(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ nhiều năm nay, HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Đông Hoàng (Đông Sơn), đã tự đề ra khoản thu phí nông nghiệp trái quy định đối với người dân thôn 2 và thôn 3 lên tới hàng trăm triệu đồng. Sự việc đã quá rõ ràng nhưng đến nay vẫn chưa có ai bị xử lý, kỷ luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thu trái quy định hàng trăm triệu đồng tại HTX Đông Hoàng

Từ nhiều năm nay, HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Đông Hoàng (Đông Sơn), đã tự đề ra khoản thu phí nông nghiệp trái quy định đối với người dân thôn 2 và thôn 3 lên tới hàng trăm triệu đồng. Sự việc đã quá rõ ràng nhưng đến nay vẫn chưa có ai bị xử lý, kỷ luật.

Theo tìm hiểu được biết: Từ tháng 7/2017 đến nay, đã nhiều lần người dân mang đơn lên UBND xã Đông Hoàng để tìm câu trả lời cho việc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đông Hoàng thu phí sai quy định. Theo phản ánh của các hộ dân thì: Nếu như trước năm 2012 khi Chính phủ chưa ban hành Nghị định số 67, theo đó, đối với đất nông nghiệp mà nước thủy nông không dẫn vào được sẽ được cấp bù thủy lợi phí, thì việc thu 3,5 kg lúa/sào/năm để phục vụ bơm tưới, dẫn nước lên 20 ha ruộng cao, nước thủy nông không chảy vào được của người dân thôn 2 và thôn 3 là đúng.

Song khi đã có số tiền cấp bù thủy lợi phí từ Nghị định 67 do Công ty TNHH MTV Sông Chu (Chi nhánh Đông Sơn) chi trả cho HTX trong năm 2011, 2012, mỗi năm trên 53 triệu đồng, tính từ năm 2013 đến nay mỗi năm trên 60 triệu đồng mà HTX vẫn tiếp tục thu 3,5 kg lúa/sào/năm để phục vụ việc bơm nước là hoàn toàn trái với quy định. Trong khi đó theo người dân, họ hoàn toàn không biết số tiền thu đó sử dụng vào mục đích gì?

Cũng theo phản ánh của người dân, thì sau khi có đơn tố cáo của họ, chính quyền xã Đông Hoàng đã tổ chức họp giữa HTX và người dân. Tại cuộc họp đại diện HTX đã công khai xin lỗi người dân; đồng thời hoàn trả tiền đã thu sai của người dân 6 năm 6 tháng tính theo giá lúa hiện hành (trên 181 triệu đồng). Tuy nhiên,theo lý giải của HTX Đông Hoàng thì số tiền hoàn trả lại cho dân là phải đi vay. Do đó, nhiều người dân đặt dấu hỏi, những năm qua số tiền thu sai quy định được HTX dùng để làm gì? “Do chưa đồng tình với cách giải quyết của HTX nên chúng tôi tiếp tục làm đơn tố cáo. Tuy nhiên, đã gần một năm trôi qua sự việc vẫn rơi vào lãng quên” - một người dân bức xúc.

Lý giải với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Như Tuân - Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng, cho hay: Từ khi nhận được đơn tố cáo của người dân thôn 2 và thôn 3, chúng tôi cũng đã yêu cầu HTX hoàn trả lại số tiền đã thu sai cho người dân, đồng thời báo cáo lên Đảng ủy xã và UBND huyện để xem xét, có hình thức kiểm điểm đối với ban giám đốc và các thành viên, cá nhân của HTX. Sở dĩ, sự việc kéo dài cho đến nay, do phía HTX cũng đang xin thêm thời gian để kiểm tra lại các khoản thu chi cho rõ ràng. Thời gian tới xã đang yêu cầu HTXsớm khắc phục, làm rõ.

Yến Vy


Yến Vy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]