(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau hơn 5 năm xây dựng NTM, huyện đã rút ra những bài học quý về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, huy động các nguồn lực, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tìm ra nguyên nhân, hạn chế và đề ra mục tiêu phấn đấu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tĩnh Gia dồn sức xây dựng nông thôn mới

(VH&ĐS) Sau hơn 5 năm xây dựng NTM, huyện đã rút ra những bài học quý về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, huy động các nguồn lực, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tìm ra nguyên nhân, hạn chế và đề ra mục tiêu phấn đấu.

Kết quả đạt được

Là huyện ven biển của tỉnh, xuất phát điểm xây dựng NTM thấp, có 15 xã ven biển, bãi ngang, 4 xã miền núi và 2 xã đảo, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, do đó đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là 5 năm qua, Tĩnh Gia tập trung cho việc giải phóng mặt bằng Khu kinh tế Nghi Sơn, Đại hội Đảng bộ và HĐND các cấp nên việc lãnh đạo, chỉ đạo cũng như huy động các nguồn lực xây dựng NTM còn hạn chế. Song, đến nay Tĩnh Gia đã đạt bình quân 11,2 tiêu chí/xã, so với năm 2014 tăng 1,8 tiêu chí/xã. Có 2 xã đạt chuẩn NTM là Bình Minh và Hải Châu, 4 xã đạt từ 15-16 tiêu chí, 10 xã đạt từ 10-14 tiêu chí.

Huyện đã huy động tổng nguồn vốn đến hết năm 2015 hơn 616 tỷ đồng, trong đó vốn trực tiếp cho chương trình 131,5 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 15 tỷ đồng, tín dụng hơn 38 tỷ đồng, vốn lồng ghép các chương trình, dự án hơn 314 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động từ sức dân xây dựng các nhà văn hóa, đường làng, cải tạo nhà ở… Từ nguồn vốn này đã xây dựng mới một số trạm xá, trường học, TTVH-TDTT, công sở xã, xây dựng 7 mô hình phát triển sản xuất: Thanh long ruột đỏ, trồng gấc, trồng hoa... Đồng thời nâng cấp và làm mới được hơn 254 km đường trục xã, hơn 300 km đường giao thông liên thôn, bê tông hóa hàng trăm km đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng, kênh mương nội đồng…

Ngọc Lĩnh là xã đang phấn đấu về đích NTM năm 2016, hiện chỉ còn 3 tiêu chí: cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo đa chiều, hình thức tổ chức sản xuất đang nỗ lực hoàn thành. Chủ tịch UBND xã Ngọc Lĩnh Lường Đình Đạo cho biết: Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đang hoàn thiện nhà văn hóa các thôn còn lại. Riêng tiêu chí BHYT phân công cán bộ, các tổ chức đoàn thể xuống cơ sở vận động nhân dân tiếp tục tham gia BHYT. Thanh Thủy và Thanh Sơn là 2 xã đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Hiện, công sở xã Thanh Thủy được xây dựng với kinh phí gần 4 tỷ đồng đang xây dựng, 4 phòng chức năng của trường THCS đang hoàn thiện. Trung tâm văn hóa, sân vận động chuẩn bị xây dựng. Xã đã thu hút được một số doanh nghiệp về địa phương tạo việc làm cho 500 lao động. Còn xã Thanh Sơn, khi xây dựng NTM chỉ đạt 5 tiêu chí, nay còn một số tiêu chí chưa đạt đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ như: tiêu chí chợ, cơ sở vật chất văn hóa, trường học. Những năm qua, xã đã có nhiều giải pháp tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nên thu nhập đầu người năm 2015 đạt hơn 19 triệu đồng (trước đó 11 triệu đồng)...

Nét đẹp văn hóa cổng làng Tào Sơn, xã Thanh Thủy.

Có được kết quả trên là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của người dân. Sau khi có chủ trương xây dựng NTM, huyện đã thành lập, kiện toàn được BCĐ, BQL, ban phát triển thôn thực hiện chương trình. Có chính sách kích cầu tạo động lực cho các xã sớm hoàn thành NTM, huy động được nguồn vốn lớn từ nhân dân để xây dựng, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm, kêu gọi sự đóng góp có hiệu quả của con em quê hương và các doanh nghiệp tạo việc làm cho lao động địa phương. Chú trọng lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án, huy động vốn đối ứng của địa phương, khơi dậy và phát huy thế mạnh địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ

Tuy đạt được những kết quả nhất định nhưng Tĩnh Gia vẫn là huyện chậm tiến độ xây dựng NTM. Còn 4 xã đạt 6 tiêu chí, 10 xã đạt 7-9 tiêu chí. Đặc biệt nhiều tiêu chí khó phấn đấu, nhất là tiêu chí môi trường - liên quan đến các xã ven biển, bãi ngang vì người dân chủ yếu đi biển.

Nhà văn hóa thôn 12 xã Ngọc Lĩnh phát huy tác dụng.

Ông Nguyễn Văn Chi - Chủ tịch UBND xã Hải Bình chia sẻ: Là xã đảo, dân đông, diện tích chật hẹp, nên việc xây dựng cơ sở vật chất văn hóa là rất khó khăn vì diện tích không đủ theo quy định. Tiêu chí môi trường càng khó hoàn thành vì đa số người dân gắn liền với biển, các cơ sở chế biến thủy sản chủ yếu là tự do vì chưa có làng nghề tập trung nên dẫn đến việc xả thải ra môi trường.

Trong giải pháp thực hiện chương trình xây dựng NTM những năm tiếp theo, ông Hồ Đình Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện cho biết: Sau hơn 5 năm xây dựng NTM, huyện đã rút ra những bài học quý về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, huy động các nguồn lực, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tìm ra nguyên nhân, hạn chế và đề ra mục tiêu phấn đấu. Các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để người dân hưởng lợi nhiều hơn. Những xã ven biển, xã đảo sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch vì có nhiều tiềm năng, lợi thế. Các xã tiêu chí đạt thấp, khó thực hiện, huyện đã có giải pháp phù hợp, dồn sức giúp cơ sở đẩy nhanh tiến độ.

Với cách làm mới, sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân, chắc chắn Tĩnh Gia sẽ thực hiện được lộ trình đề ra cùng cả tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, góp phần hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]