(vhds.baothanhhoa.vn) - Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã và đang giúp cho nhiều lao động không có việc làm được hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ tìm việc làm mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

"Phao" cứu cánh cho người lao động khi thất nghiệp

Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã và đang giúp cho nhiều lao động không có việc làm được hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ tìm việc làm mới.

Sau một thời gian làm ở bộ phận Maketing Siêu thị Điện máy HC Hà Nội, tháng 1/2018 anh Lê Minh Sơn ở phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) đã xin nghỉ việc vì bận con nhỏ. Sau gần 3 tháng nghỉ việc, anh đã đến Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa (TTDVVL) để làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tại đây, anh cũng đã được tiếp cận các thông tin về tuyển dụng việc làm. Anh Sơn cho biết, hiện anh cũng đã thu thập được thông tin một số đơn vị để xin vào làm việc.

Cũng sau 2 tháng nghỉ việc vì con ốm, chị Đỗ Thị Nga ở thôn 10, xã Quảng Hùng (TP Sầm Sơn) cũng đến TTDVVL Thanh Hóa để làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trước đó, chị Nga đã có 4 năm làm công nhân may tại Công ty Việt Nhật 1. “Tôi thấy thật sự may mắn khi trong thời gian nghỉ việc vẫn có sự hỗ trợ thiết thực đối với người lao động. Tôi cũng đã được nhân viên của Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm tại một số công ty và hy vọng tôi cũng sẽ sớm tìm được việc làm mới” - chị Nga cho biết.

Người lao động đến làm thủ tục nhận trợ cấp BHTN tại TTDVVL Thanh Hóa.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ giải quyết các chính sách BHTN theo quy định của Luật Việc làm, thời gian qua, TTDVVL Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN đến các doanh nghiệp và cho người lao động; tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm để người lao động nắm được những thông tin mới, chính xác về chính sách này; phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ để vừa tư vấn, tuyên truyền vừa giúp lao động đến liên hệ thực hiện các thủ tục nhanh, thuận tiện. Tính đến hết ngày 10/12/2017, TTDVVL tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 17.708 người (tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2016); thẩm định hồ sơ và ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 17.074 người (tăng 6% so với cùng kỳ năm 2016). Đồng thời đã hỗ trợ học nghề cho 84 trường hợp có nhu cầu học nghề trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với BHXH tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các trường hợp trục lợi BHTN (đã có việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp), tham mưu quyết định thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp đối với 84 trường hợp và 17 trường hợp đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Viện - Phó Giám đốc TTDVVL Thanh Hóa, hiện nay việc theo dõi, quản lý người lao động đang gặp khó khăn.

Ông Viện cho biết: “Trung tâm cũng đang đề xuất với BHXH tỉnh cho phép Trung tâm được kết nối dữ liệu phần mềm với BHXH tỉnh để kịp thời phát hiện người lao động đã có việc làm mới, tham gia BHXH liên tục không thuộc đối tượng hưởng BHTN ngay từ khi người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

BHTN đã thực sự là “phao” cứu cánh cho người lao động khi họ không có việc làm. Để giúp người lao động được hưởng đầy đủ các quyền lợi từ BHTN, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chế độ chính sách; tổ chức các hội nghị, tập huấn chính sách BHTN cho các doanh nghiệp, tổ chức… Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc ưu tiên trong hỗ trợ, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm mới cho người lao động để họ sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.

Thiện Nhân


Thiện Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]