(vhds.baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ ngày 28 đến rạng sáng 31/8, ở hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to, nhiều nơi mưa rất to lượng mưa lớn đã gây ra đợt lũ trên diện rộng. Hiện nay, các địa phương đang nhanh chóng khắc phục hậu quả sau lũ, ổn định đời sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhanh chóng ổn định đời sống bà con vùng lũ

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ ngày 28 đến rạng sáng 31/8, ở hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to, nhiều nơi mưa rất to lượng mưa lớn đã gây ra đợt lũ trên diện rộng. Hiện nay, các địa phương đang nhanh chóng khắc phục hậu quả sau lũ, ổn định đời sống.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, toàn tỉnh đã có 7 người chết (Mường Lát 4 người; Cẩm Thủy 3 người), 7 người mất tích (Mường Lát 4 người; Cẩm Thủy 3 người); làm 208 nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 8 nhà hư hỏng một phần, 146 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất và gần 6.500 ngôi nhà bị ngập; 13 điểm trường bị ngập, 6 điểm bị ảnh hưởng của sạt lở đất, 2 nhà bán trú cho học sinh và giáo viên bị vùi lấp. Ngành nông nghiệp cũng gặp nhiều thiệt hại, với gần 1.800 ha lúa, 266 ha hoa màu bị ngập và hư hỏng. Hơn 70 ha cây ăn quả và cây lâu năm, 0,5 ha cây giống bị hư hại; 500 kg lương thực bị cuốn trôi... Có gần 25.100 con gia cầm, 138 con gia súc bị chết hoặc lũ cuốn trôi. Các công trình thủy lợi cũng có nhiều hư hỏng, với 50m đê bao Thạch Định (Thạch Thành) bị sạt lở, 150m kênh mương hư hỏng...

Hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi có 5 cây cầu bị sập và cuốn trôi; đường tuần tra biên giới qua địa bàn 2 huyện Quan Sơn, Thường Xuân bị sạt lở nhiều vị trí; ách tắc 40 vị trí trên các tuyến quốc lộ (15C, 16, 217, 15, 217B) và 18 vị trí trên các tuyến đường tỉnh (521D, 516B, 518B, 521E, 522, 523, 523B, 523E) do sạt lở và ngập lụt kéo dài.

Các huyện khẩn trương cùng với các nhà trường khắc phục hậu quả sau lũ để đón năm học mới.

Cơn lũ đi qua, toàn huyện Cẩm Thủy đã có 3 người chết, 2 người vẫn còn mất tích, hơn 4.200 hộ, trên 21.000 khẩu bị ngập nhà cửa; gần 3.600 hộ với trên 20.000 khẩu phải sơ tán. Có 11 điểm trường, 5 trạm y tế, 4 công sở, hàng chục nhà văn hóa thôn, bưu điện văn hóa xã, trạm biến áp và nhiều trạm bơm bị ngập, nhiều tuyến giao thông liên xã, liên thôn vùng trũng thấp vẫn đang chìm ngập trong nước. Các công trình giao thông, thủy lợi, viễn thông hư hỏng. Bên cạnh đó, hàng nghìn hecta hoa màu, lúa, ngô, mía có nguy cơ mất trắng...

Cẩm Phong một trong những xã của huyện Cẩm Thủy bị thiệt hại nặng nề với hơn 1.000 nhà dân bị ngập sâu trong nước, 200 ha rau màu, lúa, cây công nghiệp bị mất trắng. Ông Phạm Văm Tiệm - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cẩm Phong cho biết: Hiện nay nước sông Mã đang xuống, không còn nhà dân nào bị ngập nữa nhưng lượng bùn, đất trong nhà dân là rất lớn. Bên cạnh đó, lũ lụt cũng làm thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của nhân dân nên hiện tại cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Thủy cho biết: Huyện Cẩm Thủy đã và đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng khắc phục hậu quả sau lũ với người dân. Đặc biệt, trận lũ vừa qua có 11 điểm trường trên địa bàn huyện bị ngập nước. Mặc dù là ngày nghỉ lễ nhưng cán bộ, chiến sỹ và người dân vẫn tích cực chung sức ổn định cuộc sống, để ngày khai giảng học sinh được đến trường.

Trận mưa lũ vừa qua đã làm huyện Mường Lát bị thiệt hại nặng nề với 4 người chết và 4 người mất tích, nhiều điểm trường học bị vùi trong bùn đất và hư hỏng nặng nề, 115 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, nhiều điểm giao thông bị sạt lở, hàng trăm ha lúa hoa màu bị mất trắng. Tại xã Tam Chung, ngoài 55 ngôi nhà của bản Poọng, xã Tam Chung bị vùi lấp toàn bộ, Trường THCS Tam Chung cũng bị vùi lấp dưới lớp đất đá dày hơn 3m; toàn bộ khu nhà bán trú của học sinh đã bị hư hỏng. Xã Pù Nhi, hiện vẫn có hàng chục căn nhà của các hộ gia đình bị lũ vùi lấp, hoặc ở vùng có nguy cơ sạt lở cao, bà con vẫn phải tá túc tại Trường Tiểu học xã Pù Nhi. Để khắc phục hậu quả sau lũ, huyện Mường Lát đã huy động mọi lực lượng để giúp người dân sửa chữa nhà cửa, ổn định đời sống. Đối với việc khai giảng đầu năm học, huyện đã có chỉ đạo, khai giảng điểm ở trường mầm non, tiểu học hoặc THCS. Nơi nào điều kiện cơ sở đã được dọn dẹp, ổn định thì học sinh ở các bậc học sẽ tập trung về điểm trường đó để tổ chức khai giảng. Riêng đối với học sinh bán trú của Trường THCS Tam Chung thì sẽ bố trí cho các cháu ở tạm trong nhà dân cho đến khi nhà bán trú được xây dựng trở lại.

Thiệt hại tính đến giờ này là vô cùng lớn, tuy nhiên, việc làm cấp thiếtlà ổn định đời sống bà con. Song, để làm được việc này rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]