(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) “Dù phải bán hết nhà cửa, dù phải đi ăn xin, tôi cũng cam tâm, nếu được nghe các con gọi một tiếng mẹ”. Đó là câu nói của người mẹ có con bị câm, điếc bẩm sinh, khiến người nghe phải nghẹn lòng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giọt nước mắt của người phụ nữ có ba con bị câm điếc bẩm sinh

(VH&ĐS) “Dù phải bán hết nhà cửa, dù phải đi ăn xin, tôi cũng cam tâm, nếu được nghe các con gọi một tiếng mẹ”. Đó là câu nói của người mẹ có con bị câm, điếc bẩm sinh, khiến người nghe phải nghẹn lòng.

Người mẹ đáng thương đó là chị Nguyễn Thị Thủy, thôn Phượng Cát, xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia.

Khi kể về hoàn cảnh chị Thủy, người dân trong thôn, trong xã đều thấy nhói lòng xót xa: “Chồng chị Thủy mất cách đây hai năm vì căn bệnh hiểm nghèo do không có tiền chạy chữa, ba đứa con sinh ra đều bị câm, điếc bẩm sinh, hàng xóm chúng tôi đều thấy thương cho số phận của chị”. Bác Lệ một người hàng xóm của chị Thủy cho hay.

Lấy chồng là người cùng thôn chị cũng như bao cô gái khác mơ ước có một gia đình hạnh phúc bên những đứa con khỏe mạnh, đáng yêu. Sinh con ra ai chẳng mong con mình khỏe mạnh lành lặn, nhưng số phận trớ trêu thay, khi hai cô con gái của chị là Đỗ Thị Thảo và Đỗ Thị Quỳnh Như lần lượt sinh ra đều bị câm, điếc. Năm 2014, chị có bầu đứa thứ ba, chị nghĩ: “Ông trời đã không cho hai đứa con gái chị được lành lặn rồi thì đứa thứ ba này cũng phải cho nó bình thường để bố mẹ và các chị nó được nhờ”.

Nào ngờ số phận trớ trêu vẫn không buông tha gia đình chị khi đứa con trai thứ ba cũng bị câm, điếc. Sau hai tháng sinh con, chồng chị mắc bệnh hiểm nghèo, không có tiền chạy chữa nên đã qua đời. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khiến chị nhiều lúc gục ngã muốn tìm đến cái chết, nhưng rồi nghĩ đến ba đứa con thơ dại chị đành phải cố gắng đứng dậy để lo cho các con.

Chị Thủy bên các con của mình cùng hy vọng vào các nhà hảo tâm.

Tháng 6/2016 trong một lần chị đưa con đi khám ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và được biết đến chương trình “Trao âm thanh - Tặng cuộc sống”do bệnh viện và trung tâm chăm sóc sức nghe HearLife MeDel tài trợ ba bộ cấy ghép ốc tai điện tử miễn phí cho ba em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đứa con thứ ba của chị là Đỗ Viết Xuân Trường đã may mắn là một trong ba bệnh nhân nhi đó, chị vui mừng khôn xiết.

Những tưởng ông trời đã cho chị một ân huệ đặc biệt, nào ngờ con đường lấy lại tiếng nói cho con đang còn gian nan vất vả vô cùng. Sau khi phẫu thuật xong, con chị cần phải học và tập luyện để nhận biết ngôn ngữ và làm quen dần với máy nghe, nhưng chi phí học tập cho con ở đây là một con số khổng lồ mà chị chưa bao giờ dám nghĩ tới. Với mong muốn được nghe con gọi một tiếng mẹ, chị đã chạy vạy đi vay khắp nơi để lo cho con. Mỗi tuần chị cùng con ra Hà Nội một lần để các bác sĩ theo dõi và có phương pháp dạy thích hợp. “Những nhà có điều kiện thì họ thuê trọ cho con học 2, 3 lần/tuần. Còn chị mỗi lần mang con đi là mỗi lần chị phải đi vay, nên chỉ dám đăng ký cho con một tuần một lần, học xong hai mẹ con bắt xe về luôn, có hôm đến tận hai, ba giờ sáng mới về đến nhà.

Lắm lúc thương con, nhưng chị không biết làm sao vì kinh phí mỗi lần ra Hà Nội lên tới tiền triệu mà chị đi làm cả tuần cũng không kiếm ra nổi”, chị Thủy chia sẻ.

Hiện tại con trai chị đã đi học được gần 4 tháng bao nhiêu chỗ vay chị đã đi vay hết cả rồi, giờ đây chị không biết làm thế nào để con chị có thể tiếp tục đi học. Chị nói, hai hàng nước mắt lăn dài trên đôi gò má: “Mọi người đã giúp đỡ chị rất nhiều, giờ chị chẳng dám cầu xin ai cho mình tiền, mà chỉ dám xin ai đó cho mình vay để chị có tiền cho con học, con chị có thể nói được chị sẽ đi làm trả nợ dần”.

Ông Đỗ Viết Nho - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Thủy thuộc diện hộ nghèo, là hộ có hoàn cảnh đặc biệt, thu nhập chủ yếu từ hai sào ruộng. Hy vọng, các nhà hảo tâm khi biết về hoàn cảnh của chị, có thể giúp đỡ phần nào đó để chị và các con vượt lên”.

Đỗ Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]