(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Bắt tay vào xây dựng NTM ở điểm xuất phát thấp nhưng chỉ sau 5 năm (2012 - 2016), xã Thọ Phú (Triệu Sơn) đã về đích. Đây được xem là một sự kiện quan trọng và ý nghĩa đối với Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã nhà khi đã “kinh” qua một cuộc hành trình đầy gian khó...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Niềm vui trên quê hương Thọ Phú

(VH&ĐS) Bắt tay vào xây dựng NTM ở điểm xuất phát thấp nhưng chỉ sau 5 năm (2012 - 2016), xã Thọ Phú (Triệu Sơn) đã về đích. Đây được xem là một sự kiện quan trọng và ý nghĩa đối với Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã nhà khi đã “kinh” qua một cuộc hành trình đầy gian khó...

Công sở xã Thọ Phú.

Không khó sao được khi khởi điểm cho chương trình xây dựng NTM, Thọ Phú mới đạt 8/19 tiêu chí, trong khi đó các tiêu chí còn lại mới đạt khoảng 45-50%, chủ yếu rơi vào các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng KT-XH, cần nhiều vốn mới có khả năng xây dựng hoặc nâng cấp để đáp ứng được mục tiêu đặt ra.

Tuy nhiên, “trong cái khó ló cái khôn”, việc làm đầu tiên mà Đảng ủy, chính quyền xã đặt ra đó là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của NTM. Bên cạnh đó, tập trung biểu dương những cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM để toàn dân hăng hái tham gia. Chính điều này đã củng cố được lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Cũng từ đây, mọi chủ trương, nghị quyết, kế hoạch về xây dựng NTM đã thực sự đi vào lòng dân và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực, trở thành cao trào thi đua rộng khắp trên địa bàn xã Thọ Phú.

Bài học về sự đồng thuận trong nhân dân, đây chính là thắng lợi đầu tiên mà Thọ Phú đã làm được. Không có sự đồng thuận của dân thì khó làm được NTM bởi xây dựng NTM ở Thọ Phú gần 70% nguồn lực là của nhân dân. Một con số ấn tượng và đáng tự hào để khẳng định: “NTM là của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân”.

Để tháo gỡ về cái khó kinh phí trong NTM, Thọ Phú đã thực hiện chính sách đa dạng hóa các nguồn vốn trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, lồng ghép các nguồn vốn, dự án hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, kêu gọi sự hỗ trợ đầu tư của các doanh nghiệp đồng thời kêu gọi sự đóng góp của nhân dân theo nguyên tắc dân chủ. Do đó, xã đã huy động được nguồn lực xây dựng NTM với tổng kinh phí là 106.365 triệu đồng.

Làm NTM, xây dựng NTM, với Thọ Phú đưa ra quan điểm rất rõ ràng đó là phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Chính vì vậy mà trong những năm qua, Thọ Phú đã ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Hiện toàn xã có 200 hộ kinh doanh vừa và nhỏ, có hơn 10 trang trại cho giá trị kinh tế cao. Tổng thu nhập từ các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại đạt hàng chục tỷ đồng/năm. Điều này đã làm cho đời sống người dân ngày càng ổn định khi mức thu nhập bình quân đã lên đến 26 triệu đồng/ người/ năm và tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm mạnh chỉ còn 3,2%.

Sau 5 năm thực hiện NTM, từ những con đường đất, đá sỏi, đến nay xã đã nhựa hóa, bê tông hóa được 45,9/48,9 km đường giao thông nông thôn (đạt 93,7%), cứng hóa được 7/8,9 km giao thông nội đồng... Cùng đó, các cấp trường, trạm y tế, công sở xã cũng được đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang; 11/11 thôn đã có nhà văn hóa đạt chuẩn, 11 thôn có 11 tổ an ninh trật tự... Về Thọ Phú giờ đây, 100% người dân đã được sử dụng nước hợp vệ sinh, 49,3 % số hộ dùng nước sạch; có gần 90% hộ đầu tư xây dựng nhà ở mới...

Một diện mạo mới, một sức sống mới đã về trên đất Thọ Phú sau 5 năm thực hiện xây dựng NTM. Ông Vũ Khắc Hiệp - Chủtịch UBND xã không giấu được sự xúc động: “Xây dựng NTM, với Thọ Phú đó là một cuộc hành trình khó, có những lúc tưởng không thể vượt qua. May mắn là chúng tôi có sự đồng thuận của dân và Đảng bộ luôn xác định xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh là nhân tố quyết định mọi thành công của địa phương... Hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM đó là niềm vui, niềm tự hào lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thọ Phú. Để giữ vững 19 tiêu chí, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực và tin rằng, Thọ Phú sẽ tiếp tục thành công...”.

Anh Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]