(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không chỉ làm giả hồ sơ vay vốn, cán bộ Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) xã Quý Lộc, huyện Yên Định còn cho rất nhiều đối tượng vay và sử dụng vốn không đúng mục đích gây thất thoát tiền của nhà nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quỹ tín dụng làm hồ sơ khống, dùng vốn sai mục đích

(VH&ĐS) Không chỉ làm giả hồ sơ vay vốn, cán bộ Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) xã Quý Lộc, huyện Yên Định còn cho rất nhiều đối tượng vay và sử dụng vốn không đúng mục đích gây thất thoát tiền của nhà nước.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay cán bộ QTDND xã Quý Lộc đã làm khống 5 bộ hồ sơ để rút quỹ của Nhà nước. Cụ thể, năm bộ hồ sơ gồm: Gia đình ông Lê Hoàng Lân; anh Lê Minh Cường (2 bộ); bà Lê Thị Liên và anh Lê Minh Thảo. Điều đáng nói, trong tất cả những bộ hồ sơ khống này đều có đầy đủ chữ ký xác nhận của các ban bệ như: Chủ tịch HĐQT, giám đốc, cán bộ thẩm định…

Những bộ hồ sơ làm khống được xác định là do bà Hoàng Thị Nga (SN 1988, thủ quỹ) lập nên và giả mạo chữ ký của người vay (người nhận nợ).

Năm bộ hồ sơ giả đều có đầy đủ chữ ký của Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Kế toán trưởng…

Chị Nga cho biết, sở dĩ chị phải làm 5 bộ hồ sơ giả mạo là do trong thời gian chị làm thủ quỹ, số tiền quỹ lúc nào cũng trong tình trạng âm do chủ tịch HĐQT, giám đốc quỹ lúc bấy giờ quản lý rất lỏng lẻo, ai cũng có thể rút quỹ để sử dụng vào việc riêng. Để tránh sự phát hiện của đoàn thanh tra Ngân hàng nhà nước về kiểm tra, bà Trịnh Thị Xuân (kế toán lúc bấy giờ - PV) đã nói chị Nga lập nên những bộ hồ sơ khống, sau đó trực tiếp bà Xuân mang đi cho Chủ tịch HĐQT, GĐ ký để che lấp đi phần quỹ thiếu hụt.

“Thời điểm đó, không những lập 5 bộ hồ sơ khống, QTDND còn cho nhiều đối tượng vay và sử dụng vốn không đúng mục đích. Tôi chỉ là người đứng ra làm hồ sơ cho tập thể (Quỹ tín dụng - PV) thôi”, chị Nga nói.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trịnh Thị Xuân - Giám đốc QTDND xã Quý Lộc thừa nhận rằng, việc cán bộ quỹ làm hồ sơ cho các đối tượng vay không đúng đối tượng và sử dụng không đúng mục đích là có. Việc này bà Xuân lý giải đây là thực trạng chung của quỹ tín dụng xã và nếu không làm như thế thì quỹ tín dụng không thể tồn tại được?!

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Năng Hưng - Chủ tịch HĐQT QTDND xã Quý Lộc cho biết, vụ việc đã được chuyển hồ sơ qua công an điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, ông Hưng cho biết những bộ hồ sơ trên là do bà Nga dựng lên, ông không liên quan gì đến việc này. Khi được hỏi, ông giải thích thế nào khi tất cả những bộ hồ sơ đều có chữ ký xác nhận của ông? Thì ông Hưng mới thừa nhận rằng, do nể cô Nga là người của quỹ tín dụng nên mới ký vào những hồ sơ đó và tất cả các ban bệ đều ký.

Ông Hưng cho biết, theo quy định, khi làm một bộ hồ sơ vay vốn nào đó thì bên vay (người đứng ra vay - PV) phải đến trực tiếp và ký vào hồ sơ.

Như vậy, việc những bộ hồ sơ “khống” nói trên không thể một mình bà Nga lập nên được mà có sự móc nối từ Chủ tịch HĐQT đến giám đốc quỹ?

Ông Trịnh Năng Hưng và bà Trịnh Thị Xuân thừa nhận rằng vì “nể” nên mới ký vào những bộ hồ sơ giả.

Trước những sai phạm này, ông Nguyễn Thanh An - Giám đốc Ngân hàng nhà nước, Chi nhánh Thanh Hóa cho biết, sau khi nắm bắt được sự việc về những bộ hồ sơ giả và đối tượng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, về phía Ngân hàng Nhà nước đã cho đoàn thanh tra lên kiểm tra cụ thể đối với Quỹ Tín dụng nhân dân xã Quý Lộc, hiện đoàn thanh tra vẫn đang thanh tra.

“Song song với việc thanh tra, thì bên phía công an cũng đã vào cuộc điều tra. Cụ thể đúng sai thế nào thì phải chờ vào kết luận của cơ quan chức năng. Quan điểm của phía Ngân hàng Nhà nước, QTDND xã là đơn vị có tư cách pháp nhân riêng, nên khi xảy ra tình trạng nợ xấu thì phải thu hồi, nếu không thu hồi được thì người đứng đầu quỹ phải chịu trách nhiệm. Liên quan tới những bộ hồ sơ khống, sau khi có kết luận thì ai sai tới đâu sẽ phải chịu xử lý hình sự tới đó”- ông An cho biết thêm.

Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]