(vhds.baothanhhoa.vn) - Cứ mỗi độ cận Tết Nguyên đán làng nuôi cá giống ở thôn Tân Cổ, xã Quảng Tân (Quảng Xương) lại trở nên tất bật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làng cá Tân Cổ vào tết ông Táo

Cứ mỗi độ cận Tết Nguyên đán làng nuôi cá giống ở thôn Tân Cổ, xã Quảng Tân (Quảng Xương) lại trở nên tất bật.

Giữa tiết trời lạnh ngắt, mặt nước xanh biếc đang tĩnh lặng bỗng dưng chuyển sang đỏ vàng khi ông Lê Hữu Luân ném từng vốc thức ăn xuống ao cho cá. Chỉ vài ngày nữa là đến ngày tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp âm lịch) lứa cá chép vàng chuẩn bịtiêu thụ cho dịp này đã được gia đình ông và nhiều hộ nuôi cá giống khác trong xã chuẩn bị xong. Lái buôn khắp nơi đã rậm rịch gọi điện, tìm đến đặt hàng. Ông Luân cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc nuôi và chăm sóc cá. Đàn cá nhà ông thả từ tháng 9 âm lịch năm 2018 đến nay đã đủ tiêu chuẩn xuất hàng, thậm chí gia đình ông còn phải hãm chế độ ăn để cá giữ được kích thước đẹp, phù hợp với thị hiếu của khách hàng mua cá cúng ông Công, ông Táo.

Hộ gia đình ông Lê Hữu Luân chuẩn bị thu hoạch cá chép vàng phục vụ dịp Tết ông Công, ông Táo.

Nhớ lại vụ cá chép cuối năm 2017, đợt lũ trung tuần tháng 10 làm cá chết, tràn ao, người nông dân trong thôn, trong xã phải chịu thiệt hại nặng, lượng cá bán ra sụt giảm đến 50% thì năm nay nhờ mưa thuận gió hòa, không có dịch bệnh bùng phát, người nuôi cá ở Tân Cổ phấn khởi thu hoạch mẻ cùng của năm. Cá giống làng Tân Cổ vốn đã được nhiều người biết tới, không chỉ phục vụ nhu cầu trong huyện, trong tỉnh, cá ở đây còn được xuất đi các tỉnh trong nước và sang cả đất Lào. Chính vì vậy, không cần rao bán xa gần, lái buôn vẫn quen mối tìm đến tận ao đặt mua cá. Giá cả năm nay cũng có nhiều tín hiệu vui cho người nông dân.

Nuôi và làm cá giống nước ngọt là nghề truyền thống đã có từ lâu đời của người dân nơi đây. Ông Luân tự hào cho biết: Không biết tự bao giờ đã có cái nghề này, chỉ biết đời ông tôi, bố tôi đã gắn bó và đến lượt tôi sinh ra cũng kế tục lại kinh nghiệm của cha ông để phát triển. Chính vì thế, nhiều thập kỷ qua, nghề nuôi cá giống, cá ông Công, ông Táo đã đem lại thu nhập cao cho người dân Quảng Tân. Nhiều hộ đã đầu tư, học hỏi phát triển thành kinh tế trang trại đem lại năng suất, chất lượng và thu nhập cao hơn, góp phần vào quá trình phát triển KT-XH ở địa phương.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]