(vhds.baothanhhoa.vn) - Để gắn kết những thanh niên xa xứ với cộng đồng, cũng như thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, hàng năm Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đều chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ hướng về quê hương”. Đến nay, ngày hội đã trở thành hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa trong mỗi dịp tết đến, xuân về.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiết thực những ngày hội ‘Hướng về quê hương’

Để gắn kết những thanh niên xa xứ với cộng đồng, cũng như thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, hàng năm Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đều chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ hướng về quê hương”. Đến nay, ngày hội đã trở thành hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa trong mỗi dịp tết đến, xuân về.

Năm nào cũng vậy, những ngày cận tết luôn là thời gian tất bật, vui vẻ nhất của đoàn viên thanh niên trong huyện Thọ Xuân. Bởi đây là lúc, hầu hết thanh niên đã trở về quê hương sau những ngày làm việc xa xứ, trong số ấy, có nhiều người đã thành danh. Tết Đinh Dậu 2017, Huyện Đoàn Thọ Xuân đã đón hàng nghìn thanh niên xa xứ bằng những cái ôm thân tình, những chuyến xe ôm miễn phí chở về tận nhà. Huyện Đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Hội Bánh chưng xanh; Tuổi trẻ hướng về quê hương với các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, kêu gọi ủng hộ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách... Kết quả, Huyện Đoàn đã tặng 238 chiếc bánh chưng, 105 phần quà cho các em học sinh nghèo xã Quảng Phú, 1 tủ sách từ thiện cho Trường THCS Quảng Phú; Đoàn xã Xuân Hòa, Thọ Thắng, Xuân Minh... tổ chức đêm hội giao lưu văn nghệ và quyên góp được hàng chục triệu đồng...

Ngày hội "Bánh chưng xanh" của đoàn viên thanh niên huyện Thọ Xuân.

Anh Nguyễn Văn Minh (xã Thọ Thắng), đi làm ăn xa được 5 năm cho biết: “Một năm dòng xa quê, xa người thân bạn bè, ngày trở về nhận được sự tiếp đón thân tình của mọi người thực sự làm chúng tôi rất cảm động. Nhất là những hoạt động do Huyện Đoàn tổ chức, không những giúp chúng tôi hòa đồng cùng mọi người mà còn thể hiện được trách nhiệm của một người con đối với quê hương, giúp đỡ những gia đình khó khăn”.

Bên cạnh đó, những buổi trao đổi, nói chuyện với thanh niên xa quê giúp Huyện Đoàn nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của họ. Qua đó tham mưu cho chính quyền địa phương có chính sách phù hợp giúp thanh niên yên tâm làm ăn.

Hiện nay, mỗi năm Thanh Hóa có khoảng 200 nghìn thanh niên xa xứ về quê ăn tết. Bên cạnh hoạt động vui chơi, giải trí, nhiều cơ sở đoàn đã tổ chức kỳ sinh hoạt đoàn đặc biệt giữa đoàn viên thanh niên địa phương và đoàn viên thanh niên xa quê. Qua đó cung cấp thông tin về tình hình đổi mới trên quê hương, những hướng phát triển kinh tế hiệu quả tại địa phương, hoặc tổ chức tham quan mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn. Nhân dịp này các cơ sở đoàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện nếp sống văn minh, chấp hành nghiêm pháp luật, quy ước làng xã, cộng đồng, không lạm dụng rượu bia, không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, cờ bạc vào dịp tết. Đặc biệt, các cấp bộ đoàn đã tuyên truyền, dù sinh sống và làm việc ở đâu nhưng tuổi trẻ Thanh Hóa cùng nhau xây dựng hình ảnh đẹp về con người, quê hương Thanh Hóa trong mắt bạn bè.

Với tinh thần xung kích, cùng với những việc làm thiết thực, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã vận động được 1.000 suất quà tặng cho gia đình khó khăn, giúp các hộ dân có cái tết no đủ, đầm ấm hơn.

Anh Nguyễn Trung Thực - Trưởng ban Thanh niên nông thôn, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho biết: “không những không khí đầm ấm, vui vẻ cho thanh niên xa quê về ăn tết, Tỉnh Đoàn khuyến khích các tổ chức đoàn tổ chức gặp gỡ, giao lưu, tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả, những hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh hiện nay... Qua đó, khích lệ tinh thần xung kích phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mỗi thanh niên”.

Những hoạt động thiết thực tổ chức cho các đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa về quê ăn tết đã tạo không khí đầm ấm, vui tươi, mang lại cảm giác thân thiện cho những người đi xa khi biết rằng quê hương vẫn luôn nhớ đến họ, giúp họ yên tâm làm việc. Nhiều thanh niên sau khi đi tham quan mô hình, được sự động viên của gia đình, chính quyền, với nguồn vốn tích lũy sau bao năm đi làm ăn xa đã mạnh dạn đầu tư xây dựng và phát triển mô hình kinh tế, góp phần tích cực để làm giàu quê hương.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]