(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Hưng Thịnh (Ngọc Lặc) đã từng bước tìm cho mình hướng phát triển phù hợp với điều kiện thực tế thay đổi hẳn nếp nghĩ, cách làm, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hưng Thịnh: Điểm sáng hợp tác xã kiểu mới

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Hưng Thịnh (Ngọc Lặc) đã từng bước tìm cho mình hướng phát triển phù hợp với điều kiện thực tế thay đổi hẳn nếp nghĩ, cách làm, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Đứng chân trên xã Thuý Sơn (Ngọc Lặc),HTX Dịch vụ Nông nghiệp vàXây dựng Hưng Thịnh hoạt động sản xuất kinh doanh với nhiều ngành nghề khác nhau như: Dịch vụ vật tư nông nghiệp, xây dựng, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất, triển khai và bao tiêu một số sản phẩm ở một số xã trên địa bàn huyện...Để HTX hoạt động hiệu quả, Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát thường xuyên tuyên truyền cho xã viên nâng cao nhận thức về Luật HTX, vận động nhiều người cùng tham gia góp vốn điều lệ để trở thành thành viên HTX. Trong quá trình hoạt động, HTX chú trọng bảo toàn các nguồn vốn để mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và các dịch vụ khác phục vụ sản xuất nông nghiệp.HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế của từng vùng, xem lợi ích phát triển kinh tế hộ gia đình là mục tiêu và động lực để HTX phát triển kinh tế tập thể theo hướng bền vững… Tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, xây dựng quy chế hoạt động đúng với nghị quyết đại hội đề ra, mọi hoạt động của HTX phải mang lại lợi ích cho các thành viên. Mục tiêu hoạt động của HTX là phát triển kinh tế hộ gắn với phát triển HTX, hài hòa lợi ích giữa thành viên với lợi ích của HTX.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Hưng Thịnh đang triển khai trồng và xây dựng thương hiệu rau má Ngọc Lặc.

Trải qua nhiều năm hoạt động, nhờ xác định hướng đi phù hợp, mạnh dạn đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất, HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Hưng Thịnh đã khẳng định được chỗ đứng, ngày càng phát triển đi lên, nâng cao đời sống xã viên. Nhờ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bây giờ HTX đã có 11 thành viên, vốn điều lệ trên 1,2 tỷ đồng. Trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh, HTX đặc biệt chú trọng bảo toàn các nguồn vốn; phối hợp chặt chẽ với với một số xã tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuậtgiúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất. Với quyết tâm xây dựng mô hình HTX mới, hiệu quả, tránh kiểu “bình mới rượu cũ”, HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Hưng Thịnh cử người đi tập huấn kiến thức sản xuất nông nghiệp bền vững, tham gia các lớp khuyến nông, tham quan kinh nghiệm làm nông nghiệp tại các đơn vị chức năng để nâng cao trình độ kiến thức cho các thành viên.

Hiện nay, HTX đang triển khai thực hiện trồng hơn 2ha rau má tại xã Thúy Sơn theo quy chuẩn VietGAP và hướng sẽ xây dựng thành công thương hiệu rau má ở vùng đất Ngọc Lặc. Hiểu rõ rằng rau má khó tiếp cận được với các thị trường ngoài huyện, nên HTX đã tiếp cận với các quán, nhà hàng trên địa bàn huyện. Từ đó để những năm tiếp theo sẽ đẩy mạnh dần việc phát triển thị trường. Với việc xây dựng thương hiệu rau má HTXtổ chức quản lý khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ gắn với xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, hàng trăm người nông dân sẽ được đào tạo, huấn luyện về sản xuất rau thông qua nhiều hình thức như: Lớp huấn luyện, tập huấn, chăm sóc rau, lớp đào tạo sản xuất rau an toàn theo VietGAP…Ngoài ra, HTX còn cử cán bộ chuyên trách theo dõi tình trạng dịch bệnh ở các loại cây rau, hướng dẫn xã viên dùng thuốc trừ sâu vi sinh, bón phân vi sinh để có được những cây rau sạch. Việc sản xuất và xây dựng thương hiệu rau má huyện Ngọc Lặc được HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Hưng Thịnh giúp đơn vị mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra hướng đi mới trong việc sản xuất rau an toàn vốn xa lạ với bà con miền núi.

Ông Phạm Văn Mư - Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Hưng Thịnh cho biết: Sau khi chuyển đổi theo Luật HTX, đơn vị hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực và luôn đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, tự chịu trách nhiệm và cùng có lợi, dựa trên sở hữu của các thành viên và sở hữu của HTX. Nhờ làm tốt công tác quản lý, năng động tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gắn với phát triển HTX, hài hòa lợi ích giữa thành viên với lợi ích của HTX, thu nhập bình quân các thành viên hơn 4 triệu đồng/tháng; duy trì tốt hoạt động liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Với định hướng phát triểnhợp lý, phù hợp với điều kiện sản xuất và thói quen canh tác của các thành viên, tin rằngHTX Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Hưng Thịnh sẽ có những đóng góp nhất định làm thay đổi diện mạo nông thôn huyện Ngọc Lặc.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]