(vhds.baothanhhoa.vn) - Hà Vân, Khánh Đoan là 2 trong số 43 “họa sĩ nhí” của Thanh Hóa đã đạt giải tại cuộc thi này. Trước đó, 2 “họa sĩ nhí” đã “rinh” khá nhiều giải thưởng từ các cuộc thi khác...

Gặp gỡ những họa sĩ nhí bước ra từ cuộc thi “Đội mũ xinh - Bảo vệ chúng mình”

Hà Vân, Khánh Đoan là 2 trong số 43 “họa sĩ nhí” của Thanh Hóa đã đạt giải tại cuộc thi này. Trước đó, 2 “họa sĩ nhí” đã “rinh” khá nhiều giải thưởng từ các cuộc thi khác...

Gặp gỡ những họa sĩ nhí bước ra từ cuộc thi “Đội mũ xinh - Bảo vệ chúng mình”Đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa và Ban giám hiệu Trường TH Lê Văn Tám trao thưởng cho học sinh đạt giải Nhì và giải Khuyến khích. (Ảnh nhà trường cung cấp)

1.Trong số 3 giải Nhì (không có giải Nhất) mà tỉnh Thanh Hóa đạt được, Trường Tiểu học (TH) Lê Văn Tám (TP Thanh Hóa) có 2 giải. Đỗ Hà Vân, học sinh lớp 4G của nhà trường là 1 trong 2 học sinh vinh dự nhận được giải thưởng này. Vốn là con nhà nòi khi cả ông ngoại và mẹ đều là họa sĩ nên Hà Vân và chị gái đã có nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong hội họa. Riêng Hà Vân, ngay từ năm lớp 2 đã có giải thưởng cấp quốc gia. Vào năm 2021, em đạt giải 3 Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam.

“Đội mũ xinh - Bảo vệ chúng mình”, một cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền đội mũ bảo hiểm dành cho học sinh TH. Cuộc thi này nằm trong chương trình sân chơi an toàn giao thông “Giữ trọn ước mơ năm 2021”, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức. Cuộc thi đã khơi dậy trong học sinh niềm đam mê nghệ thuật đồng thời giúp các em nâng cao sự hiểu biết về kiến thức pháp luật giao thông đường bộ, như Đỗ Hà Vân chia sẻ: “Khi cô giáo truyền đạt nội dung cuộc thi vẽ tranh này, em đã rất hào hứng và ngay lập tức các ý tưởng tuôn trào”.

Gặp gỡ những họa sĩ nhí bước ra từ cuộc thi “Đội mũ xinh - Bảo vệ chúng mình”Bức tranh đạt giải Nhì của em Đỗ Hà Vân.

Ý tưởng của Hà Vân mà ở đó an toàn giao thông cũng như cầu vồng vui vẻ, đầy màu sắc, là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Bức tranh đã được em phác thảo nhiều lần để tìm bố cục đẹp nhất sau đó lựa chọn màu sắc sao cho hài hòa nhất. Tranh của em vẽ đi vẽ lại đến 3 lần màu vì thấy chưa được đẹp phần cầu vồng. Cô giáo Trịnh Thị Phương, giáo viên Mỹ thuật Trường TH Lê Văn Tám cho biết: “Bức tranh có ý tưởng sáng tạo, độc đáo, phù hợp với thể loại tranh cổ động và đề tài cuộc thi. Hình ảnh chính ngộ nghĩnh đáng yêu, gắn liền với thiếu nhi, thể hiện rõ thông điệp cuộc thi. Hình ảnh phụ là những điều gần gũi trong cuộc sống, các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, tàu hỏa..., được em miêu tả sinh động. Màu sắc trong tranh hài hòa, nổi bật trọng tâm”.

Bước ra từ cuộc thi “Đội mũ xinh - Bảo vệ chúng mình” cũng để lại cảm xúc thật đặc biệt với Đỗ Hà Vân, như em tâm sự: “Ra đường, không đội mũ bảo hiểm sẽ rất nguy hiểm. Qua bức tranh, em mong muốn các bạn nhỏ hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, mô tô khi tham gia giao thông, để bảo vệ an toàn cho chính mình, cho người thân và những người xung quanh...”.

2.Trong 10 giải khuyến khích của huyện Ngọc Lặc, Trường TH Vân Am 1 có 2 học sinh đạt giải. Đây cũng là đơn vị miền núi có số lượng giải nhiều nhất. Ở nơi còn gặp nhiều khó khăn trong dạy và học, với thành tích này là sự cố gắng nỗ lực của thầy và trò trên vùng đất khó.

Dù cuộc thi đã khép lại nhưng đến lúc này Phạm Khánh Đoan, học sinh lớp 5A, 1 trong 2 học sinh đạt giải của nhà trường vẫn còn phấn chấn bởi với em đây là cuộc thi có ý nghĩa sâu sắc về an toàn giao thông. Đam mê hội họa từ bé, cuộc thi là cơ hội để Khánh Đoan trổ tài năng khiếu của bản thân.

Tác phẩm tham dự “Đội mũ xinh - bảo vệ chúng mình” đã được em thể hiện bằng chất liệu xé dán với thông điệp: “Trẻ em như búp trên cành. Giao thông đội mũ an lành cho con”. Khánh Đoan nói về bức tranh của mình: “Đôi bàn tay cha mẹ đang nâng niu khuôn mặt của con thơ rạng ngời hạnh phúc. Mỗi bước đường con đi đều được cha mẹ chăm lo, chắp cho con đôi cánh bay cao, bay xa. Chim bồ câu, biểu tượng của hòa bình như mong muốn của cha mẹ, mong con một đời bình an để làm tròn sứ mệnh của mình...”.

Gặp gỡ những họa sĩ nhí bước ra từ cuộc thi “Đội mũ xinh - Bảo vệ chúng mình”Em Phạm Khánh Đoan với tác phẩm đạt giải.

Với Khánh Đoan, dù được thỏa sức với những sáng tạo, ý tưởng nhưng để hoàn thiện bức tranh này, em gặp không ít khó khăn. Em cho biết: “Khi xé dán em gặp lúng túng trong việc phối màu, đòi hỏi phải thật sự cẩn thận. Em cũng phải sưu tầm hơn 20 quyển báo cũ, ngồi tỉ mẩn từng tí để có thêm chất xúc tác cho bức tranh. Trong vòng 1 tuần thì em hoàn thành tác phẩm”. Cô giáo chủ nhiệm lớp 5A Phạm Thị Tuyết nhớ lại: “Sau khi nắm được ý nghĩa, thể lệ cuộc thi, 96,8% học sinh toàn trường đã có bài dự thi. Lớp tôi có 100% học sinh tham gia. Tuy nhiên, chúng tôi đã lựa chọn 2 học sinh với 2 tác phẩm có nội dung gần gũi, màu sắc bố cục hài hòa cân đối và có cách thể hiện sáng tạo. Rất mừng cả hai học sinh đều đạt giải”.

Riêng với Phạm Khánh Đoan, đây là lần đầu tiên em đạt giải thưởng về mỹ thuật. Trước đó, em đã đạt giải “Cây bút triển vọng” cuộc thi viết thư UPU, giải khuyến khích Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh.

Một cuộc thi với đề tài vừa khó vừa dễ. Khó vì đây là thể loại tranh cổ động, học sinh lứa tuổi TH chưa quen thuộc, giáo viên phải hướng dẫn học sinh tìm hiểu cách vẽ tranh như thế nào để phù hợp đề tài và rõ ý tưởng các em muốn thể hiện. Tuy nhiên, điều thuận lợi là đề tài này gắn liền với sinh hoạt hàng ngày của các em... Đáng quý hơn, cuộc thi này diễn ra đúng thời điểm các học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ dịch COVID-19, vì thế các em vừa phải học để kịp chương trình, vừa tìm kiếm đề tài tham gia cuộc thi. Những “họa sĩ nhí” đã vượt khó, mang về niềm tự hào...

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]