(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngoài bổ sung thêm một số nội dung trong phần học lý thuyết, thực hành, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT (ngày 8/10/2019) của Bộ GT-VT còn yêu cầu tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm kiểm soát tốt quá trình học và thi, góp phần loại bỏ tình trạng học qua loa, cắt xén chương trình, lái xe thiếu kỹ năng, kém đạo đức khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường... Thông tư đang được kỳ vọng góp phần bảo đảm các cuộc sát hạch thực chất hơn...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thông tư 38 có hiệu lực, đảm bảo chất lượng sát hạch thực chất hơn

Ngoài bổ sung thêm một số nội dung trong phần học lý thuyết, thực hành, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT (ngày 8/10/2019) của Bộ GT-VT còn yêu cầu tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm kiểm soát tốt quá trình học và thi, góp phần loại bỏ tình trạng học qua loa, cắt xén chương trình, lái xe thiếu kỹ năng, kém đạo đức khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường... Thông tư đang được kỳ vọng góp phần bảo đảm các cuộc sát hạch thực chất hơn...

Trung tâm dạy nghề, đào tạo, sát hạch lái xe Học viện Cảnh sát nhân dân - Chi nhánh Thanh Hoá đã tích cực thực hiện các quy định theo Thông tư 38.

Thời gian vừa qua, nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe (TTĐT-SHLX) ô tô trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hoá nói riêng đã đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, thực hiện việc đào tạo rất bài bản... Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế vẫn còn một số đơn vị đào tạo, sát hạch chưa thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Bộ GT-VT, dẫn đến chất lượng dạy và học chưa đồng đều. Vì vậy, Thông tư 38 có hiệu lực với kỳ vọng sẽ hạn chế được bất cập trên.

Theo Thông tư 38, đến ngày 1/1/2020 tất cả các TTĐT-SHLX phải thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát trên sân sát hạch, trong phòng thi kết nối đường truyền dữ liệu về cơ quan quản lý nhà nước là Sở GT-VT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Từ 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp camera giám sát thời gian học lý thuyết, thực hành của học viên. Từ 1/6/2020, bộ câu hỏi thi lý thuyết tăng từ 450 câu lên 600 câu, trong đó có 60 câu hỏi điểm liệt; từ 1/1/2021, xe thực hành phải gắn thiết bị định vị GPS kèm nhận diện gương mặt để kết nối về trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và Tổng cục Đường bộ; các trung tâm phải đầu tư lắp đặt cabin mô phỏng khoang lái xe ô tô. Một thay đổiđáng chú ý tại thông tư này, từ ngày 1/1/2020, khi thi giấy phép lái xe các hạng B1, B2 và C, học viên phải học thêm môn “Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông”.Ngoài ra, Thông tư 38 cũng bổ sung: Giấy phép lái xe cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin liên kết với hệ thống thông tin quản lý, bao gồm cả mã số của cơ sở đào tạo lái xe...

Đề cập tới công tác chuẩn bị về trang thiết bị, cơ sở vật chất khi Thông tư 38 có hiệu lực, đặc biệt là về yêu cầu tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm bảo đảm kiểm soát tốt quá trình học và thi, ông Phan Quốc Vinh - Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GT-VT Thanh Hoá) cho biết: Từ ngày 1/1/2020, tất cả 4 cơ sở tham gia đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, nâng cấp hệ thống camera giám sát tại phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình.

Cũng theo ông Vinh, lộ trình đến ngày 1/5 tới đây, việc giám sát thời gian học lý thuyết và thực hành thông qua hệ thống camera đang được các cơ sở triển khai, thực hiện ráo riết. Bởi theo kế hoạch, từ nay đến trước ngày 15/4 là thời điểm quy định các cơ sở phải hoàn thành thực hiện lắp đặt xong không còn nhiều.

"Nhìn chung qua thực tế kiểm tra, các trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX ô tô trên địa bàn tỉnh đều triển khai, thực hiện nghiêm túc và đảm bảo theo đúng lộ trình mà thông tư quy định" - ông Phan Quốc Vinh cho biết.

Có mặt tại Trung tâm dạy nghề, đào tạo sát hạch lái xe Học viện Cảnh sát nhân dân (HVCSND) - Chi nhánh Thanh Hoá, ông Trần Tất Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Hiện tại trung tâm đang đào tạo gần 1.100 học viên, với các trang thiết bị đảm bảo cho việc dạy, học và thi môn lý thuyết, thực hành. Theo ông Thuỷ, sau khi Thông tư 38 có hiệu lực, trung tâm đã lắp đặt toàn bộ camera giám sát các bài thi sát hạch và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GT-VT Thanh Hoá theo đúng quy định. Thực hiện lộ trình giám sát việc học lý thuyết của học viên thông qua hệ thống camera, trung tâm đã hợp đồng với Công ty ICOM lắp đặt, đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/4. Các nội dung còn lại, trung tâm sẽ thực hiện theo lộ trình của Thông tư 38.

Về việc bổ sung thêm nội dung môn học lý thuyết đạo đức, trách nhiệm của lái xe và phòng chống tác hại rượu bia khi tham gia giao thông, ông Trần Tất Thuỷ cho biết, trung tâm đã lồng ghép nội dung trong quá trình đào tạo cũng như các tình huống, thực hành cấp cứu khi xảy ra tai nạn.

Hy vọng rằng với các quy định mới này, mỗi học viên sau khi nhận bằng lái xe có thể tự tin tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho mọi người và bản thân.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]