(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau gần 40 năm không có bất kỳ liên lạc từ con trai, gia đình ông Đỗ Phát Dũng ở thôn Trường Loan, xã Minh Khôi, huyện Nông Cống đều đinh ninh con trai Đỗ Phát Hùng đã mất. Thế nhưng hơn cả điều mong đợi là tìm được hài cốt của con, đến giữa tháng 6/2017, gia đình, con cháu “Liệt sỹ” Hùng từ Lâm Đồng đã nhớ và tìm về quê cha đất tổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liệt sỹ trở về sau 40 năm lưu lạc

(VH&ĐS) Sau gần 40 năm không có bất kỳ liên lạc từ con trai, gia đình ông Đỗ Phát Dũng ở thôn Trường Loan, xã Minh Khôi, huyện Nông Cống đều đinh ninh con trai Đỗ Phát Hùng đã mất. Thế nhưng hơn cả điều mong đợi là tìm được hài cốt của con, đến giữa tháng 6/2017, gia đình, con cháu “Liệt sỹ” Hùng từ Lâm Đồng đã nhớ và tìm về quê cha đất tổ.

Căn nhà nhỏ của gia đình ông Đỗ Phát Dũng nằm dưới triền dốc con đê của làng trong hai mươi ngày “liệt sỹ” Đỗ Phát Hùng trở về quê hương đông vui hơn ngày thường. Không chỉ anh em họ hàng mà đông đủ bà con trong làng, trong xã cũng đã đến nhà để chia vui. Trong buổi gặp mặt đó, có cả những tiếng cười và đan xen của những giọt nước mắt. Không vui sao được khi bao nhiêu năm mất liên lạc, không có bất kỳ liên lạc bằng thư tín hay kỷ vật nào của ông Hùng rồi có ngày ông lại nhớ được tên quê hương, tên cha mẹ và một số anh em họ hàng hai bên nội, ngoại.

Bố mẹ ông Hùng.

Ông Đỗ Phát Dũng (bố đẻ anh Đỗ Phát Hùng) cho biết: Năm 1978 cũng như bao thanh niên trai tráng trong làngHùng lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện, Hùng được biên chế vào một đơn vị chiến đấu ở chiến trường Tây Nam. Nhưng khi chiến tranh kết thúc, thanh niên trong làng lần lượt trở về, riêng Hùng thì không. Vài năm sau, gia đình nhận được giấy báo tử, Hùng được công nhận liệt sỹ. Suốt gần 40 năm qua vợ chồng ông Dũng không nguôi nỗi nhớ con và cùng với anh em họ hàng đi tìm mộ ở một số nơi nhưng đều không có kết quả.

Một ngày tháng 6/2017, ông Dũng bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ trong Nam và lên tiếng gọi ông là cha. Suốt gần 40 năm mất tin tức của người con khiến ông không khỏi bồi hồi, xúc động và có đôi chút hoài nghi. Liệu có phải con của mình không, hay có sự nhầm lẫn nào đây. Băn khoăn, trăn trở là vậy thế nhưng qua vài câu, linh cảm huyết thống khiến ông Dũng tin đó chính là con trai mình. Trò chuyện một hồi, khi ông Dũng gợi nhắc chuyện con trai đã từng đi bộ đội cùng ai ở làng, họ và tên của một số anh em họ nội, ngoại hai bên... thì ông Dũng đã bật khóc.

Sau cuộc điện thoại một tuần, ông Đỗ Phát Hùng đã đưa vợ, con và cháu của mình từ Lâm Đồng lần đầu tiên về thăm quê hương. Khi về, mặc dù ông Hùng gầy gò, đen đúa và gương mặt có phần đờ đẫn - nhưng hết thảy anh chị em đều òa khóc khi nhận ra người thân của mình. Còn bản thân ông, tuy không nhớ được hết mọi người, nhưng ông cũng láng máng nhận ra người thân. Qua câu chuyện mọi người một phần hiểu được: “Thời gian ở chiến trường, anh Hùng bị sốt rét rừng và mất liên lạc với đơn vị. Trong một lần đi rừng, bố của chị Hồng (chị Hồng sau này là vợ của anh Hùng) thấy và đã giúp đỡ, cưu mang ông Hùng về nhà. Thấy được sự hiền lành, chịu thương chịu khó của Hùng, gia đình ông đã tin tưởng và gả con gái cho anh”.

Ông Đỗ Phát Hùng (người thứ 3 từ trái qua). Ảnh gia đình cung cấp

Do ảnh hưởng của bệnh tật, ông Hùng đã mất trí nhớ và không còn nhớ bất kì thông tin nào về quê hương cũng như tên của bố mẹ. Gần 40 năm qua, ông Hùng không một lần nhắc đến bố mẹ hay họ hàng người thân cũng như quê quán của mình. Thế nhưng, sau nhiều lần gợi chuyện từ phía vợ con cũng như họ hàng nhà vợ, gần đây trí nhớ của ông đã dần hồi phục. Trong câu chuyện kể chắp nối từ người thân, ông có nhắc đến tên bố Dũng, mẹ Đang, về làng Tròn cũng như xã Minh Khôi, huyện Nông Cống.Qua thông tin tìm hiểu lắp ghép những lời kể của ông, vợ con ông đã tìm hiểu thông qua mạng xã hội và sau khi nắm chắc được thông tin chính xác đã trực tiếp điện thoại cho Công an xã Minh Khôi để xác nhận thông tin. Qua câu chuyện với chính quyền địa phương, gia đình bà Hồng được biết làng Tròn ông Hùng ở ngày xưa, nay là thôn Trường Loan, xã Minh Khôi, huyện Nông Cống. Và ông Đỗ Phát Dũng và bà Lê Thị Đang chính xác là bố mẹ, hiện nay đang sinh sống tại địa phương. Từ sau cuộc điện thoại đó một tuần, ông Đỗ Phát Hùng đã cùng gia đình gồm vợ, con và cháu của mình từLâm Đồng lần đầu tiên về thăm quê hương.

“Cứ như một giấc mơ vậy. Ước muốn lớn nhất trước khi nhắm mắt xuôi tay của vợ chồng tôi là tìm thấy được mộ hài cốt của con để hương khói cho con chu đáo hơn. Vậy mà ở tuổi gần đất xa trời này, tôi đã được gặp con tôi. Còn niềm hạnh phúc nào hơn thế nữa...”, bà Lê Thị Đang (mẹ ông Đỗ Phát Hùng) rưng rưng nước mắt.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]