(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm, tích cực tổ chức tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ đưa về an táng, chăm sóc, thờ cúng và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa TKQT được đòi hỏi các cấp, ngành, các lực lượng phải tích cực phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác quan trọng này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực tìm kiếm hài cốt liệt sỹ

Những năm qua cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm, tích cực tổ chức tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ đưa về an táng, chăm sóc, thờ cúng và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa TKQT được đòi hỏi các cấp, ngành, các lực lượng phải tích cực phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác quan trọng này.

Để việc TKQT hài cốt được thuận lợi và thu được nhiều kết quả hơn, ngày 27/7/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1237/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia để thực hiện.

Ngay khi có Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Ban chỉ đạo 1237, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai công tác TKQT hài cốt liệt sĩ. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đều thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức tập huấn cán bộ, quán triệt nội dung đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Quá trình tổ chức TKQT hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ngành chức năng, và sự hỗ trợ nhiệt tình của người dân.

Lễ an táng liệt sỹ là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào được tổ chức trang trọng, thành kính tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Đồng Tâm (Bá Thước).

Bộ Chỉ huy Quân sự Thanh Hóa là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 1237 tỉnh, được giao nhiệm vụ khảo sát TKQT hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn tỉnh Hủa Phăn nước CHDCND Lào. Theo Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Ban chính sách cho biết: Đội TKQT hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Hủa Phăn, Lào có 31 người. Đây là địa phương 100% rừng núi, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn và bà con đa số đồng bào Mông sinh sống. Vì vậy, để việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ được thuận lợi, đòi hỏi những người trong Đội phải làm tốt công tác dân vận, nghĩa là phải 3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với bà con nước sở tại.

Cũng theo ông Tuấn nhờ làm tốt công tác dân vận nên nhiều thông tin về mộ chí do bà con cung cấp đã được tìm thấy, góp vào con số 2.187 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào đã được TKQT đưa về các nghĩa trang trong thời gian qua. Và mùa khô năm 2017- 2018, Đội TKQT hài cốt liệt sĩ đã tìm kiếm, cất bốc được 23 hài cốt, trong đó có 1 mộ tập thể gồm 4 liệt sĩ. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự và Sở LĐ-TB&XH thì 23 hài cốt liệt sĩ này sẽ được đưa về nước, tổ chức an táng vào sáng ngày 4/5/2018 tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm, huyện Bá Thước.

Dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng công tác TKQT hài cốt liệt sĩ còn gặp không ít khó khăn và có những hạn chế nhất định. Đến nay, số hài cốt liệt sĩ chưa tìm kiếm được vẫn còn nhiều, những thông tin về mộ liệt sĩ ngày càng ít dần. Tỷ lệ hài cốt liệt sĩ đã quy tập chưa xác định được họ tên, quê quán còn cao. Việc đầu tư và huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác này còn hạn chế... khiến cho công tác TKQT liệt sĩ càng trở nên khó khăn hơn.

Đây là hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đền đáp lại một phần sự hy sinh xương máu các lớp cha anh đã ngã xuống vì Tổ quốc. Vì vậy, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động TKQT hài cốt liệt sĩ, sớm đưa hương hồn các liệt sĩ trở về an nghỉ tại các nghĩa trang.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]