(vhds.baothanhhoa.vn) - Người dân đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn thư tới các cấp, ngành chức năng TP Thanh Hóa cũng như nhiều lần đề nghị bằng văn bản yêu cầu Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa khẩn trương hoàn trả đường liên xã được sử dụng để phục vụ thi công tuyến đường tránh phía Tây tại xã Đông Lĩnh. Nhiều tháng đã trôi qua, nhưng người dân đang phải sống, lưu thông trên con đường bị “cày nát”, mưa xuống lầy lội, nắng nóng thì bụi bặm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Sống khổ” vì Công ty BOT chưa chịu hoàn trả đường giao thông

Người dân đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn thư tới các cấp, ngành chức năng TP Thanh Hóa cũng như nhiều lần đề nghị bằng văn bản yêu cầu Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa khẩn trương hoàn trả đường liên xã được sử dụng để phục vụ thi công tuyến đường tránh phía Tây tại xã Đông Lĩnh. Nhiều tháng đã trôi qua, nhưng người dân đang phải sống, lưu thông trên con đường bị “cày nát”, mưa xuống lầy lội, nắng nóng thì bụi bặm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dân kêu không thấu?

Theo đơn thư của người dân xã Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) phản ánh, đoạn đường giao thông B19 có chiều dài khoảng 1,3km, trước đây là đường do phía đơn vị trường quân sự và UBND xã làm. Đến năm 2014 có sự đóng góp của nhân dân, hỗ trợ của chính quyền địa phương con đường đã được duy tu, thuận lợi cho người dân lưu thông, buôn bán. Tuy nhiên, từ năm 2017 - 2018 khi triển khai dự án đường giao thông phía Tây đường tránh TP Thanh Hóa, các nhà thầu thi công đã đưa phương tiện xe vận tải cỡ “khủng”, máy móc vào vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng khiến tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng nề.

Tuyến đường nối QL45 đi UBND xã Đông Lĩnh xuống cấp nghiêm trọng gây bức xúc nhân dân.

Một hộ dân thôn Sơn, xã Đông Lĩnh sinh sống dọc tuyến đường bức xúc: “Khi Nhà nước triển khai dự án, các nhà thầu cho phương tiện máy móc vào chạy ầm ầm ngày đêm gây ô nhiễm, bụi bặm… bản thân gia đình kinh doanh, buôn bán bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi đã nín nhịn chấp nhận, chịu đựng vì đây là dự án lớn của tỉnh, và tin rằng khi dự án triển khai xong, họ (Công ty CP BOT - PV) sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại con đường cho dân. Song, việc làm đó dường như đã bị các cấp ngành chức năng bỏ quên lâu nay”.

Trong khi đó, hộ gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt (thôn Sơn) bức xúc chỉ tay thẳng vào tuyến đường với những ổ voi, hố trâu nham nhở, bực dọc: “Mỗi khi trời nắng thì bụi bặm, mưa xuống thì lầy lội, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Mặc dù, chưa có vụ tai nạn giao thông dẫn tới chết người nào, nhưng nhiều vụ cũng đã để lại những hậu quả đau lòng. Đáng ngại khi tuyến đường này là con đường duy nhất của học sinh cấp 1, 2 đến lớp, người bệnh tới trạm y tế".

Không chỉ gia đình chị Nguyệt mà hàng trăm hộ dân với cả nghìn nhân khẩu của 3 thôn (thôn Đông, thôn Sơn, thôn Vĩnh Ngọc) xã Đông Lĩnh sinh sống dọc hai bên đường không khỏi bức xúc kiến nghị UBND TP Thanh Hóa, Công ty CP BOT sớm có trách nhiệm thi công hoàn trả lại tuyến đường.

Công ty CP BOT có chây ì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Huy Chung - Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh cho biết: Thực tại xuống cấp của tuyến đường đã rõ! Trước đây, tuyến đường này đã có dự án, chủ trương sẽ làm vì xuống cấp. Tuy nhiên, khi triển khai dự án, nhà thầu mượn đường của dân để vận chuyển, thi công. Đến nay không rõ tuyến đường này sẽ do đơn vị nào chịu trách nhiệm? Phía UBND xã đã có nhiều văn bản báo cáo UBND TP Thanh Hóa xin chủ trương nhưng cũng chưa có một hồi âm nào.

Tìm hiểu được biết, ngày 12/10/2018 UBND TP Thanh Hóa đã có Công văn số 4391 gửi tới Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa với yêu cầu đơn vị khẩn trương hoàn trả tuyến đường phục vụ thi công tuyến đường tránh phía Tây tại xã Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa). Công văn nêu rõ, tuyến đường từ QL45 đi UBND xã Đông Lĩnh cho phép Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa tạm thời sử dụng phục vụ thi công tuyến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa từ năm 2015 cho tới nay. Trong quá trình thi công Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa đã sử dụng tuyến đường từ QL45 đi dọc kênh B19, do có nhiều phương tiện tải trọng lớn chạy qua lại nên đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh Xuân - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết: Đã tiếp nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân, đã giao cho các phòng ban chuyên môn nắm, tìm hướng giải quyết.

Trong khi đó, qua trao đổi với một trong những đại diện Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa được biết, dự án hoàn trả đã được lập hồ sơ bổ sung gửi trình Bộ Giao thông - Vận tải, nhưng khả năng phê duyệt là khó khả thi. Tuy nhiên, nếu không được phê duyệt, Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa và nhà thầu thi công dự án sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại tuyến đường trong năm 2019.

Nói là vậy, tuy nhiên bao giờ tuyến đường được thi công, đơn vị nào chịu trách nhiệm hoàn trả vẫn đang còn là câu hỏi “mập mờ” chưa có câu trả lời dứt khoát với người dân.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]