(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta, Trung ương Đảng đã chủ trương xây dựng mối đại đoàn kết giữa hai miền Nam - Bắc, bằng việc tổ chức lễ kết nghĩa giữa các tỉnh, thành của hai miền với nhau để tạo nên một mối quan hệ đặc biệt cùng chung tay đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Tháng 5/1960, lãnh đạo huyện Quảng Xương đã phối hợp cùng Ban liên lạc Hội đồng hương Hoà Vang (tỉnh Quảng Nam trước đây) tại Hà Nội tổ chức lễ kết nghĩa Quảng Xương - Hoà Vang.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thắm tình kết nghĩa Quảng Xương - Hòa Vang

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta, Trung ương Đảng đã chủ trương xây dựng mối đại đoàn kết giữa hai miền Nam - Bắc, bằng việc tổ chức lễ kết nghĩa giữa các tỉnh, thành của hai miền với nhau để tạo nên một mối quan hệ đặc biệt cùng chung tay đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Tháng 5/1960, lãnh đạo huyện Quảng Xương đã phối hợp cùng Ban liên lạc Hội đồng hương Hoà Vang (tỉnh Quảng Nam trước đây) tại Hà Nội tổ chức lễ kết nghĩa Quảng Xương - Hoà Vang.

Huyện Hòa Vang trao tặng 100 triệu đồng cho huyện Quảng Xương nhân dịp được công nhận huyện nông thôn mới, tháng 8/2019. (Ảnh: Hồng Nhung)

Sau lễ kết nghĩa, hoà trong không khí thi đua của toàn miền Bắc và của tỉnh Thanh Hoá, huyện Quảng Xương đã dấy lên phong trào thi đua yêu nước, đem hết sức mình vì miền Nam nói chung và Hoà Vang nói riêng. Trong vòng 10 năm, kể từ năm 1965 - 1975, Quảng Xương đã tiễn đưa gần 30.000 thanh niên nhập ngũ, 5.884 thanh niên xung phong, 8.479 dân công hoả tuyến, đóng góp 418.000 tấn lương thực, 62.000 tấn thực phẩm cho Nhà nước. Sự chi viện này có một phần đến với Quảng Nam kết nghĩa. Trong thời kỳ này, hàng trăm chiến sĩ là con em Quảng Xương đã trực tiếp chiến đấu trên chiến trường Hoà Vang, họ là những người con ưu tú của Quảng Xương tham gia trong Tiểu đoàn Đặc công Lam Sơn. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Xương đã có 6.125 người con hy sinh trên các chiến trường, 2.527 thương binh các loại. Ngay tại chiến trường Hoà Vang có tới 410 cán bộ, chiến sĩ là con em của Quảng Xương đã chiến đấu và hy sinh, trong đó còn có cả những liệt sĩ vẫn còn nằm lại trên mảnh đất Hoà Vang.

Đất nước thống nhất, hòa bình lập lại. Từ những ngày đầu sau giải phóng, Hòa Vang gặp rất nhiều khó khăn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục nền kinh tế và xây dựng chính quyền xã hội chủ nghĩa còn non trẻ. Đảng bộ và nhân dân Quảng Xương đã tích cực chia sẻ khó khăn với Hòa Vang bằng cách cử nhiều đoàn cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ vào tư vấn giúp Hòa Vang xây dựng hợp tác hóa nông nghiệp. Trong khi đó Hòa Vang tích cực giúp Quảng Xương tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trên chiến trường Hòa Vang đưa về nghĩa trang Quảng Xương. Năm 1997, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được chia tách thành hai đơn vị: Quảng Nam và Đà Nẵng. Huyện Hòa Vang trở thành đơn vị hành chính trực thuộc TP Đà Nẵng. Hàng năm, các đơn vị kết nghĩa đều thành lập đoàn công tác ra thăm Quảng Xương, tặng quà và tặng nhà tình nghĩa, tặng nhiều sổ tiết kiệm cho các gia đình có người thân là liệt sĩ, là thương binh đã từng chiến đấu trên chiến trường Hòa Vang. Quảng Xương cũng nhiều lần vào thăm, dự lễ kỷ niệm các sự kiện chính trị ở các đơn vị và tặng nhà tình nghĩa cho những gia đình có công với cách mạng.

Năm 2020, hai tỉnh Thanh Hóa - Quảng Nam kỷ niệm 60 năm kết nghĩa, huyện Quảng Xương và huyện Hòa Vang cùng các đơn vị kết nghĩa đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục hết sức có ý nghĩa. Huyện Quảng Xương đã tiến hành hoàn thiện, nâng cấp công viên cây xanh mang tên Hòa Vang tại thị trấn Tân Phong. Huyện Hòa Vang đã hỗ trợ công trình với kinh phí 500 triệu đồng. Đồng thời xây dựng công trình tượng đài chiến sỹ Quảng Xương tại khu Di tích cách mạng huyện Hòa Vang trị giá 3,5 tỷ đồng, kinh phí do huyện Quảng Xương hỗ trợ. Công trình này dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 5/2020. Các tổ chức, đơn vị, đoàn thể tại các huyện, quận kết nghĩa đều xây dựng chương trình, thành lập các đoàn thăm chiến trường xưa và thăm hỏi, tặng quà xây nhà tình nghĩa cho các thương bệnh binh, người có công, gia đình chính sách...

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]