(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Gần 2.000m2 đất nông nghiệp tại khu 3 thị trấn Vĩnh Lộc được UBND huyện Vĩnh Lộc cho hộ ông Trần Văn Trung thuê với một mục đích là làm bãi trông giữ xe dưới dạng hộ cá thể. Thế nhưng khoảng giữa năm 2014 bỗng dưng lô đất này lại được chủ đầu tư “hô biến” thành nhà hàng ăn nghỉ, cafe, karaoke trái phép. Điều lạ là số diện tích đất trên đã bị sử dụng sai mục đích giao đất nhưng chính quyền, các ngành chức năng huyện Vĩnh Lộc không vào cuộc khiến dư luận bất bình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà hàng sang trọng mọc trái phép trên đất nông nghiệp

(VH&ĐS) Gần 2.000m2 đất nông nghiệp tại khu 3 thị trấn Vĩnh Lộc được UBND huyện Vĩnh Lộc cho hộ ông Trần Văn Trung thuê với một mục đích là làm bãi trông giữ xe dưới dạng hộ cá thể. Thế nhưng khoảng giữa năm 2014 bỗng dưng lô đất này lại được chủ đầu tư “hô biến” thành nhà hàng ăn nghỉ, cafe, karaoke trái phép. Điều lạ là số diện tích đất trên đã bị sử dụng sai mục đích giao đất nhưng chính quyền, các ngành chức năng huyện Vĩnh Lộc không vào cuộc khiến dư luận bất bình.

Theo quan sát của phóng viên thì toàn bộ lô đất trên được hộ ông Trần Văn Trung xây dựng một khu nhà cấp bốn khá hiện đại kiểu nhà vườn được trưng biển, “nhà nghỉ, nhà hàng Hùng Thắng 3 karaoke Vip nhận cơm đặt các loại đặc sản”. Bên trong được thiết kế khá sang trọng vừa ăn uống cafe kèm theo đó là phòng Karaoke, phòng nghỉ dành cho khách vip. Cũng từ khi chủ đầu tư đổ đất san nền để xây dựng công trình trên khiến hàng nghìn m2 đất lúa phía sau nhà hàng này không thể tiếp tục canh tác, kênh mương bị bồi lấp, tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm.

Khuôn viên nhà hàng ăn nghỉ Hùng Thắng 3.

Một người dân sống gần nhà hàng này bức xúc: “Từ ngày nhà hàng ăn nghỉ kiêm cafe karaoke này mọc lên người dân xung quanh chúng tôi luôn sống trong cảnh bất an bởi sự ồn ào, náo nhiệt. Có những hôm quán hát đến một hai giờ sáng mới nghỉ khiến cuộc sống người dân chúng tôi như bị đảo lộn”. Ngoài ra nhà hàng này xây dựng liền kề với Trung tâm Y tế dự phòng và BVĐK huyện, trái với Điều 30 Nghị định số 103 quy định điều kiện kinh doanh karaoke và Thông tư số 04 của Bộ VH,TT&DL.

Theo tìm hiểu của PV thì mặc dù nói lô đất trên là đất nông nghiệp nhưng khu vực này ngay ngã ba tam giác giáp với tuyến QL217 chạy qua thị trấn Vĩnh Lộc. Vì vậy lô đất này đánh giá là “khu đất vàng” có nhiều người mơ ước. Thế nhưng thay vì xin ý kiến HĐND tỉnh chuyển đổi số diện tích đất lúa trên thành đất kinh doanh dịch vụ để tiến hành đấu giá công khai thì ngày 27/3/2014 UBND huyện Vĩnh Lộc đã ban hành Quyết định số 298 hợp thức hóa lô đất cho hộ ông Trần Văn Trung thuê làm bãi đỗ xe. Sau khi có quyết định giao đất của UBND huyện Vĩnh Lộc, ông Trung đã lập tức cho xây dựng nhà hàng ăn uống, cafe karaoke trái quy định.

Để làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hoàng Xuân Minh chủ tịch UBND Thị trấn Vĩnh Lộc. Ông Minh thừa nhận rằng: “Vị trí mà Nhà hàng Hùng Thắng đã xây dựng có tổng diện tích là 1.700 m2 vốn trước đây là đất lúa. Nhưng do canh tác không hiệu quả nên năm 2013 hộ ông Trần Văn Trung đã xin huyện chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang một mục đích làm bãi đỗ xe chứ không phải làm nhà hàng, cafe, karaoke như hiện nay.

Theo quyết định giao đất thì lô đất trên có trích thửa 43, 44, 46, 101, 111, 112 bản đồ địa chính thị trấn Vĩnh Lộc tỷ lệ 1/1.000 đo vẽ năm 1998 thời hạn cho thuê đất là 40 năm. Còn việc gia đình ông Trung đã xin cấp phép xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ và karaoke hay chưa thì chúng tôi không được rõ. Có khi các anh lên huyện làm việc sẽ đầy đủ hồ sơ”.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Công - Trưởng phòng TN&MT huyện thừa nhận diện tích trên vốn là đất lúa và đất trồng rau màu được UBND huyện giao cho hộ gia đình ông Trung thuê làm bãi trông giữ xe. “Sau khi nhận được thông tin phản ánh tôi đã cho chuyên môn lục lại hồ sơ. Hiện nay hồ sơ lưu tại phòng TNMT cũng chỉ vậy chứ chưa có gì thay đổi. Anh em thông cảm đây là lịch sử để lại của người tiền nhiệm. Về mặt nguyên tắc thì xây dựng nhà hàng, cafe, karaoke là phải được chuyển đổi sang đất kinh doanh dịch vụ”.

Liên quan đến cấp phép xây dựng nhà hàng, karaoke ông Trịnh Xuân Thắng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng cho biết: “Thực ra tôi mới luân chuyển công tác sang phòng này được một thời gian nên chưa kiểm tra hết được. Đây là của người trước làm nên tôi cần có thời gian kiểm tra lại. Sau khi kiểm tra có thông tin chính thức chúng tôi sẽ cung cấp. Nhưng tôi tin rằng nếu như có cấp phép thì cũng căn cứ vào mục đích sử dụng đất để cấp thôi. Nếu đất trông giữ xe thì phòng cũng sẽ tham mưu lãnh đạo cấp phép xây dựng nhà để xe thôi chứ không ai đi cấp phép xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ được”.

Điều 30 Nghị định số 103 năm 2009 quy định điều kiện kinh doanh karaoke và Thông tư số 04 năm 2009 của Bộ VH,TT&DL quy định: “Địa điểm hoạt động karaoke phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước từ 200m trở lên… Khoảng cách đó chỉ áp dụng trong các trường hợp trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước có trước, chủ địa điểm kinh doanh đăng ký kinh doanh hoặc đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh sau. Ngoài ra địa điểm hoạt động karaoke trong khu dân cư phải được sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề.

Như vậy việc nhà hàng Hùng Thắng xây dựng trái phép và hoạt động karaoke sát vách với Trung tâm Y tế dự phòng và BVĐK huyện, đi ngược với Nghị định chính phủ và thông tư của Bộ VH,TT&DL vì sao không bị xử lý?

Phạm Vượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]