(vhds.baothanhhoa.vn) - 30 năm công tác, phục vụ trong ngành y tế, dù ở cương vị quản lý hay trực tiếp làm chuyên môn, ông luôn đem hết tài năng để cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Ông là Hoàng Văn Việt, Thầy thuốc Nhân dân, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Người thầy thuốc tận tâm với nghề

30 năm công tác, phục vụ trong ngành y tế, dù ở cương vị quản lý hay trực tiếp làm chuyên môn, ông luôn đem hết tài năng để cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Ông là Hoàng Văn Việt, Thầy thuốc Nhân dân, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Người thầy thuốc tận tâm với nghềThầy thuốc Nhân dân Hoàng Văn Việt (bên phải) thực hiện ca mổ lấy thai cho sản phụ. (Ảnh nhân vật cung cấp)

“Làm ngành y phải giỏi chuyên môn”

Thầy thuốc Nhân dân (TTND) Hoàng Văn Việt sinh năm 1967, quê xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa). Từ nhỏ, ông mơ ước lớn lên sẽ trở thành bác sĩ. “Nuôi” ước mơ, ông cố gắng học và học giỏi. Năm 1984, ông thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội. Dấu mốc này được xem là bước ngoặt lớn trong cuộc đời ông. TTND Hoàng Văn Việt nhớ lại: “Khi nhỏ, thỉnh thoảng ốm vặt, bố mẹ đưa tôi đi khám ở bệnh viện. Sự tận tâm của người thầy thuốc đã để lại trong tôi sự biết ơn, kính trọng và cũng dấy lên niềm yêu thích với nghề y. Tôi đam mê nghề từ đấy”.

Sau 6 năm đại học, ông tốt nghiệp thủ khoa, chuyên ngành ngoại sản. Năm 1991, ông về công tác tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Đến nay đã 30 năm, được xem như cuộc hành trình không mệt mỏi của TTND Hoàng Văn Việt. Nói vậy, vì dường như ông không bao giờ cho phép mình nhàn rỗi. Với ông, được bận rộn với nghề là hạnh phúc.

Sự bận rộn ấy bắt đầu từ câu chuyện đi học để nâng cao trình độ khi đã về làm việc tại Bệnh viện Phụ sản, như ông chia sẻ: “Tôi tâm niệm, làm ngành y phải giỏi chuyên môn. Giỏi mới giúp được người bệnh. Chính vì vậy, tôi không ngừng trau dồi kiến thức, không ngại đi học, có cơ hội là xung phong đi”. Ông đi học chuyên khoa sơ bộ, tiếp đó là bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ chuyên khoa II. Sau này, ông luôn gương mẫu, đi đầu trong phong trào lao động sáng tạo và nghiên cứu khoa học của đơn vị.

Ứng dụng thành công nhiều

đề tài khoa học

30 năm công tác trong ngành, nhiều đề tài khoa học của TTND Hoàng Văn Việt có giá trị thực tiễn cao, được áp dụng trong chẩn đoán và điều trị. Ông đã chủ trì 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh được xếp loại xuất sắc, 2 sáng kiến cấp tỉnh, 1 đề tài cấp ngành và nhiều đề tài cấp cơ sở được xếp loại A. Tiêu biểu là 2 đề tài: Ứng dụng kỹ thuật siêu âm kiểm soát định kỳ cho thai phụ để phát hiện sớm dị tật thai nhi và nghiên cứu ứng dụng cải tiến kỹ thuật mổ lấy thai khâu phục hồi tử cung một lớp mũi vắt.

Nói về những đề tài này, TTND Hoàng Văn Việt, cho biết: “Trước đây, các trường hợp nghi ngờ thai dị tật đều chuyển ra Trung ương, nhưng thấy rằng, người bệnh chuyển đi chuyển lại nhiều, rất phức tạp. Trong khi đó, điều kiện về phương tiện, máy móc của bệnh viện có thể áp dụng được kỹ thuật siêu âm chẩn đoán phát hiện sớm thai nhi dị tật, nên tôi cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu. Rất mừng, đề tài được đánh giá cao và ứng dụng có hiệu quả. Hay như ứng dụng kỹ thuật mổ lấy thai, trước đây bệnh nhân mổ sẽ khâu 2 lớp. Trong quá trình theo dõi, điều trị, tôi nhận thấy khâu 2 lớp, vết mổ dày và cộm. Sau này tôi bắt tay nghiên cứu, với kỹ thuật mổ khâu 1 lớp rất đảm bảo. Ứng dụng cũng được triển khai thành công”.

Việc ứng dụng có hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật mới, tiên tiến, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Đem hết tài năng để cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe Nhân dân, TTND Hoàng Văn Việt đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của bệnh viện.

“Làm được nhiều nhưng cũng chưa làm hết được”

Năm 2020, ông vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”. Ông nói: “Từ khi bước chân vào nghề, tôi lúc nào cũng cố gắng làm một thầy thuốc giỏi, chưa dám nghĩ đến danh hiệu này. Danh hiệu là niềm tự hào nhưng giữ được danh hiệu mới khó. Bản thân sẽ phấn đấu nhiều hơn, trách nhiệm lớn hơn”.

Đến nay, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã thực hiện được tất cả các kỹ thuật theo phân tuyến điều trị tuyến tỉnh và một số kỹ thuật thuộc phân tuyến của Trung ương. Nhiều ca bệnh khó trước kia phải chuyển tuyến, nay đã được điều trị tại bệnh viện, giảm chi phí cho người bệnh, giảm tải cho tuyến trên…

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của người vừa làm quản lý vừa làm chuyên môn, TTND Hoàng Văn Việt cho rằng: “Trong chuyên môn, cố gắng bao nhiêu đi nữa cũng chưa đáp ứng hết được nhu cầu thực tiễn của bệnh nhân. Làm được nhiều nhưng chưa làm hết được, bởi trên thực tế, bệnh tật vẫn nảy sinh những vấn đề khó. Muốn vậy, cần phải nâng cao hơn nữa về trình độ, chuyên môn, kỹ thuật. Trăn trở, mong muốn của tôi là tỉnh hỗ trợ xây dựng bệnh viện lớn mạnh hơn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho Nhân dân”.

30 năm, cuộc hành trình dài, đầy khó khăn, thử thách nhưng TTND Hoàng Văn Việt vẫn “cháy” hết mình với nghề. Tài năng và tâm huyết của ông, làm tôi nhớ đến câu nói của William James Mayo: “Hào quang của y học là nó luôn tiến về phía trước và luôn luôn có thêm nhiều điều để học. Những bệnh tật của ngày hôm nay không che phủ chân trời của ngày mai mà thúc đẩy nỗ lực lớn hơn nữa”.

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]