(vhds.baothanhhoa.vn) - Liên tiếp xảy ra những vụ cháy lớn ở các chợ đầu mối Đông Hương, chợ Còng, chợ Bỉm Sơn... gây thiệt hại hàng tỷ đồng, nhiều tiểu thương tay trắng chỉ sau một đêm. Và nguy cơ cháy nổ vẫn luôn tiềm ẩn, kể cả những chợ có quy mô lớn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại các chợ

Liên tiếp xảy ra những vụ cháy lớn ở các chợ đầu mối Đông Hương, chợ Còng, chợ Bỉm Sơn... gây thiệt hại hàng tỷ đồng, nhiều tiểu thương tay trắng chỉ sau một đêm. Và nguy cơ cháy nổ vẫn luôn tiềm ẩn, kể cả những chợ có quy mô lớn.

Các tiểu thương chợ Vườn Hoa bày hàng hoá lấn chiếm hành lang đi lại.

Mối nguy mang tên “chợ Vườn hoa”

Sở dĩ nói nguy cơ là xuất phát từ thực trạng mà nhiều năm nay chợ Vườn Hoa (TP Thanh Hóa) vẫn tồn tại mà chưa khắc phục được. Trong đó, vấn nạn nhức nhối nhất là việc lấn chiếm đường lối thoát nạn của chợ. Theo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy thì lối đi chính phải đảm bảo 3,6m2, lối đi phụ là 2,4m2. Tuy nhiên, tiểu thương thường xuyên bày bán hàng hóa tràn lan, lấn chiếm nhiều diện tích lối đi, đặc biệt vào những dịp cao điểm như lễ tết thì những kiot nhỏ đã biến thành kho chứa hàng hóa chồng chất khiến cho các lối đi chính và phụ bị thu hẹp gây cản trở.

Dù có lượng lớn người đến mua bán, song việc tập kết hàng hóa lấn chiếm hành lang an toàn thường xuyên diễn ra.

Một số hộ buôn bán tại chợ không tuân thủ các nguyên tắc về phòng cháy chữa cháy, tự ý cơi nới, lắp đặt các thiết bị khác như bóng điện, wifi, camera..., bảng điện không được đặt trong hộp bảo vệ bằng vật liệu chống cháy. Việc lắp đặt những thiết bị điện ngoài thiết kế, hay tận dụng khoảng trống của bảng điện để treo đồ dùng sinh hoạt có khả năng dẫn đến chập điện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Hiện tại, chợ có 10 họng nước chữa cháy vách tường cùng lăng vòi chữa cháy, tuy nhiên hệ thống máy bơm cấp nước chưa kết nối trực tiếpvới họng nước chữa cháy vách tường, việc này gây khó khăn cho công tác chữa cháy do không đảm bảo áp lực nước chữa cháy.

Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (Công an tỉnh) đã thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu ban quản lý chợ khắc phục, tuy nhiên ban quản lý chợ vẫn chưa giải quyết được. Mới đây nhất, vào tháng 8/2019 chợ Vườn Hoa đã bị phạt số tiền hơn 5 triệu đồng do những lỗi vi phạm về PCCC.

Nguy cơ cháy nổ chợ Vườn Hoa đã được cơ quan chức năng cảnh báo, tuy nhiên ý thức của các tiểu thương vẫn chưa cao. Được biết, khi ban quản lý chợ hỏi ý về việc di dời các hộ kinh doanh sang nơi khác để sửa chữa, nâng cấp hệ thống PCCC đạt chuẩn thì không nhận được sự đồng thuận của các tiểu thương.

Vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Hiện tại, Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh Thanh Hóa trực tiếp quản lý trên 35 chợ, trung tâm thương mại và siêu thị trên toàn tỉnh, trong đó có 8 chợ kiên cố và bán kiên cố, 23 siêu thị, 4 trung tâm thương mại. Tuy vậy, mới chỉ có 3 trung tâm thương mại, chợ đạt chuẩn về PCCC, gồm: chợ Tây Thành, siêu thị Big C (TP Thanh Hóa) và chợ Cột Đỏ (TP Sầm Sơn).

Tháng 1/2019 xảy ra vụ cháy tại chợ đầu mối Đông Hương (TP Thanh Hóa), vụ cháy gây thiệt hại nặng nề cho 10 kiot. Và đến tháng 8/2019, chợ tiếp tục bị Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN phạt lỗi vi phạm sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt không đảm bảo khoảng cáchvề PCCC. Do đặc điểm hoạt động kinh doanh chợ 24/24h vì vậy, hệ thống điện tại các kiot cũng hoạt động 24/24h. Đặc biệt, đối với những hộ kinh doanh hàng hải sản khô, đông lạnh thì sử dụng nhiều thiết bị bảo quản công suất lớn, liên tục. Thiết bị điện chạy liên tục trong khoảng thời gian dài, lại thêm tiểu thương sử dụng quá lâu, cũ kỹ, không thường xuyên bảo dưỡng thiết bị cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn về điện.

Thực trạng chung, đáng báo động tại nhiều chợ hiện nay là các lối thoát hiểm vừa thiếu lại vừa bị che chắn hoặc bị tận dụng vào việc buôn bán. Không những vậy, bà con tiểu thương thường dùng loại cửa tôn cuốn che kín toàn bộ quầy sạp vào ban đêm khi nghỉ buôn bán. Điều này rất nguy hiểm vì khó phát hiện kịp thời, hoặckhi đám cháy bùng phát lớn, việc chữa cháy cũng rất khó.

Trước tình trạng nguy hiểm, tiềm ẩn hỏa hoạn tại các chợ, đòi hỏi cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa biện pháp kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC đến người kinh doanh, người dân...

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]