(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 3/10, hàng trăm người dân ở các thôn Yên Trường, Mỹ Hòa, xã Yên Tâm, huyện Yên Định đã kéo về trụ sở UBND xã để gây sức ép đòi chính quyền dừng ngay hoạt động chăn nuôi, di chuyển đàn lợn của trang trại này vì cho rằng trang trại của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp sinh thái Phú Thắng - Chi nhánh Mỹ Hoà đóng trên địa bàn gây ô nhiễm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng trăm người dân tập trung về trụ sở UBND xã để phản đối trại nuôi lợn

(VH&ĐS) Ngày 3/10, hàng trăm người dân ở các thôn Yên Trường, Mỹ Hòa, xã Yên Tâm, huyện Yên Định đã kéo về trụ sở UBND xã để gây sức ép đòi chính quyền dừng ngay hoạt động chăn nuôi, di chuyển đàn lợn của trang trại này vì cho rằng trang trại của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp sinh thái Phú Thắng - Chi nhánh Mỹ Hoà đóng trên địa bàn gây ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân, trang trại của doanh nghiệp Phú Thắng từng nhiều lần xả thải bẩn khiến môi trường quanh vùng bị ô nhiễm nặng. Năm 2014, bà con nhân dân trong xã đã lập chốt phản đối, buộc dừng hoạt động nhưng gần đây, chủ trang trại lại lén lút vận chuyển hơn 100 con lợn về chăn nuôi khiến bà con bức xúc.

Trước tình hình đó, UBND huyện Yên Định đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức buổi đối thoại tìm hướng giải quyết vụ việc. Lực lượng công an cũng được điều động để ổn định tình hình.

Trước những bức xúc của người dân, ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch UBND huyện Yên Định, cho biết: Việc dừng hoạt động trang trại vượt quá thẩm quyền của huyện nên cần xin ý kiến UBND tỉnh và các ngành liên quan. “Huyện đang tìm phương án di chuyển trang trại đi nơi khác song chưa bố trí được vị trí và quỹ đất phù hợp. Kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp cũng cần tính toán để đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư và cân đối ngân sách”, ông Lâm nói.

Trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm.

Ông Đặng Hữu Phách - Đại diện Công ty Phú Thắng, khẳng định: “Hiện chúng tôi không xả thải ra môi trường. Bởi sau sự cố môi trường hai năm trước, doanh nghiệp đã cải tạo chuồng trại, xây dựng hệ thống xử lý môi trường đạt chuẩn và được các cơ quan quản lý chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi. Doanh nghiệp đã đầu tư vào trang trại hàng chục tỷ đồng nên hiện đang gặp nhiều rất khó khăn. Vì vậy, mong cơ quan chức năng cũng như bà con nhân dân xã Yên Tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động”, ông Phách nói.

Ông Phách cho biết thêm, “Nguyện vọng của chúng tôi là muốn được tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất và có giải pháp thân thiện môi trường. Nhưng nếu địa phương bố trí quỹ đất và có phương án hỗ trợ tài chính, đền bù hợp lý, công ty sẽ chấp nhận di chuyển đi nơi khác”.

Trước đó, ngày 27/9/2017, bà Lê Thị Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 189 chỉ đạo như sau: Giao cho UBND huyện Yên Định chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, thành lập tổ giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với hoạt động chăn nuôi lợn tại trang trại sinh thái Đức Dũng... Trong thời gian chờ lựa chọn địa điểm mới phù hợp với yêu cầu về khoảng cách theo quy định, yêu cầu Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp sinh thái Phú Thắng phát triển chăn nuôi lợn tại trang trái sinh thái Đức Dũng theo đúng quy mô đã được phê duyệt; UBND huyện Yên Định chủ trì, phối hợp với các tổ chức đoàn thể các cấp tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động nếu DN chấp hành đúng quy định của pháp luật; Nếu doanh nghiệp có nhu cầu di chuyển đến địa điểm mới hoặc do yêu cầu của huyện thì khẩn trương tìm địa điểm phù hợp để doanh nghiệp triển khai dự án; mọi chi phí hỗ trợ di chuyển phải được cân đối từ nguồn ngân sách cấp huyện; đồng thời, giao Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, xác minh một số đối tượng có hành vi kích động, cản trở hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp sinh thái Phú Thắng tại xã Yên Tâm, đề xuất hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất vào ngày 10/10/2017.

Tâm Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]