(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong hai nghệ nhân nữ được phong tặng Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) của làng nghệ nhân Xuân Phả, chị Phùng Thị Liên đã có những đóng góp không nhỏ cho việc phục dụng và phát triển trò diễn Xuân Phả như ngày nay.

Nghệ nhân ưu tú Phùng Thị Liên: Xuân Phả xứng đáng để tôi hi sinh

Là một trong hai nghệ nhân nữ được phong tặng Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) của làng nghệ nhân Xuân Phả, chị Phùng Thị Liên đã có những đóng góp không nhỏ cho việc phục dụng và phát triển trò diễn Xuân Phả như ngày nay.

Nghệ nhân ưu tú Phùng Thị Liên: Xuân Phả xứng đáng để tôi hi sinh

NNƯT Phùng Thị Liên

Không phải người gốc Xuân Phả nhưng chị Phùng Thị Liên mê và "phải lòng” Xuân Phả ngay từ khi về nhà chồng. Thời đó, cô thiếu nữ Phùng Thị Liên là người vừa có nhan sắc lại có giọng hát trong, thanh. Năm 1990, khi chính quyền thực hiện chủ trương phục dựng lại trò diễn truyền thống thì chị là 1 trong hơn 20 thanh niên tài năng, tâm huyết được làng “chọn mặt gửi vàng” vào đội trò để gánh vác trọng trách phục dựng.

Nghệ nhân ưu tú Phùng Thị Liên: Xuân Phả xứng đáng để tôi hi sinh

Trò diễn Xuân Phả.

Chị Liên rất vui khi biết chị và chồng có tên trong danh sách đội trò. Ban đầu chị đắn đo vì vào đội trò phải dành toàn tâm, toàn sức trong khi nhà cửa, con cái, ruộng vườn biết trông ai? Song, nhờ sự động viên, thấu hiểu và ủng hộ của chồng, chị đã thỏa đam mê.

Chị Liên cho biết: Thời điểm đó diện tích ruộng vườn nhà chị không hề nhỏ, gồm 1 mẫu trồng ngô, 7 sào lúa và 2 ha mía. Có thời điểm đội tập trung luyện tập cường độ cao cho chuyến lưu diễn trùng vào lịch gieo trồng. Ruộng nhà người ta xanh mướt lúa, ngô mà nhìn sang ruộng nhà mình còn chưa làm đất, hai vợ chồng vừa buồn vừa sợ, sợ rằng vụ này mà không làm thì lấy đâu tiền mà trang trải cuộc sống. Hay một lần, đang trong thời gian lưu diễn thì nghe tin bão về, nhà chỉ có mấy đứa nhỏ với ông bà già, lo lắm.

Trong trò diễn Xuân Phả, người phụ nữ rất ít “đất diễn” nhưng lại là người lo “hậu cần” cho toàn đội. Vì thế, chị Liên phải lo toan hết mọi thứ từ trang phục, ăn uống, đi lại… trong đội.

Đến nay, khi mọi khó khăn đã qua, kinh tế gia đình dù không dư dả nhiều nhưng đã ổn định, chị Liên và chồng càng dành tâm sức cho Xuân Phả và coi đó là đứa con tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống. Không những thế chị cùng với các nghệ nhân khác thường xuyên tham gia các hoạt động bồi dưỡng và truyền dạy cho thế hệ trẻ, để trò diễn Xuân Phả mãi mãi tỏa sáng trong cuộc sống hiện nay và trong lòng mọi người yêu nghệ thuật truyền thống dân gian.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]