàn giao tài sản cho địa phương quản lý.

Một người dân ngao ngán cho biết: “Một công trình Nhà nước cho dân mà chẳng được một ngày sử dụng thì thà rằng đừng cho nữa còn tốt hơn. Khi được biết nhà nước đầu tư cho dự án chúng tôi hy vọng bao nhiêu thì giờ thất vọng bấy nhiêu. Lãng phí tiền nhà nước, lãng phí đất mà chúng tôi hiến tặng để xây dựng dự án, mất cả lòng tin của người dân chúng tôi hiến cho dự án. Nếu không sửa chữa sử dụng được thì phí đi trả lại đất cho dân còn tốt hơn chứ ai lại làm ăn như thế”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Thành Kim cho biết: “Công trình nước sạch Nano được đầu tư xây dựng để phục vụ nước sinh hoạt cho hai thôn 3 và 4, do Viện nước tưới tiêu và môi trường (Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Thế nhưng khi hoàn thành và chạy thử nghiệm đã xảy ra sụt lún móng bể nước, nước sụt mất 1/3 chỉ sau một ngày. Xã cũng đã đề nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư chỉ cho người vào thay van khóa. Xã đang phối hợp với huyện yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sự cố để đưa công trình vào sử dụng tránh lãng phí”.

Phạm Vượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]