Tính đến trưa nay (3/11), các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Quảng Nam đã tìm thấy 9/11 thi thể nạn nhân trong 2 vụ sạt lở núi tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Nam tìm thấy 9/11 thi thể nạn nhân trong 2 vụ sạt lở núi

Tính đến trưa nay (3/11), các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Quảng Nam đã tìm thấy 9/11 thi thể nạn nhân trong 2 vụ sạt lở núi tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn.

Lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn triển khai tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Trà Leng. (Ảnh: Đình Tắng)

Trước đó, trong ngày 2/11, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể của 4 nạn nhân. Trong đó có 2 nạn nhân là bé gái, sinh năm 2014 và 2011; thi thể một nam thanh niên bị lũ cuốn trôi dạt ra sông thuộc khu vực Thủy điện Đăk Mi 4 (nằm trên địa phận xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn).

Trong khi đó, thi thể khác được phát hiện tại khu vực lòng hồ Thủy điện Đăk Mi 4 được xác định là anh Hồ Văn Độ - Phó Bí thư Đoàn xã Phước Lộc. Anh Độ mất tích hôm 28/10 do sạt lở núi cùng với anh Hồ Văn Sợ - cán bộ dân vận xã Phước Lộc trong lúc giúp dân sơ tán. Thi thể anh Độ được tìm thấy cách nơi gặp nạn hàng chục cây số. Hiện xã Phước Lộc còn anh Hồ Văn Sợ và 3 người dân khác mất tích.

Theo Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn tại Phước Sơn, tổng số nạn nhân được tìm thấy tại đây đến nay là 9/13 người.

Để tiếp tục đẩy nhanh công tác tìm kiếm các nạn nhân, chiều ngày 2/11, Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5 cùng đoàn công tác của Quân khu 5 đã đến kiểm tra công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn và chỉ đạo tổ chức tiếp ứng lương thực, thực phẩm tại địa bàn các xã bị cô lập thuộc huyện Phước Sơn. Sau khi hành quân bộ hơn 2 ngày mới đến được xã Phước Lộc, lực lượng tiền trạm của Ban chỉ huy Quân sự huyện Phước Sơn đã nhanh chóng phối hợp cùng lực lượng tại chỗ khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích.

Qua nắm tình hình, Trung tướng Thái Đại Ngọc đã chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương và Sư đoàn 372 tiếp tục tìm kiếm người mất tích và vận chuyển, tiếp tế lương thực cho người dân vùng bị cô lập một cách nhanh nhất; nắm bắt đời sống nhân dân và quan tâm những trường hợp nhà cửa hư hỏng, không có nơi ở, nhất là khi bão số 10 chuẩn bị đổ bộ.

Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn cần phải đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; khi cơ động phải mang theo bộ đàm, quân tư trang, thực phẩm đủ trong thời gian ít nhất 7 ngày, có kế hoạch sắp xếp thời gian cơ động và nghỉ ngơi an toàn.

Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5 cũng chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Lữ đoàn Công binh 270 kiểm tra toàn bộ tuyến đường dân sinh, cầu cống, nhanh chóng mở đường hoặc khôi phục lại các tuyến đường vào xã Phước Thành, Phước Lộc.

Các đơn vị chuẩn bị thêm lực lượng, phương tiện, trang thiết bị máy móc, phối hợp với Quân y chuẩn bị thuốc men, nhà bạt để đưa đến cho bà con, triển khai phun thuốc, vệ sinh phòng dịch ngay sau khi thông các tuyến đường.

“Mọi công tác phải được thực hiện khẩn trương, gấp rút, đồng thời triển khai phương án chủ động ứng phó với bão số 10”- Trung tướng Thái Đại Ngọc yêu cầu.

Trong khi đó, các lực lượng tìm kiếm tại vụ sạt lở đất ở thôn 1, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) cũng đang tiếp tục triển khai tìm kiếm các nạn nhân, đăc biệt là đã mở rộng khu vực tìm kiếm về phía suối và lòng hồ Sông Tranh.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tính đến trưa 2/11, tại đây vẫn còn 14 người mất tích. Hiện các đơn vị tìm kiếm thuộc Quân khu 5 và các lực lượng cứu hộ của tỉnh, huyện với sự hỗ trợ của nhiều lực lượng khác đang tích cực tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm trên lòng hồ Sông Tranh.

Trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm tại đây, Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng, Phó Tư lệnh Quân khu 5 liên tục cơ động nắm tình hình; đồng thời phân công nhiều mũi trinh sát các khu vực từ xa để nắm tình hình đề phòng sạt lở trở lại.

Cùng với đó, Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Biên phòng huy động ghe, xuồng, phương tiện bay không người lái tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm dưới suối và lòng hồ Thủy điện Sông tranh 2.

Trước diễn biến của bão số 10 sắp đổ bộ vào miền Trung sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, sáng 3/11, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành văn bản yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Văn bản trên gửi Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện: Nam Trà My, Phước Sơn và Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Nam.

Văn bản cho biết: Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao; từ chiều tối mai (04/11) đến hết ngày 06/11, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 100 - 200mm, có nơi trên 300mm.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trực tiếp tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân còn mất tích tại các huyện Nam Trà My và Phước Sơn, UBND tỉnh yêu cầu Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ Đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện: Nam Trà My, Phước Sơn, Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Nam tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 02/11/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó bão số 10 (GONI) và tình hình mưa lũ và phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, tình hình mưa, dự báo mưa của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử http://pctt.quangnam.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, thông tin lượng mưa tại các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng thông qua ứng dụng VRAIN trên điện thoại di động và địa chỉ http://Vrain.vn (tên đăng nhập: quangnam@vinarain; mật khẩu:123456) để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Nam lưu ý, không tổ chức lực lượng tham gia tìm kiếm khi có mưa lớn và các hình thải thời tiết nguy hiểm khác. Phải có phương án đảm bảo an toàn về nơi ở, nơi trú tránh cho các lực lượng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.

UBND tỉnh yêu cầu Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam tăng cường công tác quan trắc, theo dõi diễn biến mưa và thường xuyên cung cấp thông tin nhận định về tình hình mưa phục vụ tìm kiếm cứu nạn tại các huyện: Nam Trà My và Phước Sơn trên ứng dụng Zalo (Thời tiết - Cứu nạn Nam Trà My).

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]