(vhds.baothanhhoa.vn) - Với sự quyết liệt trong việc nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia, nhiều quán ăn, nhà hàng đã trở nên vắng khách. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, đã xuất hiện nhiều dịch vụ mới ở những quán hàng này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quán nhậu vắng khách sau Nghị định 100

Với sự quyết liệt trong việc nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia, nhiều quán ăn, nhà hàng đã trở nên vắng khách. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, đã xuất hiện nhiều dịch vụ mới ở những quán hàng này.

Hàng năm ở nước ta tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Đặc biệt, trong dịp tết tai nạn giao thông lại có chiều hướng tăng lên ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia.

Việc ra đời của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (gọi tắt là Nghị định 100 - PV) đã có tác động rất tích cực và ngay lập tức đối với thói quen sử dụng rượu, bia của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, Nghị định 100 quy định mức phạt thấp nhất đối với người điều khiển xe máy có nồng độ cồn là 2-3 triệu đồng và cao nhất là 6-8 triệu đồng. Đối với người điều khiển ô tô, mức phạt thấp nhất là 6 - 8 triệu đồng và cao nhất là 30 - 40 triệu đồng. Chính vì vậy mà trong những ngày qua, cụm từ Nghị định 100 đã luôn được nhắc đến ở mọi lúc, mọi nơi.

Lượng khách đến nhà hàng Đồng Xanh, phường Đông Cương, TP Thanh Hóa giảm đáng kể sau Nghị định 100.

Do mức xử phạt cao, nhiều người không dám tùy tiện uống rượu, bia, thế nên mới có câu chuyện nhiều nhà hàng ế khách, quán nhậu thưa người. Cũng có vài nơi, để hút khách trở lại, chủ nhà hàng, quán nhậu tìm đủ mọi cách tung ra nhiều dịch vụ tránh cho khách không bị xử lý sau khi uống rượu, bia.

Một số nhà hàng, quán nhậu có dịch vụ đưa khách về tận nhà cùng xe nếu đăng ký trước. Đương nhiên dịch vụ này được chủ quán tung ra là miễn phí...

Dịch vụ đưa đón khách về tận nhà đến nay được các nhà hàng, quán nhậu triển khai, song chưa nhiều, khách vẫn thưa vắng khách. Cái khó ở chỗ, nếu khách đi ô tô, việc đưa khách về tận nhà bằng xe của khách sẽ khó thực thi, nhiều khách hàng vẫn dè dặt, e ngại.

Dạo quanh một số quán nhậu, nhà hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa, trước kia từng là tụ điểm ăn nhậu nức tiếng xứ Thanh. Nay lượng khách giảm hẳn.

Chủ một nhà hàng cạnh nhà khách 25B, cho biết: “Mùng 9 (âm lịch) nhà hàng mới mở hàng, cũng có vài nơi có dịch vụ đưa đón khách khi có nồng độ cồn, song chúng tôi chưa thực hiện, vì nhiều lí do”.

Đại diện nhà hàng Đồng Xanh (phường Đông Cương, TP Thanh Hóa) cho hay, nhà hàng cũng nghĩ đến phương án chở khách về tận nhà, hiện do chưa mua được xe dịch vụ nên đơn vị chưa thực hiện...

Nhiều quán nướng ban đêm dọc Đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hóa), sau khi Nghị định 100 có hiệu lực cũng giảm khách hẳn. “Khách có đến cũng chỉ dăm đôi nam nữ, gia đình. Họ đến ăn uống, uống nước giải khát, nước lọc chứ không là cà, chén anh chén chú như trước” - Chủ một quán nướng chia sẻ.

Cái được lớn nhất là Nghị định 100 đã thực sự đủ sức răn đe và được đại bộ phận người dân đồng tình ủng hộ, nghiêm chỉnh chấp hành. Nghị định này đang làm thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia. Buộc họ phải chuyển sang đi xe Taxi hoặc nhờ người thân đưa đón. Nghị định này cũng là lý do chính đáng để mọi người khước từ lời mời rượu, bia của nhau và cũng rất dễ dàng để được thông cảm, chấp nhận. Đồng thời từ bỏ thói quen chén chú, chén anh trên những mâm cơm, bàn nhậu. Và hơn bao giờ hết, đây cũng đang là cơ hội rất tốt để mọi người cùng nhau loại bỏ việc lạm dụng rượu, bia ra khỏi đời sống, qua đó nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và tránh những tác động xấu khác do rượu, bia gây ra, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]