(vhds.baothanhhoa.vn) - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung Thu. Trên nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Thanh Hóa đã xuất hiện ngày càng nhiều quầy hàng bán và giới thiệu bánh Trung Thu, đồ chơi trẻ em với nhiều mẫu mã, chủng loại phong phú.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhộn nhịp thị trường dịp Tết Trung Thu

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung Thu. Trên nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Thanh Hóa đã xuất hiện ngày càng nhiều quầy hàng bán và giới thiệu bánh Trung Thu, đồ chơi trẻ em với nhiều mẫu mã, chủng loại phong phú.

Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn...

Đó là cảm nhận đầu tiên khi tìm hiểu về thị trường bánh Trung Thu năm nay. Dạo qua một số tuyến phố lớn như Lê Hoàn, Trường Thi, Nguyễn Trãi... có thể thấy khá nhiều quầy hàng trưng bày, bán bánh Trung Thu với các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Hữu Nghị; các thương hiệu bánh Trung Thu truyền thống ở TP Thanh Hóa như Nam Hương, Đức Nghiêm, Thuận Nhàn,... Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh bánh Trung Thu, năm nay, giá các loại bánh Trung Thu tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/sản phẩm so với năm ngoái (các dòng bánh Trung Thu 1 - 2 trứng). Tùy theo nhóm sản phẩm, nguyên liệu, thương hiệu sản xuất mà các loại bánh Trung Thu có giá bán khác nhau từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng/hộp. Cụ thể, đối với dòng bánh phổ thông, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo truyền thống thường có giá dao động từ 40.000 - 500.000 đồng, với các mẫu mã phong phú. Chẳng hạn loại bánh nhỏ 120g và 150g có giá 40.000 - 70.000 đồng/cái, loại lớn hơn, từ 210g - 800g có giá 65.000 - 480.000 đồng/cái tùy loại. Ngoài ra, còn có những mẫu bánh hình con vật ngộ nghĩnh dành cho thiếu nhi với giá khoảng trên dưới 100.000 đồng/cái. Bên cạnh đó là dòng bánh cao cấp, hình thức đẹp, được trang trí cầu kỳ với mức giá từ 2 - 3 triệu đồng/hộp/4 cái. Cá biệt, một số hộp bánh Trung Thu được bán với giá lên đến hơn 4 triệu đồng/hộp.

Để bắt nhịp với xu thế vận động của thị trường, ngay từ đầu mùa bánh Trung Thu năm nay, hầu hết các thương hiệu lớn đã áp dụng cả phương thức bán hàng qua mạng hoặc ship hàng đến tận nơi cho khách nhằm kích cầu. Trong khi đó, trên mạng xã hội Facebook, các kênh bán hàng online cũng rao bán bánh Trung Thu các loại, nhất là những mẫu bánh được nhập khẩu từ Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan...

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Việc tổ chức các hoạt động lễ hội, hoạt động tập trung đông người cũng hạn chế, nhiều cơ sở sản xuất dự báo lượng tiêu thụ bánh Trung Thu năm nay sẽ giảm từ 20% đến 30% so với năm ngoái. Do đó, dù nguyên liệu đầu vào có tăng nhẹ, nhưng nhiều cơ sở vẫn giữ nguyên giá bán như năm ngoái để kích cầu tiêu dùng.

Thị trường bánh Trung Thu, đồ chơi trẻ em với nhiều mẫu mã, chủng loại phong phú.

Cùng với bánh, các mặt hàng đồ chơi Trung Thu năm nay rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Từ những món đồ chơi truyền thống như đèn lồng, đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ, đầu lân đến những món đồ chơi giúp trẻ phát triển trí não như bộ bút màu, vở tập vẽ hay đồ chơi ghép hình... Hầu hết mẫu đồ chơi đều có giá tương đối mềm, dao động 20 - 200 nghìn đồng/sản phẩm. Cụ thể, đèn ông sao cỡ nhỏ có giá khoảng 15 ngàn đồng/chiếc, cỡ lớn khoảng 50 ngàn đồng/chiếc; lồng đèn làm bằng giấy bóng kính dao động 40 - 90 nghìn đồng/chiếc; trống Trung Thu thì tùy kích cỡ dao động 30 - 100 nghìn đồng/chiếc; đầu lân có mức giá nhỉnh hơn, khoảng 200 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/ chiếc...

Siết chặt kiểm soát thị trường

Tết Trung Thu là thời điểm thị trường hàng hóa sôi động và có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng tăng cường sản xuất, kinh doanh hàng nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, đồ chơi trẻ em với số lượng lớn. Để góp phần kiểm soát, bình ổn thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 12369/BCĐ-KTTC về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Trung Thu 2020.

Thực hiện công văn này, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Trung Thu 2020. Trong đó, tập trung kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung Thu để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung Thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Thực tế trong những ngày qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ một số vụ vận chuyển bánh Trung Thu, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.

Theo khuyến cáo, bánh Trung Thu là thực phẩm không để được lâu, hạn sử dụng thường chỉ khoảng 2 tháng. Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn thận chọn bánh có nguồn gốc rõ ràng, ngay cả những bánh thương hiệu lớn cũng cần chú ý đến hạn sử dụng, bao bì sản phẩm... Khi mua bánh Trung Thu, chọn sản phẩm có lớp bao bì còn nguyên vẹn. Đối với những loại bánh Trung Thu làm gia công và các sản phẩm làm bánh không có nhãn mác chỉ bằng mắt thường, người tiêu dùng khó nhận biết được liệu sản phẩm đó có an toàn hay không. Do đó, khi lựa chọn mua bánh Trung Thu người tiêu dùng nên xem kỹ bao bì, không chọn loại khuôn chữ in không rõ nét...

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]