(vhds.baothanhhoa.vn) - Tình trạng ngao chết hàng loạt ở khu vực bãi triều nuôi ngao thuộc địa bàn xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương khiến nhiều hộ nuôi ngao đứng trước nguy cơ trắng tay. Đặc biệt, cứ vào dịp thu hoạch cuối năm, cận tết tình trạng này càng nhiều. Đây chính là vấn đề cần phải quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngao chết hàng loạt do mật độ nuôi quá dày

Tình trạng ngao chết hàng loạt ở khu vực bãi triều nuôi ngao thuộc địa bàn xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương khiến nhiều hộ nuôi ngao đứng trước nguy cơ trắng tay. Đặc biệt, cứ vào dịp thu hoạch cuối năm, cận tết tình trạng này càng nhiều. Đây chính là vấn đề cần phải quan tâm.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng ngao nuôi chết tại xã Quảng Nham. Tháng 4/2018, toàn xã Quảng Nham có 45 ha ngao bị chết. Hiện tượng ngao chết bất thường xuất hiện từ 27/11 tại vùng triều nuôi ngao nuôi thương phẩm của 28 hộ ở xã Quảng Nham xuất hiện ngao bị chết trên diện tích 53,3ha, tỉ lệ chết từ 40 - 50% số lượng ngao trong bãi nuôi và một hộ nuôi ngao trên diện tích 8,7ha có tỉ lệ ngao chết tới 90%. Mật độ ngao sống còn lại tại các bãi nuôi thương phẩm từ 640 - 800 con/m2 (cỡ ngao 100 - 120 con/kg).

Những ngày này, tại khu vực bãi triều thuộc xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương mỗi khi nước triều rút cạn người dân đều có thể dễ dàng quan sát vỏ ngao chết nổi trắng bãi. Cả khu vực bãi triều rộng hàng trăm ha bốc lên mùi hôi, tanh.

Ngao chết hàng loạt tại khu vực bãi triều rộng hàng trăm ha xã Quảng Nham.

Chua xót nhìn bãi ngao chết trắng, ông Ngô Văn Long, xã Quảng Nham cho biết: “Gia đình hiện có diện tích ngao chết thiệt hại khoảng 400 tấn, với 8,7 ha ngao mỗi nămxuất ra thị trường khoảng 600 tấn ngao thương phẩm. Nhưng năm nay, toàn bộ diện tích ngao giống, ngao thương phẩm, trong đó có 4 ha ngao chuẩn bị thu hoạch đều bị chết vớitỷ lệ 80 - 90%”.

Cùng chung nỗi lo, anh Nguyễn Văn Giao có bãi nuôi ngao rộng gần 6 ha đang mất ăn mất ngủ vì ngao chết trắng bãi. Nhiều ngày nay, gia đình anh phải thuê người thu gom vỏ ngao, nghêu để dọn bãi, hạn chế ô nhiễm môi trường."Vụ nuôi này, gia đình tôi thả hơn 40 tấn giống ngao, với kinh phí gần 1 tỉ đồng tiền giống. Đến nay thì có đến 70 - 90% ngao trong kỳ thu hoạch bị chết. Không chỉ gia đình tôi có ngao bị chết không rõ nguyên nhân mà cả khu vực bãi triều này có gần hàng chục hộ nuôi thì 90% số hộ cũng đều có ngao bị chết”, anh Giao cho biết thêm.

Trước tình hình trên, UBND huyện Quảng Xương đang giao bộ phận chuyên môn thường xuyên bám sát đồng nuôi và hướng dẫn các hộ nuôi cải tạo bãi nuôi, chăm sóc ngao theo đúng quy trình kỹ thuật; tuyên truyền, khuyến cáo về quy trình nuôi ngao. Đối với những diện tích có ngao chết, người dân cần khẩn trương tập trung thu gom xử lý, chôn lấp đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngao đạt cỡ thu hoạch phải thu hoạch tránh thiệt hại xảy ra. Ngao chưa đạt cỡ thu hoạch phải chủ động san thưa không để mật độ quá dày. Bên cạnh đó, người dân cần có biện pháp khai thông các vùng nước đọng để tránh hiện tượng đọng nước cục bộ sẽ gây tăng cao nhiệt độ làm ảnh hưởng đến ngao. Khuyến cáo người dân thời gian này không được thả ngao mới; quan sát bãi nuôi, khi thấy có hiện tượng thay đổi bất thường báo ngay cho cơ quan chuyên môn để phối hợp triển khai thu mẫu, xác định nguyên nhân, xử lý kịp thời.

Ngày 10/12, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân dẫn đến ngao bị chết hàng loạt từ cuối tháng 11 đến nay tại vùng triều nuôi ngao ở xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương là do mật độ nuôi quá dày.

Được biết, sau khi phát hiện ngao chết hàng loạt ở xã Quảng Nham, Sở NN&PTNT đã gửi mẫu nước, mẫu ngao đến Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I xét nghiệm và cho kết quả: Hai mẫu nước có mật độ vi khuẩn Vibrio tổng số nằm trong giới hạn cho phép và hai mẫu vượt ngưỡng cho phép. Mẫu ngao nuôi tại hai hộ dân lấy mẫu đều không nhiễm vi khuẩn Vibrio và Perkinsus sp; chưa phát hiện được các yếu tố môi trường bất lợi gây chết ngao dựa trên kết quả kiểm tra các thông số môi trường của bốn mẫu.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, kết quả phân tích mẫu nước, mẫu ngao của cơ quan thú y vùng III và Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I đều cho kết quả là ngao nuôi không bị bệnh; các yếu tố phân tích chỉ tiêu về môi trường, chất lượng nước trong giới hạn cho phép. Các hộ nuôi ngao trên vùng triều ở xã Quảng Nham thả giống tới hơn 1.000 con/m2, thời điểm kiểm đếm ngao thương phẩm còn sống tại bãi nuôi có số lượng từ 640 - 800 con/m2. Trong khi đó cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con ngư dân chỉ nuôi thả từ 200 - 250 con ngao/m2.

Sở NN&PTNT Thanh Hóa xác định, nguyên nhân ngao chết là do mật độ nuôi cao kết hợp giai đoạn giao mùa có sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn làm cho ngao bị sốc. Dự đoán, trong thời gian tới, ngao sẽ tiếp tục bị chết do khu vực nuôi bị ô nhiễm bởi số lượng ngao chết bị phân hủy, gây ra hiện tượng lan truyền.

Huyện Tĩnh Gia, theo báo cáo, ngày 28/11, tại bãi nuôi ngao xã Hải Ninh đã xảy ra hiện tượng ngao nuôi bị chết, với diện tích khoảng 1,7/3,5 ha, của 3/5 hộ nuôi tỷ lệ chết 20 - 25%. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng ngao chết do trong giai đoạn giao mùa nên có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn làm cho ngao bị sốc.

Trước đó, tháng 4/2019, hàng trăm ha ngao tại huyện Hậu Lộc cũng xuất hiện tình trạng ngao chết hàng loạt. Sau khi kiểm tra tình hình, lấy mẫu nước, mẫu ngao, bùn, Tổng cục Thủy sản xác định, nguyên nhân ngao chết một phần là do mật độ nuôi quá dày, ngao không đủ thức ăn, sức đề kháng kém nên gặp điều kiện thời tiết bất thuận sẽ gây chết hàng loạt.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]