(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2020, sau khi tốt nghiệp ngành y học cổ truyền, chị Trương Thị Sơn (dân tộc Mường, huyện Cẩm Thủy) thành lập Công ty CP Đông Nam Dược miền Trung tại xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh trồng các loại dược liệu quý phát triển ngành dược liệu xanh nâng tầm giá trị của dược liệu Việt hướng tới các sản phẩm an toàn, thân thiện, tiện ích cho người tiêu dùng với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho con người.

Nữ doanh nhân dám nghĩ, dám làm: Khởi nghiệp từ ngành dược liệu xanh

Năm 2020, sau khi tốt nghiệp ngành y học cổ truyền, chị Trương Thị Sơn (dân tộc Mường, huyện Cẩm Thủy) thành lập Công ty CP Đông Nam Dược miền Trung tại xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh trồng các loại dược liệu quý phát triển ngành dược liệu xanh nâng tầm giá trị của dược liệu Việt hướng tới các sản phẩm an toàn, thân thiện, tiện ích cho người tiêu dùng với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho con người.

Nữ doanh nhân dám nghĩ, dám làm: Khởi nghiệp từ ngành dược liệu xanhChị Trương Thị Sơn giới thiệu với khách hàng về sản phẩm OCOP tinh dầu ngải cứu Herbal farm.

Lang Chánh có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với nhiều loại cây dược liệu cho năng suất cao và hoạt chất quý. Trong đó có cây ngải cứu là cây dược liệu quen thuộc của người dân bản địa nơi đây, song loại cây này chỉ được phát triển và duy trì trong Nhân dân như một món ăn, bài thuốc dân gian và không được nuôi trồng theo một quy chuẩn nào để phát triển thành quy mô hàng hóa. Năm 2021, khi đại dịch COVID-19 bùng nổ thì nhu cầu lá xông, lá tắm thảo dược không đáp ứng đủ cho người sử dụng, do đó Công ty CP Đông Nam Dược miền Trung đã đặt nền móng đầu tiên đưa cây ngải cứu vào danh mục cây dược liệu chủ đạo nằm trong quy hoạch vùng trồng dược liệu chuyên canh của công ty, hướng tới mục tiêu phát triển chiến lược các sản phẩm chủ lực như: nhang ngải cứu, tinh dầu ngải cứu, gối ngủ thảo dược... Với tinh thần dám nghĩ, dám làm chị Trương Thị Sơn đã khởi nghiệp thành công: Tinh dầu ngải cứu Herbal farm - sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, một số sản phẩm tiềm năng: Gối thảo dược Herbal farm, muối ngâm chân thảo dược đã hoàn thiện hồ sơ chờ xét công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm trên đã đưa ra thị trường và được khách hàng đánh giá cao. Bằng các công trình nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chị Trương Thị Sơn đã chú trọng khâu chế biến tạo ra sản phẩm “Tinh dầu ngải cứu Herbal farm” tinh túy có màu xanh than trong suốt vô cùng giá trị đối với nền y học dân tộc, có tác dụng: Hỗ trợ trị liệu đau thần kinh tọa, bệnh liên quan đến chức năng thần kinh cột sống, thoái hóa cơ khớp, chấn thương, bầm tím, nội ngoại thương, xông hơi, giải cảm... được sử dụng rộng rãi như là vị thuốc trong mỗi gia đình tới các cơ sở y học cổ truyền, vật lý trị liệu, nhà thuốc... Hiện cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 - hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào đến quá trình sơ chế, chế biến, đóng chai, bảo quản vận chuyển an toàn chất lượng.

Gối ngủ thảo dược Herbal farm: Vỏ gối được dệt từ 100% sợi cotton tự nhiên giúp cho việc thấm mồ hôi tốt hơn khi sử dụng. Nét hoa văn được thêu dệt cẩn thận, tỉ mỉ từ bàn tay khéo léo của người thợ nơi đây đã tạo nên bản sắc riêng của sản phẩm xứ Châu Lang. Ruột gối được làm từ bông, gòn và một số lá thảo dược, trong đó chủ yếu là lá ngải cứu có tác dụng an thần tốt mang lại giấc ngủ ngon cho người sử dụng. Đây là sản phẩm mang tính độc đáo mới lạ tạo sự khác biệt cho người sử dụng, thân thiện với môi trường, mang lại sự cảm khoái cho người sử dụng. Sản phẩm muối ngâm chân thảo dược với thành phần muối sạch sát khuẩn làm sạch da là chất dẫn nhiệt và giữ nhiệt; ngải cứu hỗ trợ - trị liệu đau thần, kim ngân kháng viêm, sả sát trùng chống viêm, lá lốt, quế chi... Có tác dụng làm sạch và bảo vệ da chân, nhất là giúp thông khí huyết làm thư giãn - giảm stress sau những ngày lao động căng thẳng, giúp bạn có giấc ngủ sâu, thoải mái hơn. Vì thế sản phẩm này rất hấp dẫn khách hàng, luôn bán cháy hàng tại Công viên Hội An trong những ngày công ty giới thiệu và trưng bày sản phẩm dịp kỷ niệm 2-9 vừa qua...

Độc đáo với những sản phẩm trên tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu, chị Trương Thị Sơn chia sẻ: Từ thành công của sản phẩm OCOP tinh dầu ngải cứu Herbal farm và một số sản phẩm tiềm năng đang được khách hàng ưa thích, tôi đang tích cực nghiên cứu cho ra đời một số sản phẩm: tinh dầu hương nhu, thảo mộc tắm xông, nến thơm...

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]