(vhds.baothanhhoa.vn) - Tháng 5 đã về, đông đảo công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thanh Hóa lại hào hứng bước vào tháng Công nhân với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi. Với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháng công nhân hướng về lợi ích người lao động

Tháng 5 đã về, đông đảo công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thanh Hóa lại hào hứng bước vào tháng Công nhân với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi. Với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tháng Công nhân năm 2019 được các cấp công đoàn trong tỉnh xác định là đợt cao điểm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Theo chủ đề của “Tháng Công nhân” năm nay, mỗi công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đều có hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động. Cụ thể, tổ chức có hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Theo đó, các cấp công đoàn chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho người lao động như: Đối thoại chính sách, thăm tặng quà, hỗ trợ các cơ chế chính sách chăm lo cho công nhân, lao động; triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để công nhân, lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi.Đồng thời, rà soát thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết bảo đảm quyền và lợi ích cho người lao động, nâng giá trị bữa ăn ca của công nhân từ 15.000 đồng trở lên. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chủ động phối hợp với ngành y tế triển khai phúc lợi về chăm sóc sức khoẻ như: Khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên, người lao động.

Tùy theo điều kiện cụ thể, các cấp công đoàn tổ chức “Ngày hội công nhân, lao động”, “Ngày hội thể thao văn hóa, sân chơi gameshow” ở các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân... góp phần nâng cao đời sống tinh thần của NLĐ.

Thiết thực hưởng ứng tháng công nhân năm 2019, Liên đoàn Lao động thành phố Sầm Sơn phối hợp với Trung tâm chăm sóc sức khỏe tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí cho nữ công nhân, viên chức, người lao động Công ty Cổ phần môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Sầm Sơn. Tại đây, hơn 100 nữ CNVCLĐ của Công ty cổ phần Môi trường Đô thị và dịch vụ du lịch Sầm Sơn đã được các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tư vấn, giải đáp những thắc mắc liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; khám sản phụ khoa và xét nghiệm phát hiện ung thư cổ tử cung sớm... Qua đó, giúp chị em biết được tình trạng sức khỏe của mình, đồng thời có thêm kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đây là một trong những hoạt động hướng về đoàn viên công đoàn và người lao động, đặc biệt quan tâm đối với lao động nữ. Qua đókhẳng định vai trò, trách nhiệm của các cấp công đoàn cùng doanh nghiệp đồng hành để chăm sóc sức khỏe cho người lao động, khích lệ người lao động yên tâm tham gia sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động, giúp cho sản xuất kinh doanh của đơn vị ngày càng được duy trì, ổn định và phát triển hài hòa, bền vững.

Được biết, lễ phát động “Tháng Công nhân” được tổ chức tại 11 đơn vị bao gồm: Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; LĐLĐ các huyện: Ngọc Lặc, Hậu Lộc, Yên Định, Như Thanh, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc, Thọ Xuân, Nga Sơn, Hà Trung và Thạch Thành.

Ông Hà Xuân Thành - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Đến nay Thanh Hóa có 566 doanh nghiệp đã thành lập được tổ chức công đoàn với số lượng CNLĐ là 168.629 người, số đoàn viên công đoàn là 152.941 đoàn viên, chiếm tỷ lệ 90,69% (số liệu báo cáo của các cấp công đoàn đến 31/3/2019). Hiện nay, đội ngũ công nhân lao động trong tỉnh không ngừng tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, phần lớn có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, trách nhiệm của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; tích cực lao động, sản xuất và học tập nâng cao trình độ học vấn, chính trị, tay nghề, hiểu biết pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, đã và đang phát huy vai trò là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và của tỉnh”.

Với những nội dung hoạt động hướng đến đoàn viên công đoàn và người lao động, Tháng công nhân năm 2019 được kỳ vọng sẽ đem lại mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]