(vhds.baothanhhoa.vn) - Với đạo lý, truyền thống ‘Uống nước nhớ nguồn’, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung thực hiện hiệu quả chính sách người có công

Với đạo lý, truyền thống ‘Uống nước nhớ nguồn’, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng.

Riêng năm 2017, kỷ niệm 70 năm thành lập ngành LĐ-TB&XH, cũng là năm Bộ LĐ-TB&XH đặt quyết tâm giải quyết dứt điểm chính sách, hồ sơ tồn đọng của NCC.Với tinh thần đó, ngành Lao động - TB&XH Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC. Cụ thể, đã giải quyết chế độ chính sách mới cho 2.302 NCC bao gồm: Lão thành cách mạng, Mẹ VNAH, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người tham gia kháng chiến chống Mỹ, người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, chuyên gia giúp bạn Lào. Tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi cho 3.319 thân nhân liệt sỹ, tuất thương bệnh binh, chế độ mai táng phí; tiếp nhận và di chuyển hồ sơ NCC và cấp lại thẻ thương binh, bệnh binh, liệt sĩ cho 637 trường hợp, duyệt trợ cấp ưu đãi cho 1.612 học sinh, sinh viên với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng; chế độ cho dân công hỏa tuyến 25 người với tổng số tiền 337 triệu đồng.

Tổ chức xét duyệt cho 57.374 người có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Chủ tịch UBND cấp tỉnh; thẩm định, chuyển 2.998 hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền xét, trình truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Huân chương Độc lập, cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi công và giám định chất độc hóa học.

Đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 80.000 NCC, thực hiện đầy đủ các chính sách về chăm sóc sức khỏe, ưu đãi giáo dục và các chính sách ưu đãi khác đối với NCC; Chăm sóc thường xuyên cho 220 NCC tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh, tổ chức điều dưỡng cho 38.042 NCC (30.042 người tại gia đình, 8.000 người tại các cơ sở điều dưỡng).

Cùng với tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp ưu đãi đối với NCC, trong những năm qua, công tác chăm lo hỗ trợ, giúp đỡ NCC vươn lên trong cuộc sống được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ở Thanh Hóa thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả tích cực. Cụ thể là đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; nâng cấp sửa chữa nhà ở cho NCC khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa còn đầu tư xây dựng đền thờ Bà mẹ VNAH và các anh hùng liệt sĩ; nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ; tìm kiếm, cất bốc, quy tập các phần mộ liệt sĩ hy sinh ở nước bạn Lào vào các nghĩa trang trên địa bàn… Xuất phát từ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Thanh Hóa đã xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, góp phần vào việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh nặng, NCC và gia đình NCC hoàn cảnh khó khăn. Bằng nhiều hình thức, tỉnh Thanh Hóa quan tâm và ưu tiên hỗ trợ các gia đình NCC có nhu cầu vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo. Các chính sách hỗ trợ giáo dục cho con thương binh, con liệt sĩ; bảo hiểm y tế cho NCC... được địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có 98% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú. Toàn tỉnh cũng đã xây dựng mới 168 nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng, sửa chữa 100 nhà với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Công ty Dược - VTYT Thanh Hóa thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị Miên.

Hàng năm, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc và ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Thanh Hóa đều dành nguồn kinh phí để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và NCC với cách mạng. Riêng Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và ngày Thương binh - Liệt sĩ, quà tặng của Chủ tịch nước và của tỉnh cấp cho NCC và thân nhân cho 201.252 lượt NCC với tổng kinh phí hơn 74 tỷ đồng.

Để giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng NCC trong năm 2017, ngành LĐ-TB&XH Thanh Hóa đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và của toàn nhân dân trong tỉnh đối với NCC, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan kiểm tra rà soát những trường hợp chưa được xác nhận người có công; đánh giá một cách cụ thể, khách quan các chính sách đã ban hành, để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng nhóm đối tượng không còn giấy tờ, hồ sơ, tài liệu chứng minh. Ngoài ra, Sở LĐ,TB&XH đã kiến nghị Bộ LĐ,TB&XH tiến hành sửa đổi Thông tư liên tịch số 28 ngày 22/10/2013 của Bộ LĐ,TB&XH - Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh nhưng không còn giấy tờ theo hướng tăng cường sự tham gia của cộng đồng dân cư, cấp ủy chính quyền, đoàn thể nơi cư trú của đối tượng, để vừa đảm bảo thuận lợi vừa chính xác.

Từ những kết quả đã đạt được, năm 2018 các cấp, các ngành và đặc biệt là ngành LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh và phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và NCC với cách mạng.

Minh Hội


Minh Hội

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]